Thấp thỏm lo âu khi đi qua cầu trăm tỷ chậm tiến độ ở Bắc Ninh

Cầu Nét (Bắc Ninh) có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng được thực hiện trong vòng 15 tháng. Tuy nhiên, đến nay công trình mới đạt khoảng 44,32% dự toán.

 

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét (Km77+00) tỉnh lộ 295, nối địa phận huyện Yên Phong và TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Công trình được thi công từ 15/12/2020, thời gian thực hiện 15 tháng với tổng mức đầu tư 119,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 62,69 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ mới đạt khoảng 44,32%.

Tiến độ thi công cầu Nét đến nay mới đạt khoảng 44,32% khối lượng công trình.

Việc cầu Nét chậm tiến độ khiến cầu tạm bên cạnh xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vì lượng phương tiện qua đây rất lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, tại hiện trường hiện nay dự án xây dựng cầu Nét đang dừng thi công, trên công trường không có hoạt động nào diễn ra.

Nhà ở ngay chân cầu tạm, ông N.V.T trú thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết, khoảng 3 năm nay gần như ngày nào cũng chứng kiến người đi xe máy bị ngã vì đường xấu, cầu xuống cấp. Nhiều hôm có đến 5, 7 người bị ngã xe. "Đường này rất nhiều xe đi lại nhưng đầy ổ voi, ổ gà, trời nắng thì bụi mù, còn trời mưa thì lầy lội. Người đi đường ngã liên tục, nhất là những người chở nặng, chưa quen đường".

Tại hai đầu cầu đã cắm biển cấm xe có trọng tải trên 8 tấn nhưng hàng loạt xe tải cỡ lớn vẫn đi qua mỗi ngày.

Nhiều mảnh sắt nhô lên mặt đất, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Anh N.A.N ở TP Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết, anh thường xuyên đi làm qua tuyến đường này. Khi mới thi công cầu, anh rất phấn khởi. Tuy nhiên, công trình lại chậm tiến độ, người dân chật vật đi qua cầu tạm và rất lo lắng vì tỉnh lộ 295 có lượng phương tiện qua lại đông, cầu tạm xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ gà, mặt đường lồi lõm, nước đọng thành vũng.

“Nắng thì bụi mù mịt, trời mưa những ổ gà tạo thành cái bẫy, nhiều người đi xe máy bị ngã mỗi khi đi qua”- anh N chia sẻ.

Liên quan đến việc chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp cầu tạm trên đường tỉnh 295.

Ban Quản lý đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, bù phụ ổ gà, đoạn đường xấu, đoạn đường đang thi công phải có hệ thống biển báo, cọc tiêu, rào chắn, đèn báo hiệu...

Tuy nhiên do là cầu tạm, trong khi lưu lượng các phương tiện qua cầu hàng ngày lớn, có nhiều xe quá nặng đi qua cầu làm mặt cầu thường xuyên bị hư hỏng.

Nguyên nhân cầu Nét bị chậm tiến độ là do địa phương chưa có phương án bồi thường đối với 11 hộ dân ở đầu cầu phía huyện Yên Phong nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, về nguyên nhân cầu Nét bị chậm tiến độ là do địa phương chưa có phương án bồi thường cho 11 hộ dân ở đầu cầu phía huyện Yên Phong nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê.

Trong thời gian tới, sau khi chính thức thông báo phân luồng giao thông (dự kiến tháng 2/2024), Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh sẽ yêu cầu triển khai, hoàn thành thi công đơn nguyên bên phải tuyến (thuộc phường Tam Sơn, TP Từ Sơn) xong trước 30/6/2024.

"Nếu được bàn giao mặt bằng toàn bộ, chúng tôi sẽ đôn đốc nhà thầu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024", đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Đại diện UBND huyện Yên Phong cho hay, huyện đã kiểm đếm tài sản liên quan đến 11 hộ dân. Tuy nhiên, các hộ còn có kiến nghị nên huyện đang tập trung giải quyết đơn thư.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận