Chủ động ứng phó với biến thể JN.1 của COVID-19 và phòng chống dịch bệnh dịp Tết

  • 30/01/2024 02:40:15
  • VOVGIAOTHONG.VN
  • Xã hội
  • 0

Trong số bệnh nhân nhập viện điều trị COVID-19 những ngày qua, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với biến thể mới của Omicron, hay còn gọi là biến thể JN.1.

 

Sở Y tế TP.HCM cho biết trong số các bệnh nhân nhập viện điều trị COVID-19 những ngày vừa qua đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với biến thể mới của Omicron, hay còn gọi là biến thể JN.1.

Biến thể này có ảnh hưởng ra sao đến số ca phải nhập viện và TP.HCM chuẩn bị gì để đảm bảo phòng chống dịch trong dịp cao điểm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 cận kề?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Mẫu xét nghiệm dương tính với biến thể JN.1. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Vừa qua Sở Y tế TP.HCM cho biết là đã phát hiện biến thể mới của Omicron là JN.1. Biến thể này có liên quan như thế nào đến số ca nhập viện có xu hướng gia tăng thời gian qua, thậm chí có trường hợp phải thở máy?

Biến thể JN.1 là một trong những biến thể phụ của Omicron thuộc nhóm biến thể Ba2.86. Theo phân loại của WHO thì đây là biến thể đang được quan tâm, đến nay vẫn chưa có bằng chứng để xác định biến thể này có liên quan đến việc tăng bệnh nặng trong cộng đồng.

Tuy nhiên nó có khả năng lây lan nhanh và có khả năng lẩn trốn miễn dịch nên có thể khiến số ca mắc tăng lên từ đó khiến số ca nặng có thể tăng.

Với đặc điểm lây lan nhanh thì trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới cùng với các hoạt động truyền thống như giao lưu, đi lại, tiếp xúc giữa người với người gia tăng sẽ khiến gia tăng nguy cơ lây lan nhiều bệnh qua đường hô hấp khác chứ không chỉ COVID-19.

Qua quan sát của phóng viên, tình trạng người dân mắc các bệnh đường hô hấp thời gian qua tăng mạnh, theo bác sĩ thì liệu có liên quan gì đến biến thể JN.1 mới vừa phát hiện và mức độ miễn dịch cộng đồng của người dân hiện nay có đáp ứng để phòng chống?

Thời điểm cuối năm là rất thuận lợi để lây lan các bệnh truyền qua đường hô hấp. Vừa rồi, Sở y tế cũng đã có cảnh báo về nhiều tác nhân gây bệnh hô hấp cấp tính và chắc chắn không loại trừ tác nhân là biến thể JN.1.

Theo HCDC Hoa Kỳ, những biện pháp phòng ngừa, chẩn đoán mà từ trước đến giờ chúng ta thực hiện đối với COVID-19 vẫn còn nguyên giá trị đối với JN.1, do đó vaccine vẫn đảm bảo giá trị. Mặc dù tỷ lệ bao phủ vaccine trong cộng đồng khá cao tuy nhiên chưa phải là tất cả, trong số các bệnh nhân nhập viện hay bệnh nặng mà HCDC phân tích thì hầu hết các bệnh nhân là chưa tiêm vaccine đầy đủ theo khuyến cáo.

Vì vậy, đối với những người chưa tiêm đầy đủ hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng của mình thì nên đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm vaccine Covid 19. Hiện nay, TP.HCM vẫn tổ chức các điểm tiêm do trung tâm y tế quận huyện quản lý, địa điểm và thời gian hoạt động được đăng tải trên website HCDC và người dân có thể truy cập và lựa chọn điểm tiêm phù hợp, thuận tiện.

Ngành y tế đang theo dõi sát diễn biến dịch bệnh dịp Tết. Ảnh: Thanh niên

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán sắp tới, bác sĩ có khuyến cáo gì với người dân để đảm bảo sức khoẻ cũng như tham mưu như thế nào cho các cơ sở y tế để đảm bảo điều trị cho người dân?

Đầu tiên là những người chưa được tiêm chủng thì cần phải đi tiêm để duy trì mức độ miễn dịch, bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Không chỉ COVID-19 mà với các bệnh truyền nhiễm khác thì chúng ta cũng cần chủ động phòng tránh cho mình, đặc biệt là đối với nhóm nguy cơ cao phải được quản lý, điều trị ổn định bệnh lý nền để có đủ sức khoẻ để không nhiễm hoặc không chuyển nặng khi nhiễm các tác nhân.

Những biện pháp dự phòng không dùng thuốc vẫn còn nguyên giá trị như đeo khẩu trang, đặc biệt là rửa tay thường xuyên bằng nước hoặc xà phòng sau khi ho hoặc hắt hơi.

Bất kỳ ai có triệu chứng viêm đường hô hấp cần hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là hạn chế tiếp xúc với người có nguy cơ cao. Với người thuộc nhóm nguy cơ, nếu có triệu chứng hô hấp cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

HCDC chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để có cảnh báo kịp thời đến Sở y tế và các cơ sở điều trị. Ngoài ra, Sở y tế cũng chỉ đạo các cơ sở điều trị sẵn sàng các kịch bản ứng phó để. Tuỳ theo số ca mắc sẽ có biện pháp huy động giường bệnh, thuốc men để phục vụ công tác điều trị.

Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Theo VOVGIAOTHONG.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận