Bộ GTVT nói gì khi phần mềm sát hạch lái xe ô tô bị 'chê' bất cập?

Theo cử tri tỉnh Hòa Bình, hiện phần mềm học cấp giấy phép lái xe (DAT) còn nhiều bất cập do phải làm thủ công để kiểm tra thí sinh đủ điều kiện dự thi sát hạch

 

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về phần mềm sát hạch lái xe ô tô.

Trước đó, cử tri tỉnh Hòa Bình đề nghị: "Bộ GTVT chỉ đạo sớm chỉnh sửa phần mềm quản lý DAT để tự động cập nhật được trạng thái của học viên đã học đủ số Km, có dữ liệu học ban đêm, học số tự động, đúng người học và giáo viên dạy… Hiện tại phần mềm còn nhiều bất cập do phải làm thủ công để kiểm tra thí sinh đủ điều kiện dự thi sát hạch”.

Ảnh minh họa: NLĐ

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, trân trọng cảm ơn cử tri đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Bộ GTVT đồng thuận với nội dung kiến nghị của cử tri và sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin để tự động xác định học viên đã hoàn thành đủ thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường giao thông, tự động thống kê thời gian học ban đêm, thời gian học trên xe số tự động.

"Đối với việc sử dụng thiết bị DAT trong nhận diện học viên và ghi nhận thông tin giáo viên hiện đã được các cơ sở đào tạo lái xe triển khai ổn định trên toàn quốc từ 15/6/2022 theo quy định", Bộ GTVT thông tin.

Liên quan đến công tác sát hạch bằng lái xe, về kiến nghị bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng, Bộ GTVT cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất ATGT thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore…

Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp thu ý kiến của các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, học viên, cục đã phối hợp với các Sở GTVT, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, phần mềm mới sẽ được sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2 tới đây.

"Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe thì việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất ATGT là cần thiết. Đây là nội dung bắt buộc phải thực hiện vì đã được quy định tại Nghị định 138/2018 của Chính phủ và Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT", ông Thống nhận định./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận