Lãi suất vay mua nhà đồng loạt giảm

  • 11/01/2024 02:30:00
  • VOV.giaothong.vn
  • Xã hội
  • 0

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nha ngay từ những ngày đầu năm 2024, với mức giảm lên đến 2%.

 

Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, Agribank đưa lãi suất cho vay mua nhà về mức 7%/năm trong vòng 1-2 năm đầu.

Trong khi đó, BIDV đưa mức lãi suất cho vay mua nhà xuống quanh 6,5%/năm. VietinBank ở mức 6,4% một năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất.

Vietcombank cũng đưa lãi suất vay mua nhà xuống mức 6,7%/năm, cố định trong 18 tháng đầu tiên. Nếu cố định trong hai năm sẽ là 6,8%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%.

Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thuộc nhóm Big4 đều giảm 1-1,5% so với cuối năm, còn nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay hiện thấp hơn 2-3%. Agribank đang có mức lãi suất vay cao nhất trong nhóm này.

Còn ở các ngân hàng thương mại cổ phần, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động 5,9 - 10,5%/năm.

Trong đó, lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất đang nằm ở VPBank với 5,9% cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được nhà băng này tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Một số ngân hàng khác như ACB, OCB, HDBank, Sacombank…cũng có mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên cho khách hàng vay mua nhà là 6,5-8% một năm.

Trong một nhận định mới đây, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, cuối năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, từ quý I - quý II/2024 thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tốt. Đặc biệt, từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi sẽ được thể hiện rõ rệt.

Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để khách hàng xuống tiền mua nhà.

Lý giải điều này, ông Đính dẫn chứng, năm 2024, nhiều yếu tố vĩ mô sẽ tác động tích cực đến thị trường như: lãi suất vay mua nhà tiếp tục được điều chỉnh giảm và nhà ở xã hội tiếp tục là trọng tâm trong chương trình phát triển nhà ở của Chính phủ.

Cùng đó, việc phê duyệt quy hoạch tại các địa phương trong giai đoạn đang xem xét sẽ được thúc đẩy hoàn thành sớm; chú trọng thúc đẩy đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy kinh tế nhiều vùng trọng điểm trên cả nước...sẽ là “trợ lực” cho thị trường.

Từ giữa năm 2024, phân khúc bất động sản nhà ở sẽ dẫn dắt thị trường với tổng nguồn cung căn hộ chung cư ước đạt trên 30.000 sản phẩm. Trong đó, Hà Nội 15.000 sản phẩm, TP.HCM 5.000 sản phẩm và Bình Dương khoảng 10.000 sản phẩm.

Trong buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng lãi suất huy động và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2% mỗi năm so với cuối năm 2022. "Lãi suất cho vay đang thấp nhất 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn nữa", ông nói.

CÔNG HIẾU/VOVgiaothong.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận