Bước đầu thử nghiệm
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tại cuộc làm việc gần đây giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội, Sở này đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân trong nội đô đến năm 2030 đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017.
“Nghị quyết của HĐND TP đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện các nhân, ví dụ như giống khu vực phố đi bộ hiện nay”, ông Viện cho hay.
Theo ông Viện, hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ô tô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, đang gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng.
Hiện khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên, người dân vẫn có thói quen đi xe máy. Do đó, song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng.
Về lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành, ông Viện cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế, TP sẽ đưa ra quyết định dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến có thể một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.
“Với việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP. Hà Nội”, ông Viện cho biết.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững.
“Ngay cả đối với ô tô cũng phải kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực. Đối với xe máy nếu giảm đi hàng triệu chiếc đang di chuyển trong nội thành thì ùn tắc sẽ giảm, ô nhiễm giảm… người dân đi lại thuận lợi, sức khoẻ đảm bảo. Đó là điều TP mong muốn làm vì lợi ích chung của xã hội”, ông Viện khẳng định.
Đây là câu chuyện đã bàn nhiều, giờ phải thực hiện
Khi được hỏi, hiện nay kinh tế của một bộ phận người dân của Thủ đô được cho là “kinh tế xe máy” nên nếu hạn chế xe máy sớm, nhiều người khó thích nghi vì lo ngại ảnh hưởng đến mưu sinh.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đây là câu chuyện đã được bàn nhiều trước khi HĐND TP thông qua Nghị quyết cấm xe máy trong trung tâm thành phố vào năm 2030. Tuy nhiên, từ nay đến 2030 còn 11 năm nữa, đến thời điểm đó kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi, người dân cũng sẽ sử dụng xe máy ít hơn trên đường thông qua thương mại điện tử, chính phủ điện tử...
“Còn như tôi đã nói là thói quen sử dụng xe máy của người dân đã có từ nhiều năm trước, thì đến giờ chúng ta phải xây dựng thói quen sử dụng phương tiện công cộng”, ông Viện nói.
Theo ông Viện, hiện Hà Nội đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ chứ không chỉ tập trung vào phương án hạn chế hoạt động xe máy vào nội đô. Sở GTVT khẳng định, hạn chế hoạt động xe máy trong điều kiện đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trên thế giới cũng vậy, ban đầu là dùng phương tiện cá nhân, dần dần người ta cũng chuyển đổi sang phương tiện công cộng. Để người dân chấp nhận hi sinh lợi ích cá nhân như vậy thì phải có lộ trình và Nhà nước cũng phải đảm bảo điều kiện cho người dân đi lại.
Về vấn đề nhiều người dân vẫn lo ngại, hệ thống giao thông công cộng của thành phố hiện nay liệu có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân hay không nếu xe máy sớm bị hạn chế hoạt động tại một số khu vực, ông Viện khẳng định, hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030.
Cụ thể như hiện nay, khu vực trung tâm của TP không thiếu phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, người dân vẫn không từ bỏ thói quen đi xe máy - với quãng đường có 100m, nhiều người cũng đi xe máy.
Việc kết nối giữa phương tiện giao thông công cộng với khu vực dân cư còn nhiều bất cập khiến người dân chưa mặn mà với giao thông công cộng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ triển khai hạn chế xe máy theo tuyến đường, khu vực đủ điều kiện về hạ tầng giao thông
Trong Đề án đã nói rõ, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.
“Chúng tôi hiểu rằng sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải đảm bảo lợi ích cho xã hội nữa. Nếu cứ mỗi người một xe, ra đường đông kín như vậy, ùn tắc bao giờ giải quyết được”, ông Viện đặt câu hỏi.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết cùng với hạn chế xe máy, ô tô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành. Nếu thực hiện việc dừng đăng ký xe máy, TP cũng sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để thực hiện./.
Theo Phi Long/VOV.VN