Startup Việt hướng đến 'net zero'

Không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, các dự án khởi nghiệp còn tạo ra cơ hội kinh doanh hướng tới nền kinh tế bền vững.

 

Nhằm hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” của Việt Nam vào năm 2050, các startup “xanh” đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững cho tương lai. Không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, các dự án khởi nghiệp còn tạo ra cơ hội kinh doanh hướng tới nền kinh tế bền vững. 

Khởi nghiệp "net zero"

Được thành lập vào năm 2022, startup Buyo hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề rác thải nhựa toàn cầu, loại rác thải mất đến hơn 500 năm để phân hủy và gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, công ty biến chất thải sinh học thành nhựa có khả năng phân hủy sinh học trong vòng một năm. Nhựa sinh học của Buyo làm từ chất thải công nghiệp và nông nghiệp như bã hèm, bã mía…

Bà Đỗ Hồng Hạnh, nhà sáng lập Buyo cho biết: “Sản phẩm phân hủy dễ dàng trong môi trường tự nhiên, không gây rủi ro cho sức khỏe của con người và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế tuần hoàn. Buyo phục vụ khách hàng tại các thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á. Với từng khách hàng, họ phát triển sản phẩm theo nhu cầu sử dụng khác nhau như bao bì linh hoạt, bao bì cứng và các ứng dụng vào y tế.”

Đội ngũ Buyo tại trụ sở Antler Việt Nam – một trong những nhà đầu tư sớm dự án nhựa sinh học của công ty.

Tương tự, Alternō cũng là một công ty khởi nghiệp tiềm năng trong năm 2023. Với nỗ lực cải tiến trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng, đội ngũ công ty phát triển giải pháp pin cát phục vụ cho nông nghiệp. Đây là một trong những giải pháp pin cát tiên phong ở châu Á. Sản phẩm ra đời nhằm giảm thiểu tác động môi trường do khai thác lithium gây ra. Chất này được sử dụng để sản xuất pin truyền thống, nhưng lại gây ô nhiễm không khí và tài nguyên đất. Ở những khu vực như Chile, việc khai thác lithium cũng làm cạn kiệt nguồn nước và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Mặt khác, pin cát vừa dồi dào vừa thân thiện với môi trường. Hệ thống pin cát của Alternō sử dụng một thùng chứa cát cách nhiệt với các ống dẫn nhiệt được nhúng trong cát. Anh Hồ Việt Hải, một trong những đồng sáng lập Alternō cho biết: “Khi sử dụng, nhiệt từ pin cát sẽ được xả qua đường ống dẫn để phục vụ nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát - nhu cầu chiếm đến 52% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu. Pin cát đã được ứng dụng tại Việt Nam, Malaysia và Nhật Bản.”

Day Zero - Hỗ trợ khởi nghiệp xanh

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, Buyo và Alternō nhận được hỗ trợ từ chương trình ươm tạo startup của Antler, quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu với mô hình đầu tư Day Zero. Trong chương trình ươm tạo 10 tuần, các nhà khởi nghiệp có cơ hội học hỏi kiến thức về kinh doanh, được cấp vốn, tham gia đào tạo và kết nối với mạng lưới các chuyên gia của Antler.

Theo Bà Đỗ Hồng Hạnh, nhà sáng lập Buyo, chương trình ươm tạo đã thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh của công ty: “Chỉ trong vòng ba tháng, chúng tôi có được những kỹ năng chào hàng đầu tư (pitching), lập kế hoạch kinh doanh và phân tích độ phù hợp của sản phẩm với thị trường. Từ đó chúng tôi có sự chuyển mình và phát triển nhanh chóng”. 

Đội ngũ Alternō trước mô hình pin cát cải tiến của nhóm, một bước đột phá trong việc lưu trữ năng lượng bền vững.

“Những mục tiêu này, nếu chúng tôi tự thực hiện độc lập, có lẽ mất đến 6 tháng hoặc hơn. Tuy nhiên, việc tham gia vào Antler giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chỉ trong 3 tháng. Nhờ vậy, chúng tôi tập trung hơn và đi nhanh hơn dưới sự hỗ trợ của mạng lưới các chuyên gia tại Antler trên toàn cầu”, bà Hạnh chia sẻ.

Với Alternō, đội ngũ công ty đã gặp được đồng sáng lập phụ trách kỹ thuật cho dự án khi tham gia chương trình này. Hồ Việt Hải, một trong những đồng sáng lập Alternō chia sẻ: “Chúng tôi chọn Anlter vì biết rằng họ có mạng lưới rộng khắp châu Âu và có chuyên môn về công nghệ khí hậu (climate tech). Chương trình đã giúp chúng tôi định hình hướng đi của sản phẩm, mở ra con đường ứng dụng pin cát vào nhiều lĩnh vực khác nhau”.  

"Chúng tôi chỉ mất 6 tháng đi từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh và thương mại hóa. Do sản phẩm ra đời đúng thời điểm Việt Nam thúc đẩy cam kết giảm phát thải nên được thị trường đón nhận tích cực. Khi thị phần nội địa, pin cát đã được một số doanh nghiệp ngành trà, cà phê sử dụng" - anh Hải chia sẻ.

Từ những bước đệm đầu tiên trong chương trình của Antler, Buyo và Alternō tiếp tục thu hút được đầu tư và đạt các dấu mốc đáng kể khác. Tiếp tục nỗ lực ươm tạo các doanh nhân khởi nghiệp mới, Antler khởi động chương trình ươm tạo lần thứ 5 vào tháng 10/2023. Năm nay, Antler dự kiến đầu tư khoảng 25 startup tại Việt Nam./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận