Hàng trăm hộ dân mua căn hộ chung cư 79 Thanh Đàm lo mất nhà

Chung cư 79 Thanh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) là dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ công an quận Hoàng Mai .

 

Đã gần 10 năm cư dân vào sinh sống nhưng chủ đầu tư “chây ì” chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp cư dân.

Ban quản trị Dự án nhà ở Công an quận Hoàng Mai ( chung cư 79 Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đại diện cho 400 hộ dân có đơn tố chủ đầu là Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà có hành vi trốn thuế, vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ.

Đại diện Ban quản trị cho biết, tại Dự án nhà ở Công an quận Hoàng Mai chủ đầu tư đã để xảy ra hàng loạt vi phạm về thiết kế xây dựng nghiêm trọng: Tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật của tòa nhà thành căn hộ tầng 3A để bán cho khách hàng; Xây dựng bể phốt nổi không đúng với bản vẽ thiết kế được phê duyệt; Không xây dựng bể xử lý nước thải của dự án đến nay việc đấu nối nguồn nước thải mới chỉ tạm bợ ra hồ sinh thái bên cạnh; Không thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng bể bơi và sân tenis kết hợp với cây xanh như quảng cáo bán cho khách hàng và theo thiết kế được phê duyệt….

Ngoài ra, tại dự án này, cư dân phát hiện chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ nhưng không đăng ký hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung với Cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng trước khi tiến hành giao dịch mua bán. Tại biên bản làm việc giữa Ban quản trị với Sở với Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội ngày 2/10/2019, Thanh tra xác nhận việc chủ đầu tư vi phạm pháp luật khi không đăng ký hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng Ban quản trị chung cư 79 Thanh Đàm cho biết, sau gần 10 năm về ở nhiều hạng mục đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Tuy nhiên, đáng quan ngại hơn sau gần 10 năm về sinh sống đến nay người mua nhà vẫn chưa được nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCN) khiến cư dân không khỏi lo lắng bức xúc vì đây là tài sản lớn đối với người dân mua căn hộ”, ông Sơn chia sẻ.

Đại diện Ban Quản trị cho biết, chủ đầu tư đã thông báo thu nốt 10% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa thực hiện bàn giao chính thức căn hộ cho khách hàng, chưa hoàn thiện hồ sơ gửi Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội đề nghị cấp GCN. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người mua nộp tiền nhưng không được trả hóa đơn thuế. Mặc dù chưa làm thủ tục cấp GCN cho cư dân, những cư dân chưa nộp tiền 100% chủ đầu tư vẫn yêu cầu phải nộp nốt 5% còn lại và chịu phạt lãi suất 1,5%/tháng số tiền chậm nộp. Trong khi đó, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 nêu rõ: “Trong trường hợp bên mua, nên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ”.

Cư dân chung cư 79 Thanh Đàm kiến nghị nhiều nội dung vi phạm của chủ đầu tư.Đến nay khoảng 35% khách hàng đã nộp 100% giá trị hợp đồng mua căn hộ, 65% hộ đân nộp 10% còn lại do chủ đầu tư chưa thực hiện bàn giao chính thức căn hộ cho người mua (chưa có hồ sơ, bản vẽ hoàn công, giấy bàn giao căn hộ), chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại biên bản làm việc 3 bên (quận Hoàng Mai, cư dân và chủ đầu tư) xác định, công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Năm 2011, Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai thiết lập hồ sơ vi phạm đối với hành vi xây dựng không có GPXD, xử phạt 30 triệu đồng. Năm 2012, Thanh tra Bộ Xây dựng tiếp tục xử phạt 500 triệu đồng.

Năm 2017, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định xử phạt chủ đầu tư hành vi xây dựng sai GPXD khoảng 1 tỷ đồng.

Chi Cục thuế quận Hoàng Mai xác nhận cũng xác nhận Công ty Hoàng Hà còn nợ tiền chậm nộp sử dụng đất, tiền thuê đất hơn 101 tỷ đồng. Về hóa đơn, chủ đầu tư đang bị cưỡng chế hóa đơn và do Cục Thuế thành phố Hà Nội quản lý.

“Qua tìm hiểu của cư dân, chúng tôi còn được biết chủ đầu tư còn đem thế chấp Dự án nhà ở Công an quận Hoàng Mai cho một ngân hàng từ năm 2015 đến nay số tiền nợ ngân hàng hơn 100 tỷ đồng. Việc này khiến người mua căn hộ hoang mang lo lắng và bức xúc do sợ bị mất căn hộ là tài sản rất lớn”- ông Sơn nói.

Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cũng là chủ đầu tư dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc Lộ 1A cho thấy, đoạn đường có chiều dài 2,1km đã kéo dài 13 năm vẫn chưa hoàn thành. Với đất dự án đối ứng để xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (đối ứng thi công đường Vành đai 2,5), dù chủ đầu tư chưa được UBND thành phố giao đất nhưng đã được Công ty Hoàng Hà rao bán rầm rộ nhiều năm nay. Hàng chục nhà đầu tư đã phản ánh, thậm chí có đơn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đ. Hưng/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận