Áp dụng hệ thống camera phạt nguội 24/24h, tỉ lệ người vi phạm đã giảm rõ rệt

Hệ thống camera phạt nguội được áp dụng xử phạt 24/24h từ 15/9. Từ khi áp dụng đến nay, tỉ lệ người vi phạm đã giảm rõ rệt.

 

Bất ngờ vì bị xử phạt nguội sau vi phạm trong đêm

Từ 15/9, Thông tư 32 của Bộ Công an có hiệu lực, lực lượng CSGT sẽ luôn ứng trực hệ thống camera giám sát đến 24/24h. Bên cạnh đó còn có những quy định mới tránh tình trạng người dân chấp hành luật theo kiểu đối phó.

Ghi nhận tại tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đây là một trong những tuyến quốc lộ đầu tiên được lắp đặt, triển khai hệ thống camera giám sát trên toàn quốc. Khi không có lực lượng CSGT ứng trực thì không ít người tham gia giao thông vẫn cứ hiên ngang vi phạm mà không hề bị xử lý….

Tuy nhiên, sau 15/9 thì có lẽ không ít người sẽ phải giật mình, bởi nếu có lỡ quá chân ga, hay không tập trung khi lái xe thì những biên bản phạt nguội có thể được nhận bất cứ lúc này. Bởi tại mỗi địa phương đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát, các cán bộ chiễn sĩ sẽ luôn tổ chức ứng trực 24/24 để vận hành hệ thống hoạt động liên tục. Những lỗi mà các xe thường xuyên mắc phải là vượt đèn đỏ, đi sai làn đường và không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường, chạy quá tốc độ…

Đi về quê vào buổi đêm và cũng do chủ quan, anh Đoàn Quảng N. (tỉnh Lạng Sơn) đã vi phạm tốc độ cho phép. Hệ quả, khi nhận được biên bản anh cũng khá bất ngờ nhưng sự việc thì đã rồi.

Anh Đoàn Quảng N. chia sẻ: “Hôm tôi đi đăng kiểm xe thì mới phát hiện ra bị phạt nguội. Mặc dù bất ngờ nhưng tôi đã nhớ và nhận ra lỗi của mình. Việc này cũng giúp mang tính răn đe, các lái xe kiểm soát tốc độ tốt hơn khi điều khiển phương tiện của mình. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng ngày càng nâng cao dần lên”.

Trung tá Hoàng Hồng Phi (Đội trưởng Đội tuyên truyền xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT, công an tỉnh Lạng Sơn) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Phòng CSGT công an tỉnh Lạng Sơn đã bố trí 100% quân số trực và phát hiện các lỗi vi phạm giao thông làm sao xử lý một cách chính xác nhất.

“Thông qua hệ thống camera giám sát cán bộ chiến sỹ ứng trực sẽ phát hiện và lọc các vi phạm, đồng thời gửi thông báo đến người vi phạm. Đặc biệt, qua hệ thống đã phát hiện các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.Trong quá trình triển khai cũng đạt hiệu quả rất cao…”

Cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông ứng trực 24/24h.Tỉ lệ người vi phạm đã giảm rõ rệt

Theo cơ quan chức năng, hiện chế tài xử lý với các lỗi vi phạm về giao thông đều ở mức khá cao. Vì thế khi mọi vi phạm đều bị phát hiện xử phạt chắc chắn sẽ tăng tính răn đe. Đặc biệt, với hệ thống camera tự động phát hiện, giám sát cụ thể thì những vi phạm khó mà bỏ lọt được.

Ghi nhận tại tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, các cán bộ chiến sĩ đều tổ chức ứng trực tại phòng máy, đồng thời thường xuyên phối hợp với tổ công tác ngoài hiện trường, tuần lưu, xử lý phương tiện vi phạm nóng.

Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Thời gian đầu triển khai vào những năm 2020, 2021 thì số lượng vi phạm tương đối lớn. Hàng ngày chúng tôi cũng xử lý và những trường hợp không xử lý đều gửi thông báo đến chủ phương tiện rất nhiều. Nhưng trong thời gian vừa qua có thấy tỉ lệ vi phạm cũng giảm dần. Tai nạn giao thông trên tuyến cũng giảm so với thời gian liền kề cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương”.

Không chỉ có nhiệm vụ giám sát, xử lý vi phạm giao thông, mỗi mắt thần như thế này còn giám sát tình hình an ninh trật tự trên tuyến, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cán bộ Cảnh sát giao thông.

Ghi nhận tại Ninh Bình, Công an thành phố Ninh Bình đã chính thức tiến hành phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ ngày 1/9, trong đó, từ 15/9 tiến hành ứng trực và áp dụng xử phạt 24/24h giúp tỉ lệ người vi phạm đã giảm rõ rệt.

Theo Thiếu tá Trương Minh Khôi - Đội trưởng Đội CSGT và TT Công an thành phố Ninh Bình, từ 1/9, Công an thành phố Ninh Bình đưa hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông vào hoạt động. Đặc biệt, từ 15/9, áp dụng xử phạt 24/24h, cho thấy việc áp dụng công nghệ khoa học đã giúp cho lực lượng chức năng phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm chính xác và ở mọi thời điểm.

Các lỗi chủ yếu như: Vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, dừng, đỗ sai quy định. Tất cả các trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vì thế, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Ninh Bình được nâng lên, tỉ lệ vi phạm giảm so với thời gian trước đó.

Thực tế cho thấy, giải pháp áp dụng camera giám sát vi phạm giao thông đang phát huy hiệu quả khá cao… Từ những vi phạm nhỏ nhất cũng đều được các mắt thần phát hiện rất rõ rang. Điều này giúp mỗi lái xe khi tham gia giao thông sẽ nâng cao ý thức, hạn chế vi phạm và kéo giảm tai nạn giao thông.

Văn Ngân/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận