TP.HCM sẽ thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc thu chi của các trường

Bà Lê Thuỵ Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo TP.HCM thừa nhận, có tình trạng lạm thu và thu chi không đúng mục đích, quy định.

 

Bà Lê Thuỵ Mỵ Châu cho biết, ngành giáo dục TP.HCM rất quyết liệt và chủ động chống lạm thu đầu năm học. Ngay từ tháng 8 trước khi năm học 2023 – 2024 bắt đầu, Sở đã có văn bản hướng dẫn về thu - chi trong năm học mới cho các trường, các quận huyện.

Nội dung văn bản hướng dẫn rất kỹ đối với các khoản huy động, tài trợ, ủng hộ tự nguyện và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh phải thực hiện theo đúng tinh thần Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, tại một số cơ sở giáo dục vẫn còn xảy ra tình trạng lạm thu và thu - chi không đúng mục đích, quy định. Cụ thể như trường hợp của trường Tiểu học Nguyễn Du (Quận 12) và trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh).

Riêng vụ một lớp học của trường tiểu học Hồng Hà ở quận Bình Thạnh đã chi hết 260 triệu đồng trong tổng số hơn 313 triệu đồng tiền quỹ ngay trong tháng đầu tiên của năm học mới, Phó Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM khẳng định, việc thu – chi trên là sai quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh xác minh sự việc và có văn bản báo cáo.

“Cũng xin thông tin rõ đây là việc thu sai quy định. Liên quan đến việc này thì Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm và có văn bản phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm của lớp 1/2 về các sai phạm. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đón nhận những thông tin phản ánh từ các cơ quan báo, đài. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất đối với các trường trong việc thu khoản thu này ngay từ đầu năm”, bà Châu nói.

Bà Lê Thuỵ Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trả lời báo chí liên quan việc thu - chi sai quy định của một số trường. (Ảnh: Thành Nhân)Thông tin thêm về việc giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, bà Châu cho biết từ chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 và đến chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì Sở Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản yêu cầu không giao bài tập cho học sinh học tiểu học 2 buổi/ngày.

Theo bà Châu, việc học 2 buổi/ngày đã là “quá tải” đối với các em. Vì thế giáo viên phải giao cho các em hoàn tất bài tập thực hành ngay tại lớp, không được giao về nhà mà chỉ khuyến khích học sinh xem lại bài cũ hoặc chuẩn bị bài mới.

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận