Bệnh lở mồm long móng diễn biến phức tạp tại Tiền Giang

  • 06/03/2019 09:45:23
  • Nhật Trường/VOV-ĐBSCL
  • Xã hội
  • 0

Hiện nay, bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn ở tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp.

 

Hiện nay, bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn ở tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã có hơn 1.200 con lợn bệnh với tổng trọng lượng hơn 80 tấn bị tiêu hủy để khống chế lây lan dịch bệnh. Từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại huyện Cai Lậy, đến nay bệnh này đã lây lan ra các huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, Châu Thành. Điều đáng quan tâm là nhiều hộ nuôi giấu bệnh và giữ lợn bệnh để tự chăm sóc. Ở một số địa phương, khi lợn bệnh chết, người nuôi còn vứt xác lợn xuống kênh rạch gây ô nhiễm môi trường và làm lây lan mầm bệnh.

Người dân vứt xác lợn bệnh chết tại chân cầu Rạch Miễu thuộc xã An Thái Đông, huyện Cái Bè (Ảnh: Nhật Trường)Để phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, chính quyền và ngành thú y tỉnh Tiền Giang đang tập trung tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi tiêu độc, sát trùng vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn. Đối với đàn lợn nhiễm bệnh lở mồm long móng phải tổ chức tiêu hủy.

Cán bộ thú y kiểm tra sức khỏe cho đàn lợn.Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh này hiện đang được tăng cường.

“Chính quyền xã giám sát dịch bệnh, khi có dịch bệnh xảy ra phải hướng dẫn người dân tiêu hủy. Nếu phát hiện xác lợn bệnh bị vứt bừa bãi thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm vớt và đem chôn, tiêu hủy theo đúng quy trình, không để mầm bệnh lây lan”, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

 

Bình luận

    Chưa có bình luận