Thuê tư vấn thiết kế chiến lược phát triển kinh tế thành phố Đà Nẵng đến năm 2030

  • 01/03/2019 10:02:37
  • PV/VOV miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép thành phố Đà Nẵng thực hiện thiết kế chiến lược phát triển kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030.

 

Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ mời Đơn vị tư vấn có năng lực tham gia tư vấn nghiên cứu xây dựng thiết kế chiến lược phát triển kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030 với sự tham gia giám sát của tổ chức độc lập theo quy định.

Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu xây dựng thành phố này thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao.

Trước vận hội mới, thành phố Đà Nẵng cần một tầm nhìn rõ ràng, những mục tiêu chiến lược gắn với các cam kết cụ thể về nguồn lực và vị thế trong 10 năm tới nhằm tạo một khuôn khổ tổng quát cho việc thiết lập các quan hệ hợp tác và hội nhập quốc tế một cách chủ động và có hiệu quả. Do vậy, việc nghiên cứu “Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” là cần thiết, làm cơ sở cho những hoạch định, kế hoạch phát triển toàn diện, cụ thể trong tầm nhìn trung hạn và dài hạn.

 

Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, nội dung thiết kế chiến lược không chỉ được sử dụng làm cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà còn là kim chỉ nam cho các hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố đến năm 2030 và các năm tiếp theo. Theo đó, yêu cầu xác định tầm nhìn, định hướng và hệ thống mục tiêu chiến lược phát triển tổng thể kinh tế thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 để tạo động lực cho thành phố phát triển, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Xác định hướng đi tối ưu trong tầm nhìn phát triển kinh tế dài hạn của thành phố Đà Nẵng; Mô hình, thể chế, cơ chế vận hành để thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của Việt Nam, theo hướng sinh thái, thông minh, sáng tạo, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại; là một đô thị - cảng biển năng động, có sức cạnh tranh quốc tế cao, động lực tăng trưởng của vùng miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và thiết kế chiến lược phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ thuê tư vấn nước ngoài xây dựng và thực hiện kế hoạch hợp tác với thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. Kế hoạch dự kiến diễn ra trong 10 năm và được thực hiện từ nguồn vốn do các doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ.

Một góc Đà Nẵng về đêm.

Theo đó, xây dựng chiến lược và chiến thuật hợp lý trong việc giúp thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế tầm nhìn đến năm 2030 để có được sự liên kết, kết nối toàn cầu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố có thể liên minh, hợp tác với các tập đoàn doanh nghiệp, trung tâm doanh nghiệp nhỏ và vừa…; hỗ trợ các doanh nghiệp trong nỗ lực quốc tế hóa của họ thông qua nhóm kinh doanh toàn cầu của SMF; thúc đẩy phong trào đổi mới mô hình kinh doanh ở Đà Nẵng để tăng năng suất và sẵn sàng cho những thay đổi trong tương lai. Đồng thời, kêu gọi và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài phù hợp đầu tư vào Đà Nẵng; Thu hút từ 4 đến 5 nhà đầu tư đến nghiên cứu dự án tiền khả thi ở Đà Nẵng hàng năm, trong đó có từ 1 đến 2 dự án triển khai trên địa bàn thành phố trong năm với quy mô tối thiểu từ 50 triệu USD/dự án. Ký kết các dự án về liên kết đào tạo giữa đại học Đà Nẵng và các tổ chức nghiên cứu, trường đại học hàng đầu của Singapore, từ 50 đến 100 suất học bổng toàn phần hàng năm cho sinh viên Đại học Đà Nẵng ở tất cả các lĩnh vực; Kết nối du lịch Đà Nẵng với một số Hiệp hội du lịch trên thế giới để đưa thêm điểm đến Đà Nẵng vào các tour du lịch của các công ty lữ hành nước ngoài, tiếp cận và chào đón các cuộc thi thể thao, các tour du lịch thể thao tầm cỡ quốc tế đến Đà Nẵng; lập kế hoạch cho các bên liên quan có cơ hội tiếp xúc, trao đổi nhằm xây dựng các chương trình kết nối tour, tuyến, điểm giữa các nước trên thế giới và thành phố Đà Nẵng; Kết nối thành phố thông minh Đà Nẵng với quốc gia thông minh trên thế giới.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận