Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe chạy pin, xe sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Với ô tô điện sản xuất lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.
Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ GTVT đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, Bộ đề xuất có cơ chế ưu đãi thuế ô tô điện nhập khẩu.
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện. Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công, ưu tiên phát triển ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện; cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc.
Theo thống kê của Bộ GTVT, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ôtô điện. Hiện trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện là Vinfast và Công ty Cổ phần ô tô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu ô tô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo VOVGIAOTHONG.VN