Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan để triển khai chính thức việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.
Theo đó, được sự đồng ý của Bộ GTVT, từ ngày 2/8, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.
Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa (đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế).
Người khai thác cảng hàng không, các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về check-in, boarding cập nhật quy định nêu trên vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan (nếu có).
Trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục Hàng không tại văn bản số 2798/CHK-ANHK ngày 01/6/2023. Các đơn vị chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn; báo cáo cục các vấn đề vượt thẩm quyền.
Về lâu dài, Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học;
Tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an); hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Trước đó, Cục Hàng không thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các sân bay với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023.
Qua thí điểm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn báo cáo tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay nội địa là 0,64%.
Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây.
Trong khi kiểm tra bằng mắt giấy tờ tùy thân đi máy bay theo cách thông thường trung bình hết 6 giây.
Qua thí điểm, Cục Hàng không cũng đánh giá còn những bất cập như: sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để kiểm tra tính xác thực của VNeID; tại một số sân bay vùng núi, hải đảo đường truyền sóng điện thoại, Internet không ổn định nên có lúc không mở được tài khoản VneID, thời gian kiểm tra lâu hơn bình thường…
Để bảo đảm quyền của hành khách theo quy định tại nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm.
Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử.
VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân.
Người dùng có thể dùng VNeID thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng...
Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…
|
Theo VOV.VN