Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xuất phát từ ga Hà Nội

  • 27/07/2023 05:30:22
  • VOVGIAOTHONG.VN
  • Xã hội
  • 0

Ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất là ga Hà Nội thay vì Ngọc Hồi nhằm tăng tính hấp dẫn hành khách đi tàu.

 

Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) vừa hoàn tất báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội; trong đó, đề xuất đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội.

Theo đơn vị tư vấn, quy hoạch mạng lưới đường sắt tốc độ cao bố trí ga đầu tại Ngọc Hồi ở phía nam, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 10km, sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút hành khách, đặc biệt là ở phía bắc sông Hồng.

Kinh nghiệm phát triển đường sắt trên thế giới cho thấy, đối với loại hình dịch vụ tàu đường sắt tốc độ cao thường được bố trí tiếp cận sâu trong trung tâm tại các thành phố lớn như Bắc Kinh (Trung Quốc), Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Paris (Pháp)...

Bên cạnh đó, loại hình đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng đường riêng, giao cắt lập thể, không xung đột với các loại hình giao thông đô thị nên về cơ bản sẽ không gặp phải các tồn tại, bất cập của hệ thống đường sắt quốc gia hướng tâm hiện nay.

Ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất là ga Hà Nội.

Tư vấn đề xuất ga Hà Nội phục vụ hành khách đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao. Ga Ngọc Hồi vẫn được quy hoạch là đầu mối, nơi tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật cho tàu tốc độ cao.

Đối với phương án tổ chức khai thác vận tải đường sắt khu đầu mối Hà Nội, tư vấn đề xuất trong giai đoạn đầu, toàn bộ tàu khách hướng tâm sẽ dừng tại các ga đầu mối trên tuyến vành đai, trung chuyển thông qua hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội (xe buýt, đường sắt đô thị). Riêng tàu khách tốc độ cao tiếp cận vào ga Hà Nội.

Trong giai đoạn sau, các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn, nhu cầu kết nối giữa đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân tăng cao sẽ xem xét tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô chạy hướng tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh; hướng đến các đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm dài 1.545km, đường sắt đôi khổ 1.435mm. Ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt đô thị, phục vụ tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên.

Theo VOVGIAOTHONG.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận