Thiếu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

  • 05/07/2023 10:16:08
  • Thanh Hiếu
  • Xã hội
  • 0

Trữ lượng cát, sỏi lòng sông đủ để đáp ứng nhu cầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng được.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Quảng Bình để xử lý các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình.

Thi công cầu bắc qua sông Long Đại, tỉnh Quảng Bình thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam.Đoàn công tác Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công gói thầu XL-02, dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh và gói thầu XL-01 thuộc dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ tại địa bàn xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao hơn 105km trong tổng số gần 127km chiều dài các đoạn tuyến cho các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận Tải, đạt 83,6% kế hoạch. Tuy nhiên, việc khai thác, cung cấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án vẫn còn vướng mắc.

Trữ lượng cát, sỏi lòng sông được cấp phép còn hiệu lực tại tỉnh Quảng Bình đủ để đáp ứng nhu cầu của dự án nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng được. Phần lớn các mỏ cát, sỏi tại tỉnh Quảng Bình có thời gian cấp phép không quá 5 năm, các đơn vị được cấp phép không đồng ý việc nâng công suất mà giảm thời gian khai thác. Vì vậy, nguy cơ thiếu nguồn nguyên liệu cát, sỏi lòng sông để phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ (người ngoài cùng bên trái) đi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình.Sau khi kiểm tra, ông Lê Đình Thọ yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần cập nhật, cung cấp số liệu chi tiết về nhu cầu nguyên, vật liệu của dự án để chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan. Các Ban Quản lý dự án kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình phương án xử lý đối với các loại vật liệu còn thiếu; làm việc với các đơn vị đã được cấp giấy phép khai thác để hợp đồng, thống nhất khối lượng cung cấp vật liệu cho dự án và lập sơ hồ nâng công suất theo cơ chế đặc thù trong trường hợp cần nâng công suất khai thác.

“Hiện nay, đang tồn tại vấn đề lớn đó là về trữ lượng thì đủ nhưng về công suất khai thác lại lệch so với nhu cầu mà dự án cần. Dự án cần là cần trong 1 thời gian ngắn, thời điểm đầu, nhưng mà thời gian khai thác các mỏ có thể là 5 năm, 10 năm được cấp phép. Cần điều chỉnh lại chính sách này, có thể nâng công suất, mở rộng công suất khai thác lên. Các nhà thầu phải chủ động phối hợp với địa phương và phải làm đồng bộ mới có thể giải quyết được”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận