Miền núi tỉnh Quảng Ngãi thiếu giáo viên nhưng ít người ứng tuyển

Tình trạng thừa thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều trường học tại tỉnh Quảng Ngãi do một số môn học có chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên nhưng không có người thi tuyển.

 

Sáng 28/4, tại thành phố Quảng Ngãi, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi có buổi đối thoại với đại diện cán bộ, lãnh đạo, quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Nhiều ý kiến nêu lên thực trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên và thiếu nguồn lực đầu tư cho giáo dục tại miền núi.Miền núi tỉnh Quảng Ngãi thiếu giáo viên nhưng ít người ứng tuyển.Tại buổi đối thoại, đại diện cán bộ, lãnh đạo, quản lý và giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi nêu lên nhiều bất cập như, nhiều dự án sửa chữa, xây mới cơ sở hạ tầng phục vụ ngành Giáo dục có tiến độ thi công quá chậm do vướng giải phóng mặt bằng; chế độ bán trú, trực trưa cho cán bộ, giáo viên và nhân viên nơi có nơi không; chính sách thu hút, ưu đãi đối với giáo viên công tác khu vực miền núi, trường có tỷ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên 83% còn thấp.

Ngoài ra, nguồn lực dành cho chế độ bán trú tại các trường ở khu vực miền núi liên tục gặp khó khăn vì đời sống người dân miền núi còn nghèo khó, phụ huynh gần như không có khả năng hỗ trợ 1 phần kinh phí ăn, ở cho con em mình.

Đại diện các trường ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Ngãi nêu thực trạng thiếu giáo viên ở bậc Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhiều huyện miền núi mỗi năm thiếu khoảng 100 giáo viên. Tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, 3 năm liền tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục nhưng số lượng giáo viên đủ chỉ tiêu trúng tuyển chưa tới 50%.

Bà Đinh Thị Phương, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi đối thoại.Bà Đinh Thị Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Hà cho rằng, nhiều xã nông thôn mới trên địa bàn nhưng điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt nhưng không có điều kiện gắn bó lâu dài, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học tại địa phương.

“Tại huyện Sơn Hà, ở bậc Mầm non toàn huyện chỉ đạt 1,7 giáo viên/ lớp. Ở bậc Tiểu học mới đạt 1,4 giáo viên/ lớp. Bậc Trung học cơ sở dù tương đối ổn định hơn tuy nhiên vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các môn”, bà Phương cho hay.

Tình trạng thừa hoặc thiếu giáo viên cục bộ xảy ra khá phổ biến ở nhiều trường học tại tỉnh Quảng Ngãi do một số môn học có chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên nhưng không có người thi tuyển.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, hằng năm ngành Giáo dục đều tổ chức thi tuyển viên chức nhưng tình trạng thiếu giáo viên chưa được khắc phục. Nguyên nhân của tình trạng này do tiêu chuẩn thí sinh tham gia thi tuyển viên chức theo quy định của Luật Giáo dục yêu cầu khắt khe về bằng cấp nên nguồn tuyển dụng bị hạn chế.

“Hầu hết các thí sinh đều mong muốn sau khi tốt nghiệp ra trường được công tác tại các huyện, thị xã, thành phố ở khu vực đồng bằng chứ rất ngại lên miền núi công tác vì nghĩ rằng lên đó thì không biết bao giờ mới được về lại. Bên cạnh đó, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, đi lại của giáo viên miền núi, đặc biệt là giáo viên nữ, giáo viên ở bậc Mầm non là cực kỳ khó khăn”, ông Thái nói.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi phát biểu tại buổi đối thoại.Tại buổi đối thoại, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi nêu rõ, việc đầu tư cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu. Tỉnh Quảng Ngãi luôn tập trung rà soát, sớm tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn công tác dạy và học. Hiện nay, viên chức ngành Giáo dục chiếm tỷ lệ 36% tổng biên chế toàn tỉnh Quảng Ngãi nhưng vẫn còn tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị Sở Nội Vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính phối hợp rà soát, đánh giá lại những khó khăn, bất cập trong thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh, việc đầu tư cơ sở vật chất và biên chế tổ chức bộ máy để sớm có giải pháp tháo gỡ.

“Rất nhiều nội dung liên quan đến đầu tư cho sự nghiệp giáo dục mà chúng ta cho thể lồng ghép, kết hợp với các chương trình khác để triển khai thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là việc triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì cần rà soát xem chúng ta có thể lồng ghép được nội dung nào và triển khai mới nội dung nào. Yêu cầu Sở Tài chính và UBND các huyện rà soát lại, có thể chưa cần ban hành cơ chế, chính sách mới đâu, trước mắt chúng ta rà soát chi đúng, chi đủ theo hướng dẫn và quy định chung”, bà Vân nêu ý kiến./.

Long Phi/VOV-Miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận