Bệnh viện Hữu Nghị: 65 năm xây dựng và trưởng thành

  • 28/03/2023 11:37:06
  • PGS.TS Nguyễn Thanh Hà
  • Xã hội
  • 0

65 năm qua, Bệnh viện Hữu Nghị luôn xác định người bệnh là trung tâm, là thước đo chất lượng khám, chữa bệnh...

 

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô (nay là Bệnh viện Hữu Nghị) được thành lập ngày 28/3/1958 trên cơ sở sáp nhập Bệnh xá 303 với Bệnh viện Hồng thập tự Liên Xô, nằm trên một phần còn lại của Nhà thương Đồn Thủy, bên cạnh bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Trải qua 65 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tích to lớn, được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2013); Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2015) và Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1982 và 2018).

Một góc khuôn viên Bệnh viện.

Phát triển chuyên môn kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt

Bệnh viện Hữu Nghị là bệnh viện đa khoa hạng 1, trực thuộc Bộ Y tế. Với gần 900 cán bộ viên chức và người lao động, hiện nay Bệnh viện được Bộ Y tế giao 785 giường kế hoạch (thực tế đang kê 918 giường để người bệnh (NB) không phải nằm ghép, không phải chờ đợi). Cơ sở vật chất, hạ tầng cơ sở đã và đang được xây dựng, cải tạo sửa chữa, nâng cấp, ngày càng hoàn thiện, khang trang, xanh, sạch đẹp.

Trước nhu cầu khám - chữa bệnh ngày càng cao của NB là những cán bộ trung - cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhiều năm qua, Bệnh viện rất chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt. Phát triển chuyên môn theo định hướng chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao phù hợp với mô hình bệnh tật ở người cao tuổi - đối tượng phục vụ chính của Bệnh viện. Bắt đầu từ khâu tuyển dụng, Bệnh viện lựa chọn những bác sỹ, điều dưỡng tốt nghiệp loại khá, giỏi, có niềm đam mê yêu nghề và khát vọng tiến bộ. Chủ động lên kế hoạch cử các bác sỹ trẻ đi đào tạo nâng cao văn bằng, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cả trong và nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại để phát triển kỹ thuật cao, chuyên khoa sâu. Hiện nay, Bệnh viện đã thực hiện được rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị và đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh thực sự tin cậy cho cán bộ và nhân dân Thủ đô.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt bằng laser bốc hơi.

Trong chuyên ngành Tim mạch, Bệnh viện đang triển khai thường qui các kỹ thuật chụp, can thiệp đặt stent mạch vành; can thiệp điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng đốt laser nội mạch/ đốt sóng RF/ dán keo sinh học; siêu âm tim 4D đầu dò thực quản, siêu âm trong lòng mạch (IVUS), đo chỉ số huyết áp cánh tay, cổ tay (ABI)… Một số kỹ thuật khó như khoan cắt mảng xơ vữa cứng trong lòng mạch vành, đặt stent graft động mạch chủ, động mạch cảnh, can thiệp mạch ngoại vi, can thiệp mạch máu não (nút coil điều trị vỡ phình mạch, hút huyết khối tái thông mạch máu não điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp) cũng đã được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, trong năm 2022 Bệnh viện đã thực hiện thành công ca thay van động mạch chủ qua da (can thiệp tối thiểu, không phải mổ mở). Bên cạnh đó, Bệnh viện Hữu Nghị còn chuyển giao thành công các kỹ thuật chụp, can thiệp mạch cho bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện Giao Thông và hiện đang hỗ trợ chuyển giao giúp bệnh viện Xây Dựng.

Trong lĩnh vực Điện quang can thiệp, Bệnh viện đang thực hiện thường qui kỹ thuật nút mạch điều trị u gan, u xơ tiền liệt tuyến/ u xơ tử cung, nút mạch cầm máu; bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống; can thiệp giảm đau cho NB ung thư giai đoạn cuối bằng kỹ thuật diệt hạch thân tạng; sinh thiết tuyến tiền liệt, sinh thiết tạng sâu...

Ca thay van động mạch chủ qua da.

Về Ngoại khoa, Bệnh viện đã thành lập mới khoa Ngoại Thần kinh - Chấn thương chỉnh hình và sắp tới là khoa Ngoại Tiết niệu theo định hướng ngày càng chuyên sâu với nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến, hiện đại. Gần đây, Bệnh viện đã triển khai thành công các kỹ thuật mới như phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt bằng laser bốc hơi (không chảy máu, phục hồi nhanh), phẫu thuật laser tán sỏi thận qua da, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt…

Các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình như thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, khớp vai… đang được thực hiện thường xuyên, hằng ngày. Đặc biệt, rất nhiều trường hợp NB cao tuổi (trên 90, thậm chí là 100 tuổi) đã được phẫu huật thay khớp háng an toàn, thành công với kíp gây mê giàu kinh nghiệm đứng đầu là PGS.TS Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê - Hồi sức Việt Nam, Chủ tịch Hội Gây tê vùng và Giảm đau châu Á - Thái Bình Dương, nguyên Chủ tịch Hội Gây mê - Hồi sức Đông Nam Á.

Về quản lý, từ 20 năm trước Bệnh viện đã lắp đặt mạng Công nghệ thông tin và nay đã được bổ sung hoàn chỉnh, giúp cho việc quản lý Thuốc, Hóa chất, Vật tư y tế, Xét nghiệm, Nhân lực… trở nên đơn giản, thuận tiện, đảm bảo độ chính xác, không để thất thoát. Đặc biệt là hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh (PACS) được Bệnh viện triển khai áp dụng rất sớm từ năm 2008. Nhờ đó, Bệnh viện Hữu Nghị trở thành Bệnh viện không dùng phim đầu tiên trong cả nước, giúp cho việc truy cập hình ảnh, hội chẩn được thuận tiện “mọi nơi, mọi lúc”, lưu trữ hình ảnh được lâu dài mãi mãi, cũng như tiết kiệm không phải in phim.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị phát biểu.                       Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện

Bệnh viện Hữu Nghị luôn xác định NB là trung tâm và sự hài lòng của NB chính là thước đo chất lượng khám, chữa bệnh. Thời gian qua, Bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp, thường xuyên cập nhật điều chỉnh, bổ sung để NB tiếp cận với dịch vụ y tế dễ dàng và thuận tiện nhất. Tại các phòng khám ngoại trú, các bác sỹ, điều dưỡng đều đi làm sớm hơn 30 - 60 phút (so với qui định chung) để triển khai việc tiếp đón, phát số khám, lấy máu làm xét nghiệm… Nhà Khám bệnh đa khoa được xây mới, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2020 tạo điều kiện cho việc bố trí đầy đủ hệ thống phòng khám: Khám Nội chung; Khám Nội chuyên khoa (Tim mạch, Nội tiết, Thần kinh, Tiêu hóa, Ung bướu, Cơ - Xương - Khớp…); Khám chuyên khoa Mắt, Tai - Mũi - Họng, Da liễu, Ngoại, Phục hồi chức năng; Khám Đông y.

Để tránh quá tải vào khung giờ cao điểm buổi sáng, Bệnh viện đã triển khai tiếp nhận đăng ký lấy số khám bệnh qua điện thoại. Đây là cách xếp hàng văn minh nhất được các nước phát triển áp dụng và cũng rất phù hợp với Bệnh viện Hữu Nghị (NB chủ yếu cư trú ở nội/ngoại thành Hà Nội nên chủ động được giờ có mặt). NB đến đúng giờ theo hẹn, không cần chờ đợi xếp hàng, rất văn minh lịch sự, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại.

Hàng quý, Bệnh viện đều tổ chức họp Hội đồng NB để lắng nghe những ý kiến phản hồi, đóng góp xây dựng, những cảm nhận, chia sẻ, đánh giá… từ NB. Từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện, giải quyết những đòi hỏi xác đáng của NB, không ngừng phấn đấu hoàn thiện bản thân để làm tăng thêm sự hài lòng của NB. Rất nhiều thư khen, động viên của NB thể hiện sự hài lòng, đánh giá nhận xét tốt về chuyển biến tích cực của Bệnh viện trong thời gian qua. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú đều tăng dần trong những năm gần đây; tỷ lệ hài lòng nhân viên y tế cũng tăng, trong khi thu nhập bình quân đầu người, thu nhập tăng thêm tuy còn hạn chế nhưng điều kiện, môi trường làm việc được cải thiện, làm cho nhân viên y tế hứng khởi, phấn chấn hơn.

Bệnh viện Hữu Nghị trở thành Bệnh viện không dùng phim đầu tiên trong cả nước, giúp cho việc truy cập hình ảnh, hội chẩn được thuận tiện “mọi nơi, mọi lúc”, lưu trữ hình ảnh được lâu dài mãi mãi, cũng như tiết kiệm không phải in phim.

Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

Phát huy nhưng thành tích đạt được trong thời gian qua, nhất là trong chuyên môn khám - chữa bệnh, Bệnh viện Hữu Nghị sẽ tiếp tục chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, tập trung vào những kỹ thuật cao, tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bằng các giải pháp như: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên môn, thu hút và “giữ chân” cán bộ chuyên môn trình độ cao; Đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, chuyên sâu phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực, chuyên khoa cần phát triển; Hoàn thành cải tạo sửa chữa toàn bộ Nhà số 10, 1, hoàn thiện và đưa vào sử dụng Nhà Đại thể, khởi công xây dựng mới “Trung tâm Chăm sóc, Khám và điều trị chất lượng cao cho Cán bộ”, thường xuyên chỉnh trang, tu sửa khuôn viên Bệnh viện để thực sự “Xanh - Sạch - Đẹp”; Phát huy Giá trị cốt lõi, xây dựng Bệnh viện Hữu Nghị thành bệnh viện văn minh, hiện đại, giỏi về chuyên môn, sáng tròn về y đức, luôn hài lòng NB.

Bệnh viện Hữu Nghị sẽ tiếp tục chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, tập trung vào những kỹ thuật cao, tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Giá trị cốt lõi của Bệnh viện Hữu Nghị

Trải qua chặng đường 65 năm xây dựng và trưởng thành (28/3/1958 - 28/3/2023), Bệnh viện đã tạo nên những giá trị cốt lõi rất đáng tự hào của riêng mình, đó là: Giá trị về Truyền thống Bệnh viện Anh hùng được các thế hệ cha anh đi trước vun đắp, gây dựng, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý; Giá trị về Tinh thần thái độ phục vụ NB được coi là hàng đầu cả nước, luôn tận tụy hết mình vì NB, được NB tin yêu, trao gửi sức khỏe, tính mạng; Giá trị về Trình độ chuyên môn khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, ngày càng chuyên sâu, phù hợp với mô hình bệnh tật Người cao tuổi; Giá trị về Môi trường làm việc tại Bệnh viện lành mạnh, thân thiện, nơi sức mạnh của tập thể và sức sáng tạo của cá nhân được thể hiện tối đa, nơi cán bộ nhân viên, người lao động luôn gắn kết, tâm huyết vì mục tiêu xây dựng Bệnh viện Hữu Nghị văn minh, hiện đại, giỏi chuyên môn - sáng tròn y đức, hài lòng NB./.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà

Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị

 

Bình luận

    Chưa có bình luận