Xử lý nghiêm đơn vị trung gian thanh toán tiếp tay cho game không phép

Bộ TT-TT sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát, xử lý nghiêm đơn vị trung gian thanh toán tiếp tục thanh toán cho game không phép.

 

Phát biểu tại hội nghị triển khai giải pháp ngăn chặn thanh toán trò chơi điện tử (game online) không phép diễn ra ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, muốn giải quyết được căn cơ việc game không phép tràn lan, thúc đẩy thị trường game tại Việt Nam phát triển lành mạnh thì các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cần cùng chung tay làm.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị.

Nhiều bất cập khi lần theo dòng tiền thanh toán online

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, không chỉ với vấn đề quản lý để thúc đẩy phát triển lĩnh vực game, mà trong nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, cách tiếp cận qua kênh thanh toán, đi theo dòng tiền để phát hiện những bất cập đã được áp dụng.

“Khi đi theo dòng tiền, chúng ta phát hiện rất nhiều vấn đề bất cập mà trước đây nó là phần chìm của tảng băng nhưng lại quyết định cuộc chơi, xu thế thị trường. Chúng ta đang đẩy mạnh thực hiện thu thuế cho các công ty xuyên biên giới. Rồi sẽ đến lúc không chỉ thu tiền thuế là xong mà cần chứng minh được dòng tiền để nhà nước thực hiện thu thuế là dòng tiền đến từ sản phẩm, dịch vụ hợp pháp”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Lâm nêu ví dụ trong vụ game đánh bài Rikvip cách đây mấy năm, khi cơ quan điều tra xử lý hình sự, xử lý hành chính các cá nhân, tổ chức liên quan, lúc đó tất cả các đơn vị trung gian thanh toán (dù qua thẻ cào hay ví điện tử…) phải nộp lại toàn bộ số tiền thu được từ việc chiết khấu phí giao dịch thanh toán.

“Số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng đều phải nộp lại cho ngân sách nhà nước bởi đó là số tiền do hỗ trợ thực hiện hành vi phạm tội mà có. Thu toàn bộ chứ không phải chỉ là câu chuyện phạt hành chính. Kinh nghiệm này cũng cho thấy rủi ro đang đến sát nút cho các công ty trung gian thanh toán của mình rồi. Có một thứ chúng ta học được trong những năm qua đó chính là phải quản trị rủi ro”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nêu rõ.

Nhấn mạnh quan điểm muốn phát triển thị trường game lành mạnh thì cần gạt đi những rủi ro cho ngành, Thứ trưởng Bộ TT&TT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công an để bàn bạc và triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn thanh toán cho game không phép.

Game lậu vẫn tràn ngập thị trường Việt.

Game “lậu” là game chưa được cấp phép

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp trung gian thanh toán bày tỏ sự khó khăn khi họ không có thông tin nhận dạng để biết game đó có được cấp phép hay không. Nếu họ gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng nhờ xác minh, quá trình thủ tục khi xong thì kết nối giao dịch thanh toán đã hoàn thành.

Các doanh nghiệp kiến nghị giải pháp dài hạn hơn, thay vì chặn giao dịch với game lậu khi phát hiện, thì cần buộc Apple, Google chỉ cho phép thanh toán những trò chơi đã được cấp phép ở Việt Nam.

“Hiện nay, số lượng game của các nhà sáng tạo tại Việt Nam là khoảng 6.500 game trong tổng số 533.000 game được phân phối trên Google Play Store. Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát được số lượng game khổng lồ như vậy khi bất cứ người dùng nào cũng có thể lên ứng dụng để tải game về? Chưa kể đến không ít game người dùng có thể chơi trên web mà không cần tải qua Apple App Store hay Google Play Store”, đại diện một trung gian thanh toán nêu ý kiến.

Đáp lại những thắc mắc này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) khẳng định, tại Việt Nam không có dịch vụ game xuyên biên giới. Chỉ có game được cấp phép và game không phép hay còn gọi là game “lậu”.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cũng đề nghị các đơn vị trung gian thanh toán “thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối và thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị mình hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước. Trường hợp thanh toán qua IAP phải yêu cầu Apple, Google cung cấp đầy đủ các thông tin về giao dịch để thực hiện các biện pháp ngắt kết nối hoặc chặn thanh toán cho game không phép”.

“Trước đây đã có tiền lệ, chúng tôi đã gửi yêu cầu đến đơn vị trung gian thanh toán đề nghị chặn kết nối thanh toán nhưng phải mãi về sau đơn vị này mới thực hiện. Hoặc có khi Bộ TT&TT phải có ý kiến với Ngân hàng nhà nước, đơn vị trung gian thanh toán mới thực hiện”, ông Do cho hay.

Bộ TT&TT cho biết sẽ chỉ đạo Cục PTTH&TTĐT gửi định kỳ hằng tháng danh sách các game đã được cấp phép, danh sách game không phép để các trung gian thanh toán đối chiếu, không thanh toán hoặc kết nối thanh toán tới các game không phép.

Đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu đơn vị trung gian thanh toán tiếp tục thanh toán cho game không phép theo hướng:

Một là đề nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp ngăn chặn, không cho các đơn vị trung gian này được thanh toán cho game.

Hai là đề nghị Apple, Google không hợp tác với đơn vị trung gian thanh toán để thanh toán cho game trên hai kho ứng dụng này.

Ba là đề nghị các nhà mạng ngăn chặn đường truyền truy cập tới các cổng trung gian thanh toán không phép, chặn đường truyền truy cập tới các website/ứng dụng cung cấp game vi phạm pháp luật Việt Nam./.

Theo VOV.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận