Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: 'Chat GPT tác động hai mặt đến báo chí'

Báo chí phải tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để cung cấp thông tin kịp thời cho cộng đồng, giữ gìn độ tin cậy bằng tính xác thực.

 

Ngày 7/2, Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu các cơ quan báo chí xuất bản, mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão năm 2023.

Báo chí viết về TP.HCM bằng tấm lòng, sự nhiệt huyết, mang tính nhân văn sâu sắc

Phát biểu tại buổi họp mặt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên nhắc lại cuộc gặp mặt năm ngoái và khẳng định, đến giờ này nhìn lại báo chí đã có các thành tựu nổi bật. Báo chí đã làm khá tốt vai trò truyền thông đồng hành, chuyển tải tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Báo chí đã thông tin chủ động, phong phú, toàn diện hơn. Từ đó phản ánh bức tranh sinh động của cuộc sống; khích lệ các tấm gương vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp; kịp thời chuyển tải chân thực, sinh động để tạo bầu không khí tích cực, động lực mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt. (Ảnh: T.H)

Nhiều sự kiện lớn của TP trong năm 2022 được chuyển tải kịp thời, sống động, lan toả, như: Chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh...

Ngoài ra, báo chí ngày càng thể hiện vai trò độc lập và phản biện, dũng cảm, năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn gian khổ, phản ánh các vấn đề gai góc của cuộc sống. Thông qua tiếp cận đại chúng, báo chí là đầu mối huy động sự đóng góp trí tuệ của các tầng lớp xã hội, nhất là các chuyên gia, nhà khoa học trong đề xuất các chủ trương, chính sách, đóng góp và hoàn thiện thể chế chính sách cho TP.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên khẳng định, lãnh đạo TP luôn quan tâm hơn đến việc phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin kịp thời, hoàn thiện quy chế phát ngôn, sẵn sàng tạo điều kiện để báo chí tác nghiệp.

“Đội ngũ phóng viên, biên tập viên viết về TP bằng tấm lòng, sự nhiệt huyết. Sản phẩm báo chí truyền thống thời gian qua chuyển tải đến công chúng những thông tin trung thực, kịp thời và mang tính nhân văn sâu sắc. Chúng tôi cảm nhận những việc làm trên không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận của một cư dân đang sống trên mảnh đất thân yêu này”, Bí thư Thành uỷ bày tỏ.

Bí thư Thành uỷ trao đổi với các đại biểu tham dự họp mặt. (Ảnh: T.H)

ChatGPT tác động hai mặt đến báo chí

Theo ông Nguyễn Văn Nên, 2023 là năm bản lề quan trọng, là năm tăng tốc tạo đà để TP hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2020 – 2025. TP đang đứng trước thời cơ, có những sứ mạng to lớn, đồng thời cũng đang đối diện với khó khăn thách thức tuy không mới nhưng không hề nhỏ.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên mong muốn báo chí tiếp tục lan toả khí thế mới, niềm tin mới trong các tầng lớp nhân dân. Phát huy mọi nguồn lực, đổi mới cách thức truyền thông, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm trọng điểm các nghị quyết của Trung ương và TP. Báo chí cần bám sát chủ đề năm 2023 của TP, kịp thời phản ánh tình hình cải cách hành chính của các sở, ngành, xây dựng đô thị thông minh, hiến kế chính quyền tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khơi dậy ý chí vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị báo chí cần tận dụng hơn ưu thế để giữ vững vai trò, nhiệm vụ chính trị trọng yếu.

Quang cảnh buổi họp mặt báo chí đầu năm. (Ảnh: H.K)

Nhắc đến ChatGPT, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là bước đột phá cực mạnh của trí tuệ nhân tạo và mô hình này chắc chắn sẽ tác động hai mặt đến đời sống, tác động trực tiếp đến báo chí. Vì vậy, báo chí phải tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để cung cấp thông tin kịp thời cho cộng đồng, giữ gìn độ tin cậy bằng tính xác thực, sáng tạo mô hình mới phù hợp với cộng đồng thông minh hiện đang có nhiều sự lựa chọn.

“Có nghĩa là đòi hỏi chúng ta phải nhanh nhạy, thông tin thật nhanh, phản biện đúng và trúng để góp phần làm cho ý Đảng, lòng dân ngày càng thấu cảm và ngày càng sâu sắc hơn nữa. Chúng ta củng cố niềm tin vững chắc, giữ gìn và bảo vệ đạo đức nghề nghiệp, uy tín của người làm báo; phải có ý thức, lòng trắc ẩn và sáng tạo”, ông Nguyễn Văn Nên cho hay.

Trước đó, đại diện các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố cũng nêu lên một số kiến nghị như: TP.HCM cần xây dựng đề án chiến lược truyền thông tổng thể; tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí sớm tiếp cận với các dữ liệu dùng chung, các văn bản chỉ đạo của Thành uỷ, UBND; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số nhanh hơn…/.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận