Sôi động thị trường việc làm sau Tết Nguyên đán

Khi nhiều DN sản xuất, kinh doanh thiếu hụt lao động, người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm.

 

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là thời điểm nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiếu hụt lao động. Đây là cơ hội để người lao động quay lại thành phố, các trung tâm công nghiệp có thêm cơ hội nghề nghiệp.

Quảng Bình: Sau Tết, lao động mất việc ở miền Nam về quê tìm việc làm mới

Phóng viên Thanh Hiếu/VOV khu vực miền Trung đua tin: Sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, rất nhiều lao động tại tỉnh Quảng Bình tìm đến sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm công việc mới tại quê nhà. Một số lao động làm việc ở các tỉnh phía Nam phải mất việc về quê, cũng đến làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Đầu năm, số lượng người lao động tại tỉnh Quảng Bình tìm kiếm việc làm rất đông.

Đầu năm, số lượng người lao động tại tỉnh Quảng Bình tìm kiếm việc làm và làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp rất đông. Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình phải làm việc hết công suất hỗ trợ người lao động. So với năm ngoái, phiên giao dịch việc làm đầu năm nay có số lượng người lao động tham gia khá cao, khoảng 300-500 người lao động.

Người lao động tại Quảng Bình đăng ký tham gia phiên giao dịch việc làm đầu xuân.Phần lớn người lao động trước đây làm việc tại các doanh nghiệp ở miền Nam, cuối năm bị mất việc trở về quê. Sau Tết, họ đến đăng ký để tìm kiếm việc làm mới tại địa phương. Sau nhiều năm làm việc ở miền Nam, anh Cao Xuân Quân, ở xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình mong sớm tìm được việc làm ở địa phương: "Tôi làm việc ở trong miền Nam giờ trở về đây đầu năm vẫn chưa đi làm, đang đi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trang trải cuộc sống hiện tại đã. Nếu để tìm việc làm thì tôi đến Sàn giao dịch việc làm của tỉnh hoặc có thể vào Nam tìm các công ty liên hệ để phỏng vấn xin đi làm. Mong muốn của tôi là tìm được chỗ lương cơ bản cao hơn và đủ trang trải cuộc sống cho mình thì sẽ tìm đến đó để xin việc".

Mỗi năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, kết nối tìm kiếm việc làm cho từ 18.000 người đến 20.000 người lao động. Sau Tết, số lượng người lao động ở tỉnh Quảng Bình có nhu cầu tìm kiếm việc làm khá cao. Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình cho biết, ngày 2/2 tới đây, đơn vị sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu xuân với sự tham gia của 18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tuyển dụng khoảng 3.000 lao động.

Người lao động tại Quảng Bình làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.Thông qua phiên giao dịch việc làm, người lao động sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Để người lao động nắm bắt được thông tin về các phiên giao dịch việc làm, đơn vị đã tuyên truyền, giới thiệu trên các website, fanpage, gửi văn bản về các xã/phường để thông báo cho mọi người biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, các phiên giao dịch việc làm góp phần làm giảm tỉ lệ thất nghiệp, giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định sau Tết.

“Trước Tết, khi có thông tin các doanh nghiệp ở miền Nam cắt giảm lao động thì Trung tâm cũng nghĩ đến chuyện ra Tết người lao động không quay trở lại miền Nam mà làm việc trong tỉnh. Đơn vị đã liên lạc với các nhà máy, xí nghiệp để tham gia phiên tuyển dụng số lao động miền Nam về. Người lao động có thể vừa tìm việc trong tỉnh hoặc nếu có nguyện vọng đi vào trong kia làm thì đây cũng là nhu cầu cho họ tìm việc”, ông Phương nói.

Bình Dương đã có 86% lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Theo phóng viên Thiên Lý/VOV thường trú tại TP.HCM thông tin: Tính đến ngày 31/1, đã có 88% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở Bình Dương hoạt động trở lại, ngoài khu công nghiệp đạt tỷ lệ 86%. Số lao động quay trở lại làm việc sau Tết cũng chiếm 86% trên tổng số 1,2 triệu lao động toàn tỉnh Bình Dương.

Công nhân Công ty TNHH Compass đi làm trở lại.Cụ thể, một số doanh nghiệp có tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao từ 87% đến 100% như: Công ty TNHH Kỹ Nghệ Gỗ Hoa Nét; Công ty TNHH Giày Vĩnh Nghĩa; Công ty TNHH Chí Hùng; Công ty TNHH Timberland; Công ty TNHH Shyang Hung Cheng; Công ty TNHH Giày Kim Xương… Các doanh nghiệp tỷ lệ lao động trở lại làm việc thấp như: Công ty Đại Hoa chỉ có 67%; Công ty TNHH RK Resource đạt 77%...

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, số doanh nghiệp, lao động chưa trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, làm việc do có kế hoạch hoạt động từ ngày 1/2 đến 15/2. Một số doanh nghiệp nghỉ bảo dưỡng theo chu kỳ hàng năm. Nhiều người lao động chưa vào làm việc do quê ở xa, một số người được công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm gắn liền với nghỉ Tết, nghỉ chế độ thai sản; nhiều người ở lại địa phương để làm việc không trở lại Bình Dương.

Công nhân Công ty Leadinh Star được ban giám đốc lì xì đầu năm.Trở vào Bình Dương làm việc sau thời gian nghỉ Tết, công nhân được chủ doanh nghiệp xuống tận nhà xưởng hỏi thăm, động viên và lì xì đầu năm từ 100.000 đến 500.000 đồng/người. Điều này giúp công nhân, người lao động phấn khởi.

Ông Lê Văn Cường, công nhân Công ty TNHH Long Ji và chị Đinh Thị Phượng, công nhân Công ty TNHH Kingdom Việt Nam nói: "Tôi mong muốn năm 2023, kinh tế sẽ ổn định, công việc tốt đẹp để công nhân đi làm đều đều, thu nhập cao hơn. Tôi thấy tiền lương ít nhưng chi phí mua thức ăn, giá cả lên cao nên rất mong vật giá đừng leo thang. Tiền lương thì mong tăng lên, nhất là lương cơ bản. Mong là giảm học phí và có các chương trình cho con em công nhân, hoặc hộ nghèo”.

Riêng về nhu cầu tuyển dụng, đầu năm 2023, Bình Dương có nhiều doanh nghiệp đăng tuyển khoảng 10.000 lao động để bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc và mở rộng nhà xưởng. Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, như: Công ty TNHH New Wide Việt Nam tuyển 940 lao động; Công ty May Esprinta Việt Nam tuyển 500 công nhân may; Công ty TNHH May Accasette tuyển 200 công nhân; Công ty TNHH Giant Manufacturing Việt Nam tuyển 200 người..../.

Nhóm PV/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận