Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết trong năm 2023 ngành sẽ tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức khNăm 2023, ngành GD-ĐT sẽ khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, tăng lương giáo viên, thiếu cơ sở vật chất; thiếu các điều kiện để triển khai.i triển khai chương trình GDPT mới như khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, tăng lương giáo viên, thiếu cơ sở vật chất; thiếu các điều kiện để triển khai.
Kể từ khi chính thức áp dụng, đến nay đã có 6 lớp được dạy theo Chương trình GDPT mới và thay sách giáo khoa, năm 2023, chương trình GDPT mới sẽ được áp dụng với các lớp còn lại theo lộ trình đã đề ra.
Nhìn lại 3 năm triển khai Chương trình GDPT mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, tới thời điểm này, có thể nhận định việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đã đi được gần nửa chặng đường, đang diễn ra theo đúng lộ trình và tất cả các địa phương đều đã đồng loạt vào cuộc, nỗ lực triển khai thực hiện.
Trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 là một trong những việc lớn nhất, dài nhất, khó khăn nhất, thách thức nhất và sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc nhất cho giáo dục.
“Chính thức đi vào thực hiện từ năm 2020 với nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là vừa phải vật lộn với dịch bệnh vừa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, song có thể nói nửa chặng đường triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện ở các phương diện như triển khai đúng tiến độ, đúng kế hoạch, đồng bộ trên cả nước và tất cả các địa phương đã vào cuộc.
Hiện chưa có bản tổng kết nào có thể kể hết được những công việc sáng tạo, bền bỉ, âm thầm của từng địa phương, nhà trường, thầy cô giáo để triển khai Chương trình. Có được những kết quả ở giai đầu tiên, công đầu thuộc về các Sở GD-ĐT, các nhà trường và đội ngũ giáo viên đứng lớp”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Song, người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng, trước mắt vẫn còn rất nhiều vướng mắc, còn nhiều việc chưa hài lòng, còn nhiều việc phải làm tốt hơn, nhưng vẫn phải nhìn nhận rằng việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đạt được những mục tiêu rất căn bản. Nhìn tổng thể, những gì chưa làm được là bộ phận, nhỏ hơn rất nhiều so với thành quả đã đạt được.
Ngành Giáo dục còn nhiều việc cần phải làm trong nửa chặng đường tiếp theo. Trong đó, trước hết cần thống nhất đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là quyết tâm chính trị của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, của đất nước, do đó, đây là nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành và chỉ được phép thành công.
Trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức thẩm định SGK lớp 4, 8, 11 và cũng là năm chỉ đạo triển khai biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 5, 9, 12.
“Chúng tôi phải tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức mà trong quá trình triển khai đã và có thể sẽ xảy ra như triển khai những môn học mới trong chương trình; tìm mọi giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; thiếu cơ sở vật chất; thiếu các điều kiện để triển khai. Đây là những việc lớn và khó, là những thách thức lớn với ngành Giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng, để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có rất nhiều việc phải làm, trong đó có một phần việc quan trọng là tập huấn, hỗ trợ cho lực lượng giáo viên. Bộ GD-ĐT đã có một chương trình lớn để triển khai tập huấn cho lực lượng giáo viên cốt cán, qua lực lượng giáo viên cốt cán sẽ có tập huấn lan tỏa cho hệ thống. Bên cạnh đó cũng có các cuộc giao ban, trao đổi, hội nghị triển khai điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong năm 2023 sẽ tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới.
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng, để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có rất nhiều việc phải làm, trong đó có một phần việc quan trọng là tập huấn, hỗ trợ cho lực lượng giáo viên. Bộ GD-ĐT đã có một chương trình lớn để triển khai tập huấn cho lực lượng giáo viên cốt cán, qua lực lượng giáo viên cốt cán sẽ có tập huấn lan tỏa cho hệ thống. Bên cạnh đó cũng có các cuộc giao ban, trao đổi, hội nghị triển khai điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Theo VOV.VN