Mất tiền để ô tô được đăng kiểm
Thời gian vừa qua, việc đăng kiểm ô tô được siết chặt đã khiến nhiều chủ xe gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm và bị từ chối. Đặc biệt là đối với những xe ô tô đã nâng cấp một số chi tiết của xe so với nguyên bản như: Đèn chiếu sáng trước, thay thế mặt ca-lăng, cản trước/sau hoặc lắp thêm bệ bước hay bodykit…
Theo quan điểm của chủ xe, những trang bị mà họ lắp thêm chủ yếu là do sở thích của cá nhân và muốn chiếc xe đẹp hơn… Tuy nhiên, các phụ kiện này lại sai với chứng nhận kiểu loại mà nhà sản xuất đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam nên đã bị từ chối.
Điều này khiến cho nhiều chủ xe đang tới kỳ đăng kiểm lại cảm thấy lo lắng vì sợ bị từ chối. Và để có thể đáp ứng được việc đăng kiểm, nhiều chủ xe đã tìm đến các gara để tháo bỏ các phụ kiện lắp thêm và trả lại về nguyên bản.
Theo khảo sát của PV, những ngày gần đây, lượng khách hàng có nhu cầu tháo các phụ kiện lắp thêm, đưa xe về nguyên bản tăng đột biến.
Ông Nguyễn Văn Hữu, chủ một showeroom đồ nội thất Minh Ngọc (đường Tô Hiệu, Hà Nội) cho biết, kể từ khi những xe độ bị từ chối đăng kiểm, mỗi ngày gara tiếp cả chục lượt khách đến thảo bỏ các phụ kiện đã lắp thêm để về nguyên bản. Đây là một việc mà trước đây rất ít người làm, vì các phụ kiện được lắp thêm đều do sở thích của chủ xe và giúp chiếc xe đẹp hơn.
“Theo chia sẻ các chủ xe, việc tháo bỏ các phụ kiện chủ yếu là để đủ điều kiện đi đăng kiểm do lo sợ bị từ chối. Một số người còn giữ các phụ kiện nguyên bản thì chỉ cần lắp lại, nhưng cũng có người phải đi thuê để đi đăng kiểm” - ông Hữu cho biết thêm.
Theo ông Hữu cho biết, chi phí cho việc tháo lắp phụ kiện sẽ từ 500.000 - 1 triệu đồng tiền công tùy vào loại xe và độ phức tạp. Còn nếu ai có nhu cầu thuê các phụ kiện “zin” thì cũng phải thêm một khoản tầm đó nữa tùy loại xe, thậm chí là cao hơn đối với các loại xe đắt tiền.
Anh Nguyễn Tuấn Toàn - Cổ Nhuế, Hà Nội đang đi thảo bỏ đèn đã độ để lắp đèn nguyên bản cho biết, thấy một số anh em, bạn bè cũng độ đèn như mình nhưng bị từ chối đăng kiểm nên đã đi thay luôn cho đúng quy đình vì cũng sắp phải đi đăng kiểm lại.
“Trước đây đèn xe nguyên bản hơi tối nên tôi có mua một bộ đèn khác sang hơn lắp cho xe để đi lại cho an toàn; nhưng thời gian gần đây thấy việc đăng kiểm đươc siết chặt, nhiều xe bị từ chối do nâng cấp đèn, thay thế mặt ca-lăng… nên tôi cũng phải đi thay lại đèn nguyên bản để sắp tới đi đăng kiểm cho đúng quy định, chứ không đi lại mất thời gian” - anh Toàn chia sẻ.
Cũng theo anh Toàn, may mắn là anh vẫn giữ các phụ kiện nguyên bản theo xe chứ nhiều người còn bán hay bỏ đi giờ lại phải đi thuê hoặc mua lại rất tốn kém, mất thời gian. Thậm chí là có những người còn không thuê được do nhu cầu tăng cao mà số lượng có hạn.
Một số “lỗi” vẫn được đăng kiểm xe
Trước việc nhiều xe đi đăng kiểm bị từ chối do không đúng quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo gửi các trung tâm đăng kiểm trên cả nước về việc nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm định an toàn kết cấu và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi kiểm định.
Cụ thể, có 6 hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT, gồm:
1. Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.
2. Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào khoang xe, buồng lái: Bao gồm cả các trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe;
Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.
Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.
Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 06, Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.
3. Bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng: Bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe.
4. Tầm nhìn: Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình
5. Đèn chiếu sáng phía trước: thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt; Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.
6. Kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng
Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).
Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe.
Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT & BVMT.
Ngoài ra, Cục ĐKVN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cần thực hiện niêm yết công khai các nội dung nêu tại mục 2 dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.
Cục ĐKVN giao Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục ĐKVN, trong đó khuyến cáo rõ Chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm./.
Gia Linh/VOV.VN