Gần đây, nhiều Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khu vực phía Nam bị đình chỉ hoạt động nên số lượng phương tiện từ các nơi đổ về các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở tỉnh Tiền Giang rất nhiều, gây quá tải. Các đơn vị đăng kiểm phải tăng cường tần suất hoạt động để phục vụ nhu cầu kiểm định cho phương tiện.
Mới 8h sáng mà sân bãi của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63.01S thuộc Sở Giao thông vận tải Tiền Giang (tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) phương tiện đã đậu đỗ chật kín. Hơn 100 ô tô khách, ô tô tải đang nằm chờ trông đến lượt để thực hiện công tác kiểm định chất lượng. Anh Long Phi Vương tài xế xe 4 chỗ từ huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có mặt tại đây từ rạng sáng nhưng đến 9 giờ sáng vẫn chưa đến lượt mình thực hiện đăng kiểm.
Anh Vương bày tỏ: "Tôi đi lúc 4h30 nhưng đến giờ này chưa tới lượt, do đông quá. Trước kia tôi đi làm rất nhanh chóng nhưng đợt này lâu quá, căng hơn nên phải chấp nhận ngồi đợi thôi".
Còn anh Nguyễn Văn Hải tài xế xe khách tại tỉnh Vĩnh Long cho biết, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Vĩnh Long đã quá đông, không nhận hồ sơ nữa nên phải qua Tiền Giang thực hiện đăng kiểm. Tuy nhiên, sau 3h nằm chờ đợi mới được kiểm định. Thời gian chờ kiểm định xe khá chậm do đông phương tiện; công tác này được các đăng kiểm viên nơi đây thực hiện rất kỹ lưỡng, chu đáo.
"Tôi tới đây lúc 5h, hơi đông phải sắp xếp tài xế, hình như do bị khó khăn gì, tình hình chung các nơi. Chi phí thì y như trước chỉ có ngồi đợi lâu hơn rất nhiều. Xe đi đăng kiểm ở đây đông quá, những người ở đây làm tốt, nghiêm túc”, anh Nguyễn Văn Hải chia sẻ.
Theo lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63.01S, trước đây mỗi ngày đơn vị này thực hiện kiểm định cho khoảng 40 phương tiện, gần đây phục vụ đến hơn 120 phương tiện xa gần. Trung tâm chỉ có 13 cán bộ, viên chức (trong đó có 6 đăng kiểm viên) nên phải làm việc từ 7h sáng và đến 22h đêm khi hết phương tiện mới được nghỉ ngơi.
Gần đây, hoạt động kiểm định chất lượng phương tiện được các Trung tâm đăng kiểm xiết chặt, thực hiện đúng quy trình, chú trọng chất lượng. Trong khi đó rất nhiều xe cơ giới từ TP.HCM và các tỉnh vùng ĐBSCL đổ về nên gây ùn ứ. Có những tài xế phải đợi 3-4 giờ mới hoàn thành xong việc kiểm định cho phương tiện; thậm chí nhiều phương tiện đã xuống cấp không đạt chất lượng phải tu sửa, bảo trì mất nhiều thời gian mới được cấp chứng nhận hoàn thành đăng kiểm.
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang) mỗi ngày các đăng kiểm viên cũng làm việc đến 20-21 giờ đêm nhưng chỉ phục vụ cho khoảng 120 phương tiện, giảm hơn so với trước đây. Công tác kiểm định phương tiện ở đơn vị này từ trước đến nay không “chạy" theo số lượng mà quan tâm vấn đề chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông đối với các xe cơ giới khi đã qua kiểm định.
Ông Trương Minh Quốc, thành viên Hội đồng quản trị công ty TNHH ô tô Quốc Thắng, phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D cho rằng, đã đến lúc chủ xe và tài xế cần phải có ý thức về việc đăng kiểm phương tiện. Trước khi đưa phương tiện đi đăng kiểm cần phải tiến hành công tác bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng cho xe. Bởi khi phương tiện kém chất lượng đến đăng kiểm mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
Ông Quốc nói: "Vấn đề là người dân phải có ý thức, phải đi bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm, nên chỉ 10-15 phút là xong ngay. Còn không bảo dưỡng mà chỉ nghĩ đi đăng tới đăng kiểm đưa tiền là xong sẽ bị ùn ứ. Tôi không nhận nhiều xe, nhận đúng mức sẽ khóa sổ”.
Tại địa bàn tỉnh Tiền Giang có 3 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; trong đó có 1 đơn vị là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-03D đã bị Cục đăng kiểm đình chỉ hoạt động do có sai phạm trong công tác. Hai đơn vị còn lại là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63.01S hiện nay phải hoạt động “gồng mình” trước áp lực phương tiện cuối năm đến đăng kiểm ngày càng đông.
Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở Giao thông vận tải đã động viên các đơn vị đăng kiểm cố gắng khắc phục khó khăn, tăng giờ làm, hoạt động luôn cả ngày nghỉ. Tuy áp lực công việc thời điểm này rất cao nhưng đơn vị đăng kiểm phải thực hiện đúng quy trình, chất lượng kiểm định phải đạt yêu cầu./.
Nhật Trường/VOV-ĐBSCL