Ô tô sơn không đúng màu có được đăng kiểm?

Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định nếu các hạng mục ô tô được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng...

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong dịp Tết dương lịch.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 13773/BGTVT-KHCN&MT ngày 23/12/2022 về việc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, để nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, đơn vị, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí thời gian làm thêm giờ để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định nhằm giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân; thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn và các hướng dẫn có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Các đơn vị đăng kiểm cũng cần thực hiện các nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và đánh giá trung thực, khách quan các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới khi vào kiểm định theo quy định tại Bảng 1 Phụ lục II của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/08/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng nhanh và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; Bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Phối hợp hoặc thông báo ngay tới chính quyền địa phương hoặc các cơ quan có thẩm quyền để phòng ngừa không để xảy ra hiện tượng cá nhân lợi dụng nhu cầu đăng kiểm tăng cao để trục lợi và gây rối trật tự công cộng; tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện cho nhân dân; trường hợp có vướng mắc liên hệ Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua Phòng Kiểm định xe cơ giới theo số điện thoại 0243.768.4706 để kịp thời giải đáp.

Trước đó, theo phản ánh của người dân trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều trường hợp chủ phương tiện bị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu phải đưa đi khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn đã được quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cao.

Nhưng, một số lỗi như: Thay lốp không đúng thương hiệu và kích cỡ, lắp thêm bệ bước chân, mặt ca-lăng, gắn thêm bodykit hay thay đèn.... thì hiện tại vẫn chưa nói rõ là thuộc đánh giá ở cấp độ nào?

Tình trạng đăng kiểm quá tải đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành. (Ảnh minh họa).Tuy nhiên, trả lời trên Xe.Báo giao thông, một vị Giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, từ trước đến nay không có chuyện quan sát bằng mắt thường thấy xe có dấu hiệu thay, độ đèn là từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải đưa lên dây chuyền để được đánh giá theo các tiêu chuẩn của ngành quy định, gồm hình dạng chùm sáng, cường độ sáng và góc chiếu.

“Có thể xe thay đèn, đáp ứng đủ 3 tiêu chí ở trên thì sẽ xét thêm một tiêu chí nữa là một số đèn bi có cường độ khi bật sáng dòng rất lớn. Công suất lớn quá ắc-quy không đáp ứng được gây ra nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn. Còn các loại đèn lắp khác đảm bảo quy định thì vẫn sẽ được đăng kiểm bình thường chứ không phải tất cả cứ thay đèn là từ chối.

Nhưng có khuyến cáo với chủ phương tiện là nếu đèn quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng thì nên thay đèn mới. Nên đưa xe vào hãng thì họ có thiết bị tiêu chuẩn để đo đạc sẽ đảm bảo an toàn, đúng tiêu chuẩn. Còn thay ở garage trôi nổi ở ngoài sẽ có nguy cơ không đảm bảo tiêu chuẩn” - vị Giám đốc nói thêm.

Bên cạnh đó, với thắc mắc là xe phiên bản thấp lắp đèn của phiên bản cao hơn liệu có được đăng kiểm hay không, vị giám đốc cho biết: "Với các loại đèn cùng một hãng mà nhà sản xuất cho phép lắp trên một dòng xe, ví dụ đèn phiên bản cao lắp cho bản thấp cùng dòng, trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận”.

Hiện tại, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... vẫn trong tình trạng quá tải. Dòng phương tiện hàng trăm chiếc chờ đến lượt đăng kiểm, có nơi kéo dài hàng km./.

Bảo Linh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận