Nghệ An nỗ lực thông đường, tiếp cận 2 bản bị cô lập do lũ quét

  • 03/10/2022 04:14:26
  • Sỹ Đức
  • Xã hội
  • 0

Sáng 3/10, nước lũ tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cơ bản đã rút. Các lực lượng đang được tăng cường khắc phục, xử lý bùn đất, hỗ trợ nhân dân...

 

Sáng 3/10, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã được huy động, tham gia công tác khắc phục mưa lũ tại huyện Kỳ Sơn. Ngoài ra, có lực lượng chủ lực được điều động tới, các huyện lân cận cũng cử người đến giúp Kỳ Sơn khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, lượng bùn đất quá lớn, khắc phục thông đường gặp khó khăn: "Bản bị sông chặn 2 đầu nên phía bên này tiếp cận được 1 nửa bản, nửa bên kia anh em đang phải vào để hỗ trợ phía 2 cụm bản Sơn Hà và Hoà Sơn. Chúng tôi đang nhờ lực lượng vũ trang tích cực huy động máy móc được huy động từ các huyện lân cận. Khó khăn là địa hình hẹp, đất đá bùn nhiều, đông có chỗ đổ, nan giải và khó khăn cho huyện".

Khắc phục hậu quả lũ ống ở Nghệ An.Hiện vẫn còn 2 bản ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn bị cô lập. Trong sáng nay, các lược lượng đang tập trung xử lý bùn đất, cố gắng thông đường, tiếp cận 2 bản bị cô lập. Cùng với công tác khắc phục, việc quan tâm đời sống người dân vùng lũ được đặc biệt quan tâm. Chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, cùng các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm đã đến Kỳ Sơn hỗ trợ nhu yếu phẩm, bao gồm mỳ tôm, gạo, thức ăn nhanh, nước uống cho người dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ đồng thời, tổ chức thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại nặng.

Có mặt tại vùng tâm lũ Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường các lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhân dân, đảm bảo an toàn, không để người dân đói rét do mưa lũ.

"Đảm bảo người dân có nơi ăn chốn ở, không để dân đói rét, đảm bảo an toàn. Sáng mai (3/10), sẽ điều động các lực lượng địa phương khoảng 300 chiến sĩ giúp dân dọn dẹp, khắc phục. Tỉnh cũng sẽ điều động các lực lượng vũ trang có mặt tại Kỳ Sơn khắc phục, cố gắng xử lý bùn đất, sớm ổn định đời sống nhân dân", ông Hiếu nói.

Theo thông tin từ huyện Kỳ Sơn, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề đối với người dân, 14 ngôi nhà ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén bị cuốn trôi; 24 nhà bị hư hỏng nặng; hàng chục ngôi nhà bị ngập, sạt lở. Mưa lũ phá hoảng nhiều điểm trên tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đi xã Tây Sơn, trong đó có 4 điểm sạt lở rất nặng, các loại phương tiện không qua lại được. Quốc lộ 7 đi qua xã Nậm Cắn và Tà Cạ sạt lở hơn 10 điểm khiến các phương tiện không thể lưu thông.

Đến sáng 3/10, tại nhiều vùng lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An học sinh vẫn chưa thể đến trường. Những ngày qua, mưa lũ khiến hơn 400 trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải nghỉ học. Nhiều trường học trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương… vẫn còn ngập trong nước lũ.

Trường học bị ngập sâu ở huyện Quỳnh Lưu.Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết: "Tuỳ theo tình hình cụ thể, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học. Đảm bảo tuyệt đối an toàn học sinh, giáo viên. Sau khi nước rút đến đâu tập trung vệ sinh đến đó. Sáng nay chúng tôi đi kiểm tra các trường đang tích cực vệ sinh, những trường không bị ảnh hưởng đến giúp khu vực bị ảnh hưởng…".

Theo cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, hiện nay, số nhà dân bị ngập do mưa lũ còn nhiều. Tính đến ngày 3/10, có hơn 959 hồ trên địa bàn đã đầy nước; 08 hồ chứa  thuỷ điện đang thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.

Đáng chú ý có 126 vị trí sạt lở trên các tuyến giao thông chính, trong đó có 18 điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Đến thời điểm này Nghệ An ghi nhận có 8 người chết và mất tích do mưa lũ gây ra./.

Sỹ Đức/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận