Đà Nẵng: Rút ngắn thời gian khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

  • 01/10/2022 06:21:16
  • PV Tuyết Lê- VOV miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Người dân ở thành phố Đà Nẵng đi khám chữa bệnh chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip có tích hợp đầy đủ thông tin.

 

Người dân ở thành phố Đà Nẵng đi khám chữa bệnh không cần mang theo thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), các giấy tờ tuỳ thân mà chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip có tích hợp đầy đủ thông tin. Cách làm này đã tiết kiệm thời gian, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, tiện tích và cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh chuyên sâu.

Khu vực đăng ký khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

 Sau gần 7 tháng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip. Khi người dân đến khám chữa bệnh, thay vì xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân như trước đây, thì chỉ cần có thẻ Căn cước công dân gắn chip. Tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhân viên y tế tiếp nhận, quét thẻ Căn cước công dân gắn chip để nhập thông tin, dữ liệu về bảo hiểm y tế cho bệnh nhân và hướng dẫn, thực hiện các bước khám chữa bệnh. Chị Hồ Thị Khánh Ly, trú tại quận Thanh Khê cho biết, trước đây khi đi khám bệnh phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh, xuất trình Chứng minh nhân dân và phải đợi rất lâu mới đến lượt, còn bây giờ, cách làm này rất tiện lợi.

“Đây là lần đầu tiên dùng thẻ căn cước đi khám bệnh nên tôi thấy rất thuận tiện. Trước đây mỗi lần đi khám bệnh tôi đợi rất lâu, chờ cả tiếng đồng hồ và đem theo nhiều giấy tờ thủ tục rất rườm rà. Hiện nay dùng thẻ căn cước đi khám bệnh thuận tiện. Tôi mong muốn tiếp tục triển khai thẻ căn cước này rộng rãi hơn”, chị Khánh Ly chia sẻ.

Cán bộ chỉ cần tiếp nhận thẻ CCCD và quét mã để tra cứu thông tin bệnh nhân.

Chị Hồ Thị Khánh Ly cho biết, hiện nay, chỉ cần thẻ căn cước công dân, rất tiện lợi cho người dân, giảm bớt các thủ tục giấy tờ liên quan, rút ngắn thời gian hơn nhiều.

Mỗi ngày, Trung tâm Y tế quận Hải Châu tiếp nhận khoảng 1.500 bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có 250 đến 300 bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip. Bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip thay cho thẻ Bảo hiểm y tế bước đầu đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, do mới làm thí điểm, nhiều người chưa biết hoặc dữ liệu bảo hiểm chưa tích hợp vào căn cước công dân, nên vẫn còn nhiều người đến khám chữa bệnh theo cách truyền thống:

 “Thời gian đầu làm có nhiều thuận lợi và thuận tiện cho người dân khi mà đi khám không cần mang theo nhiều giấy tờ, chỉ cần mang căn cước công dân có chip. Thuận lợi hơn nữa là bỏ qua được nhiều bước thủ tục hành chính; nhân viên y tế khỏi làm các giấy tờ thủ tục liên quan tới bệnh nhân. Về mặt khó khăn, mới triển khai ban đầu còn bỡ ngỡ, cả bệnh nhân và nhân viên y tế chưa quen với việc công nghệ 4.0”, bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt nhấn mạnh.

Bệnh viện 199 (Bộ Công an) tại thành phố Đà Nẵng là một trong những đơn vị được chọn thí điểm triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip. Bình quân mỗi ngày, bệnh viện phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho khoảng 500 đến 600 người, nhiều nhất là khoảng thời gian cao điểm dịch Covid-19.

Theo Bác sĩ Võ Thị Hồng Hướng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện 199 cho biết, việc ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp giảm tải cho người dân, cũng như cán bộ y tế tại bệnh viện. Trước đây, họ phải mang thẻ bảo hiểm, sổ khám chữa bệnh mà thông thường họ quên, quy trình khám chữa bệnh kéo dài nhưng bây giờ một thủ tục duy nhất thôi, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân và đặc biệt thông tin của bệnh nhân lưu vào trong căn cước luôn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 mình càng hạn chế tiếp xúc càng tốt. Không những đạt hiệu quả mà còn giúp người dân hạn chế việc tiếp xúc.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip, từ đầu tháng 3, Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đề nghị phổ biến đến các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai chủ trương này. Đồng thời, thông báo rộng rãi đến người bệnh, hướng dẫn người bệnh sử dụng Căn cước công dân gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID khi đi khám chữa bệnh.

Hiện nay việc khám, chưã bệnh bằng căn cước công dân thay thế bảo hiểm y tế tạo thuận lợi cho người dân, giảm thủ tục thời   gian cho nhân viên y tế.

Ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh tại thành phố đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón tiếp và thực hiện tra cứu thông tin thẻ trong trường hợp người dân sử dụng Căn cước công dân có gắn chip khi đi khám chữa bệnh.  Sau hơn 4 tháng triển khai tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào thẻ căn cước công dân, đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có gần 60 ngàn lượt người đi khám chữa bệnh tại 70 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

   “Người dân khi đi khám chữa bệnh không phải thêm bất cứ thủ tục nào và công tác khám chữa bệnh rất thuận lợi, chính xác. Trong thời gian đầu dữ liệu chưa tích hợp kịp và không để đình trệ công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cử cán bộ tới hỗ trợ cho các cơ sở y tế về những vướng mắc trong giai đoạn đầu. Mục đích làm sao cho người bệnh thuận tiện nhất”, ông Phạm Quốc Khánh khẳng định./.

      

 

Bình luận

    Chưa có bình luận