Giải pháp nào để giảm ùn tắc vành đai 3 thay cho việc làm nhất thời hiện nay?

Theo các chuyên gia, cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ hơn nữa để giải được bài toán ùn tắc ở vành đai 3 thay cho những giải pháp tình thế hiện nay.

 

Áp dụng hệ thống camera phạt nguội, hạn chế CSGT xử phạt trực tiếp

Liên quan đến việc lực lượng CSGT đang tiến hành tuần tra kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng và xử lý vi phạm với mong muốn giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3 (Hà Nội), trao đổi với phóng viên, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, lực lượng CSGT thỉnh thoảng tổ chức đợt cao điểm đảm bảo trật tự, tăng cường an toàn giao thông là việc làm cần thiết.

Ý thức chấp hành trật tự giao thông của nhiều tài xế vẫn còn ở mức thấp khi di chuyển trên đường vành đai 3 (Hà Nội).

“Việc làm này rất tốt khi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa tốt, về lâu về dài nếu không siết chặt sẽ nhờn luật…”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định và cho biết thêm tại tuyến đường huyết mạch vành đai 3 thời gian qua ghi nhận tình trạng người tham gia giao thông di chuyển lộn xộn, đi vào làn khẩn cấp,…rất nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra tại đây.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy (bìa trái) trả lời phỏng vấn trên VOV.VN.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy những việc làm như CSGT đang thực hiện mặc dù rất đúng chức năng nhưng cần được làm thường xuyên, liên tục, trách nhiệm, bài bản hơn sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Nếu chỉ làm cao điểm hay thí điểm trong 1 tháng xong rồi thôi thì về lâu về dài sẽ mất tác dụng, người tham gia giao thông sẽ nhờn luật, xem thường.

“Hiện nay có sự xuất hiện của CSGT tuần tra lưu động trên đường sẽ tác động đến tâm lý và hành vi của người tham gia giao thông. Việc CSGT đi tuần tra, rà soát, xử lý vi phạm trên tuyến vành đai 3 hiện nay là một biện pháp về mặt hành chính đề giữ gìn trật tự an toàn giao thông góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần đồng bộ giải pháp kĩ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hơn nữa hệ thống camera xử phạt nguội, kết hợp dữ liệu vi phạm được người dân gửi về. Những vị trí hệ thống camera chưa khỏa lấp hết thì cần lực lượng CSGT tăng cường tuần tra lưu động để xử lý. Tuy nhiên, ưu tiên số 1 vẫn là nhanh chóng áp dụng hệ thống công nghệ mới, thông minh thay cho con người trong xử lý vi phạm trực tiếp, qua đó giúp hạn chế vấn đề tiêu cực”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy đưa ra quan điểm.

Lực lượng CSGT dùng mô tô đặc chủng tuần tra lưu động trên tuyến đường huyết mạch vành đai 3 ở Hà Nội.

Rất nhiều tồn tại, bất cập ở tuyến đường vành đai 3

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu ra quan điểm, ngoài xử lý vi phạm các cơ quan chức năng cần phải đặt ra một vấn đề ngược lại, công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, quản lý hạ tầng và cung cấp dịch vụ cho phương tiện trên đường hiện nay có đảm bảo theo yêu cầu?

Những khu vực camera cố định chưa khỏa lấp hết, lực lượng CSGT dùng camera cầm tay để ghi nhận những trường hợp vi phạm trên đường vành đai 3 ở Hà Nội.

“Biện pháp lâu dài cần xem xét kỹ lưỡng đến vấn đề quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, các dự án xung quanh tuyến giao thông cần được quy hoạch hợp lý,…cần đánh giá, nhìn nhận những bất hợp lý trên tuyến vành đai 3 để xử lý. Chỗ nào cần đi lên trên cao, khu vực nào cần đi xuống dưới, chỗ nào cần phân tách làn đường, tăng cường biển báo giao thông,…hoặc tăng thêm việc giám sát, xử lý nằm trong quy hoạch chiến lược giao thông”, ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, tuyến đường vành đai 3 hiện nay xuất hiện những tồn tại do sự phát triển rất nhanh của đô thị, dân cư,…quy hoạch giao thông, đô thị chưa phù hợp. Từ đó xuất hiện những bất hợp lý như đường lên - xuống, xung đột giao thông tại các nút giao.

“Cần phải xem xét giải quyết để làm sao các phương tiện đi đúng trật tự giao thông, nghiên cứu điều chỉnh các tín hiệu đèn giao thông tại các nút giao sao cho hợp lý…đặc biệt, cần phải xem xét kĩ lại trong phần tổ chức giao thông, quy hoạch chiến lược giao thông. Các cơ quan chức năng ở Trung ương và Hà Nội cần có đổi mới làm sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận