Nông thôn mới năng động ở Đại Từ

  • 29/09/2022 09:50:57
  • Chính Tâm
  • Xã hội
  • 0

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025.

 

Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ còn phát huy thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện trở thành đô thị xanh, vùng kinh tế nông nghiệp, du lịch hàng đầu của tỉnh Thái Nguyên.

Quyết tâm, chung sức, đồng lòng

Có mặt ở Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên những ngày cuối tháng 9, chúng tôi không chỉ thấy vẻ đẹp của những đồi chè xanh mướt, những dãy núi hùng vĩ, những hồ nước, thác nước và không khí mát mẻ, mà còn tận thấy sự thay đổi rõ nét của bộ mặt nông thôn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng thênh thang, ông Nguyễn Minh Nghĩa, Bí thư xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội, hào hứng khoe, các anh đang về vùng quê yên bình, có không khí trong lành, nhân dân trong xóm đang nô nức, quyết tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Giai đoạn này, nhà văn hóa Tiên Trường 2 sẽ được mua sắm các thiết bị thể thao ngoài trời để nhân dân tập thể dục, mua sắp bàn ghế để ngồi dự họp, lắp wifi miễn phí. Chi bộ sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện xây dựng ngôi nhà 3 sạch - sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp…

Ông Nguyễn Văn Hưng (đứng giữa) cùng cán bộ thôn Tiên Trường 2 bước trên đường bê tông rộng thênh thang, bên cạnh là vườn bưởi Diễn của người dân.Theo ông Nghĩa, cũng nhờ xây dựng NTM mà xóm Tiên Trường mới có đường bê tông rộng thênh thang, nhà nước đối ứng 60% bằng xi măng, 40% còn lại là đóng góp của nhân dân bằng cát, sỏi, ngày công và đất để mở rộng đường. Ngay trong xóm ông Nghĩa có nhiều hộ gia đình hiến đất, đơn cử gia đình anh Nguyễn Đình Tới hiến gần 700m2 đất để xây dựng đường. Nhờ cơ chế này mà giai đoạn 2019 - 2021, xóm Tiên Trường 2 với 95 hộ dân đã làm được gần 5km đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa Tiên Trường 2…

Còn ông Nguyễn Văn Hưng, Bí thư xã Tiên Hội cho hay, xã Tiên Hội đạt xây dựng NTM năm 2015, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để năm 2021 hoàn thành việc xây dựng xã NTM nâng cao, năm 2022 đang xây dựng và chuẩn bị hoàn thành xã NTM kiểu mẫu. “Chúng tôi xác định, người dân là chủ thể của quá trình xây dựng NTM. Qua tuyên truyền, người dân nhận thức rõ lợi ích nên đồng lòng, chung sức tham gia xây dựng NTM, nhiều hộ gia đình hiến đất, hiến tài sản trên đất, đóng góp tiền, ngày công để mở rộng đường giao thông; rồi nhiều nơi triển khai mô hình, phong trào, ví dụ xây dựng tuyến đường thắp sáng làng quê, mô hình của phụ nữ triển khai “năm không, ba sạch…”, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các xã trên địa bàn đều có đường giao thông kết nối với trung tâm huyện, hệ thống đường liên xã, liên xóm và đường trục chính đã được kiên cố hóa, cứng hóa. Các công trình thủy lợi đã cơ bản đồng bộ đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh; công tác bảo vệ môi trường nông thôn được chú trọng. Trong 5 năm trở lại đây, người dân trong huyện đã hiến trên 200.000m2 đất để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông; mỗi năm người dân đóng góp trên 70 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng… Theo thống kê làm đường giao thông nông thôn của huyện Đại Từ, từ năm 2020 trở về trước trên toàn địa bàn huyện làm được 750km, năm 2021 làm được 86,75km, năm 2022 đã làm được khoảng 17km, tổng số 853,75km.

Tính đến hết năm 2021, Đại Từ đã có 23 xã đạt chuẩn NTM, 01 xã đạt xã NTM nâng cao; huyện đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua trong xây dựng NTM tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2021.

Quá trình xây dựng NTM đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Kinh tế tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, GRDP bình quân đầu người hng năm đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra; cơ sở hạ tầng được xây dựng và củng cố, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững…

Phát huy thế mạnh của địa phương

La Bằng mát mắt với những đồi chè bát ngát nằm bao quanh chân núi Tam Đảo. Xã La Bằng có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình ở mức 22-23 độ C, khí hậu tiểu vùng miền núi mang sắc thái của khí hậu ôn đới, đất đai màu mỡ, lại có dòng suối Tiên Sa ngày đêm róc rách chảy nên La Bằng rất thích hợp với cây chè. Trên khu đất thuộc đèo Khế, núi Ðiệng của xã hiện còn có bãi chè cổ, nhiều cây có đường kính rộng tới 50cm. Chè trở thành cây trồng chủ lực của xã từ cuối thế kỷ 19.

Toàn xã hiện có trên 430 ha chè, được phân bố ở cả 10 xóm, trong đó có 55% diện tích chè chất lượng cao, góp phần nâng năng suất chè của xã từ 80 lên 120 tạ búp tươi/ha/năm. Năm 2011, La Bằng được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là làng nghề chè truyền thống với hai hợp tác xã (HTX)chè, 5 câu lạc bộ chè, 5 tổ hợp tác chè. Năm 2012, sản phẩm chè La Bằng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “HTX chè La Bằng”.

Những năm gần đây, xã liên tục mở rộng diện tích sản xuất trà theo tiêu chuẩn Vietgap và là địa phương tiên phong trong sản xuất chè hữu cơ. Đến nay, gần 100 ha đã được công nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap. Nhờ vậy, giá bán các sản phẩm chè La Bằng thường cao hơn nhiều so với một số địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm HTX trà La Bằng, hiện HTX có 26 xã viên và 40 hộ liên kết, canh tác 20 ha trồng những giống chè: trung du, keo am tích, hoa nhật kim… Sản phẩm của HTX được kiểm soát chặt chẽ từ khâu làm đất, chọn giống, trồng, chăm sóc, chế biến theo quy trình sản xuất chè sạch tiêu chuẩn Vietgap.

Từ những búp chè xanh non mơn mởn, xã viên thu hái về sản xuất theo công nghệ hiện đại: phơi giàn, vò máy, sao gas… để làm ra những sản phẩm chất lượng cao như Đinh Tâm trà, Thanh Hải trà, búp chè vàng, trà sen, trà nhài… Đến giờ, các sản phẩm chè của HTX chè La Bằng đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.

“Ngày trước, dân La Bằng phải ăn theo chè Tân Cương để bán được hàng. Ngày nay, chè La Bằng tư tin sánh vai cùng chè Tân Cương. Tại các hội chợ, triển lãm, chúng tôi thuê vị trí ở ngay bên cạnh gian trưng bày của chè Tân Cương mà bày chè La Bằng”, bà Hải tự hào khẳng định.

Tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ luôn quan tâm để phát triển vùng chè La Bằng.

Nhờ chất lượng thơm ngon nên các sản phẩm của HTX chè La Bằng ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, giá bán từ 150.000 đồng/kg đến 5 triệu đồng/kg.

Còn tại xã Tiên Hội, nhiều hộ dân tỏ rõ ngưỡng mộ khi thấy anh nông dân Nguyễn Đình Tới trồng 400 gốc bưởi Diễn trên diện tích 8000m2 đất vườn. Sau 5 năm chăm bẵm, giờ các gốc bưởi đã cho ra quả, chờ thu hoạch. Với giá mua tại vườn khoảng 14 nghìn đồng/quả, năm nay gia đình anh Tới hứa hẹn bội thu.

Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy Đại Từ cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội, kế thừa những thành quả của các nhiệm kỳ trước, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, Đảng bộ huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhiều lĩnh vực có những chuyển biến rõ nét.

Từ nay đến năm 2023, huyện Đại Từ quyết tâm xây dựng 100% số xã đạt chuẩn NTM và 18 xã đạt NTM nâng cao. Bí thư huyện ủy Đại Từ cho biết, với hơn 6.300 ha chè, Đại Từ là vựa chè số 1 của tỉnh Thái Nguyên. Vài năm gần đây, thực hiện đề án phát triển chè, sản phẩm chè của huyện đã có sự thay đổi tích cực và mang lại giá trị ngày càng cao trên một đơn vị diện tích. Cùng với chè, cây ăn quả cũng là một trong những cây trồng được chú trọng phát triển mạnh ở Đại Từ.

“Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025 và cơ bản hoàn thiện các tiêu chí của thị xã như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đại Từ đề ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện kiên định quyết tâm xây dựng địa phương trở thành một cực phát triển kinh tế năng động của tỉnh; tiếp tục tập trung phát triển kinh tế bền vững kết hợp với bảo đảm an sinh xã hội, khai thác hiệu quả các nguồn lực, thế mạnh địa phương; phấn đấu xây dựng huyện trở thành đô thị xanh, vùng kinh tế nông nghiệp, du lịch hàng đầu của tỉnh”, Bí thư Huyện Đại Từ Phạm Duy Hùng khẳng định.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận