'Phóng sinh không đúng cách là vô tình tạo nghiệp'

Có nhiều người hiểu chưa đúng về phóng sinh, phóng sinh một cách bừa bãi, phóng sinh những loài làm tổn hại môi trường như rùa tai đỏ, ốc bươu vàng…

 

Ngày 18/7, Hội đồng Trị sự GHPGVN phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức tọa đàm, chia sẻ pháp thoại với chủ đề “Bảo tồn động vật hoang dã cho con người và thiên nhiên”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình phối hợp giữa hai bên trong hoạt động truyền thông bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học. Tham dự chương trình có các Phật tử và sinh viên một số trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT, bên cạnh các chương trình, chiến dịch truyền thông của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn, thì sự tham gia của các tổ chức tôn giáo là vô cùng quan trọng. Sự tham gia của GHPGVN trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học là cần thiết và góp phần nâng cao hiệu quả đáng kể của công tác này.

Tại buổi pháp thoại, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng 1 TWGHPGVN, Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã chia sẻ nhiều nội dung hữu ích trong công tác bảo tồn động vật hoang dã cho con người và thiên nhiên dưới góc nhìn Phật giáo, về việc phóng sinh đúng cách và sự cần thiết chung tay của toàn xã hội trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, thực hành bảo vệ sinh mạng của chúng sinh là giáo lý từ bi của Phật giáo. Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Vì vậy, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ và tạo ra môi trường sống hòa bình cho chúng.

Một trong những vấn đề của xã hội là vẫn có nhiều người hiểu chưa đúng về phóng sinh. Không phải cứ đến rằm tháng Giêng hay rằm tháng 7 là mọi người đi phóng sinh để nhẹ nghiệp. Có người phóng sinh một cách bừa bãi, phóng sinh những loài làm tổn hại môi trường như rùa tai đỏ, ốc bươu vàng… hay việc đặt hàng nhờ người đi bắt chim, bắt cá để phóng sinh cũng là tạo nghiệp gián tiếp cho người khác.

Thượng tọa Thích Minh Quang.“Phóng sinh là khi ta bất chợt gặp động vật đang có nguy cơ bị sát hại, chúng ta bỏ tiền bạc, bỏ thời gian và công sức để cứu giúp động vật thoát nạn. Phóng sinh là để hồi sinh, để bảo vệ mạng sống, giải thoát những loài sinh vật khác khỏi sự giam cầm hoặc thoát khỏi tình trạng bị đe dọa đến tính mạng. Thay vì phóng sinh hãy hồi sinh, bảo vệ mạng sống các loài động vật”, Thượng tọa Thích Minh Quang nhấn mạnh.

Chính vì vậy, nhận thức việc bảo vệ môi trường và động vật hoang dã là trách nhiệm của mỗi người; Thực hiện 5K bảo vệ động vật hoang dã là không săn bắn, không vận chuyển, không tàng trữ, không chế biến, không buôn bán trái phép; Không nên chỉ có tháng hành động hay tuần hành động mà phải hành động thường xuyên. Thế hệ trẻ phải là những người tiên phong, là tấm gương lan tỏa điều tốt đẹp tới xã hội, không chỉ sống cho riêng mình mà còn có trách nhiệm với các thế hệ sau./.

Ngày 22/2/2021, Hội đồng trị sự GHPGVN ban hành văn bản gửi GHPG các cấp về việc hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ngày 8/5/2022, HĐTS GHPGVN ban hành văn bản gửi GHPG các cấp kêu gọi truyền thông bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, GHPGVN đã có nhiều hoạt động phối hợp với Bộ TN&MT để bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học mang lại hiệu quả cao.

Hồng Minh/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận