Trải qua 2 năm thị trường du lịch trong nước trầm lắng do đại dịch Covid-19, ngay từ những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển du lịch nhanh, bền vững, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt.
Không bỏ lỡ cơ hội
Sẵn có lợi thế về phát triển du lịch như vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện, thiên nhiên ưu đãi, thời tiết thuận tiện... nhiều năm qua Sầm Sơn là điểm du lịch nổi tiếng ở phía Bắc, thu hút đông du khách từ Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đại dịch Covid-19 quét trên toàn cầu đã gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch nói chung, du lịch Sầm Sơn nói riêng. Bởi vậy, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 về Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19”, đồng thời tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành Kế hoạch số 244 về việc phục hồi hoạt động du lịch các tháng cuối năm 2021 và năm 2022, thành phố Sầm Sơn đã tranh thủ lợi thế để đầu tư phát triển.
Thành phố đã tổ chức thành công 12/18 chương trình, sự kiện theo Kế hoạch số 75 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 05 năm thành lập thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa và khai mạc Lễ hội du biển năm 2022, góp phần thu hút đông đảo du khách và doanh nghiệp lựa chọn Sầm Sơn là điểm đến tham quan du lịch và đầu tư; tham gia Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hà Nội do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức để giới thiệu đến các công ty lữ hành lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận về các điểm mới trong hoạt động du lịch của thành phố.
Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, thành phố Sầm Sơn đón được 4.425.880 lượt khách, gấp 2,78 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 26,7% so với kế hoạch năm 2022. Phục vụ được 9.136.340 ngày khách, gấp 2,55 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 10,7% so với kế hoạch năm 2022. Doanh thu đạt: 3.782,2 tỷ đồng, gấp 2,71 lần so với cùng kỳ năm 2021, vượt 20,1% so với kế hoạch đề ra. Mỗi cuối tuần, thành phố Sầm Sơn đón hàng vạn du khách về du lịch, tắm biển.
Bà Lê Thị Thủy, giám đốc Công ty THNN Thủy Quyên - khách sạn Ngân Hà, người đã có 35 năm làm du lịch ở Sầm Sơn, cho biết: "So với thời điểm trước dịch, công suất phòng của Ngân Hà năm nay cao hơn, thường xuyên đạt 70%. Có được như vậy là nhờ chính quyền thành phố đã đồng hành với doanh nghiệp trong nhiều hoạt động khôi phục du lịch như tổ chức quảng bá du lịch Sầm Sơn trên website www.dulichsamson.com và trên các fanpage; hỗ trợ đào tạo nhân lực du lịch. Cùng với đó là nỗ lực của khách sạn trong việc xây dựng, quảng bá và giữ gìn hình ảnh của doanh nghiệp từ giá cả, chất lượng đến thái độ phục vụ. Chúng tôi quan niệm phải giữ uy tín để khách về muốn quay lại. Ở Ngân Hà có những đoàn khách hàng chục năm nay vẫn gắn bó với chúng tôi".
Để không bỏ lỡ cơ hội, thành phố Sầm Sơn nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như tổ chức tuyến phố đi bộ kết hợp với kinh doanh mua sắm hàng lưu niệm, giải khát, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại tuyến đường Thanh Niên; triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đô thị phục vụ phát triển du lịch, các doanh nghiệp tích cực nâng cấp các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tổ chức hướng dẫn và cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 52 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; đẩy mạnh triển khai Luật Du lịch năm 2017 và hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Giữ gìn hình ảnh đô thị du lịch
Mặc dù mùa cao điểm du lịch Sầm Sơn chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 9, nhưng mục tiêu lâu dài của thành phố là có thể đón khách quanh năm, đặc biệt là nỗ lực thu hút du khách quốc tế. Bởi vậy, thành phố Sầm Sơn đang tìm phương hướng phát triển những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với nhu cầu của du khách có khả năng chi tiêu lớn và du khách quốc tế, ví dụ như sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Vốn sẵn có lợi thế trong lĩnh vực này, ông Tống Phúc Văn, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng khách sạn Bộ Xây dựng Sầm Sơn, cho biết: "Nhờ những giải pháp tích cực của thành phố Sầm Sơn nhằm phục hồi du lịch sau đại dịch nên công suất phòng của chúng tôi đạt cao hơn những năm chưa có dịch, ở mức khoảng 70%, những ngày cuối tuần thường xuyên đạt 100%, trong khi những năm trước dịch chỉ 60 - 65%. Chúng tôi hướng đến phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, phục vụ du khách có nhu cầu đến nghỉ dưỡng, đặc biệt là du khách quốc tế, đến đây không chỉ để tắm biển. Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã giao cho đơn vị triển khai kế hoạch đầu tư để đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế. Hiện nay cơ sở vật chất đủ điều kiện để đón khách quốc tế đến theo chế độ nghỉ dưỡng. Chúng tôi có đội ngũ bác sĩ y tế chuyên nghiệp, điều dưỡng viên, có đầy đủ các thiết bị chăm sóc sức khỏe và tập luyện cũng như khu vui chơi thể thao như bể bơi, tennis, bóng chuyền, bóng bàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách tại Sầm Sơn".
Để giữ gìn hình ảnh của du lịch Sầm Sơn, các lực lượng quản lý đều xây dựng kế hoạch và tăng cường bố trí lực lượng hợp lý trong mùa du lịch; duy trì hoạt động của tổ quản lý điều hành của UBND thành phố do Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng; thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch do các Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo, điều hành nhằm nắm bắt tình hình hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn, chấn chỉnh kịp thời các hạn chế trong hoạt động du lịch. UBND thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho 2.284 lao động là cán bộ quản lý, chủ các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và người lao động tham gia hoạt động dịch vụ du lịch Sầm Sơn năm 2022. Các vi phạm được xử lý nghiêm, công bố công khai đã đem lại hiệu ứng tích cực, ý thức của người kinh doanh được nâng lên rõ rệt, chất lượng của hầu hết các dịch vụ được cải thiện, thái độ ứng xử của người dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý giá cả, vệ sinh môi trường và giảm bán hàng rong cũng khiến du khách hài lòng hơn.
Chị Châu Thanh Tú ở Hà Nội là một trong hàng vạn du khách về du lịch Sầm Sơn đầu tháng 7.2022 nhận xét: "Khoảng gần chục năm trước tôi đi du lịch Sầm Sơn và gặp một bộ phận người bán chèo kéo, chặt chém, có thái độ thô lỗ với khách. Bẵng đi mấy năm, tình trạng này được chấn chỉnh nên năm 2019 trước khi có dịch tôi đã quay lại và nhận thấy mọi thứ thay đổi nhiều: bãi biển sạch sẽ, giao thông trật tự, người dân thân thiện và các dịch vụ ở Sầm Sơn ngày càng phát triển. Bởi vậy, khi dịch bệnh lắng dịu, tôi vẫn lựa chọn chọn Sầm Sơn là điểm đến số 1 cho chương trình du lịch hè hằng năm vì gần Hà Nội, tiết kiệm được thời gian đi lại".
6 tháng cuối năm, thành phố Sầm Sơn đặt mục tiêu tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao, lễ hội; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tăng cường kết nối du lịch để thu hút khách du lịch; khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có và xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi, cam kết về chất lượng; tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các website và mạng xã hội như facebook, youtube, twitter, zalo... Thành phố Sầm Sơn cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các tập đoàn, nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn FLC, Sun Group ... Hiệp hội du lịch Thanh Hóa, Hội du lịch Sầm Sơn nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch, thu hút du khách, nhất là khách quốc tế./.