Trước 1/6, hoàn thành xác thực thông tin tiêm chủng của người dân trên hệ thống

Trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống.

 

Sáng 26/4, tại Hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm được hơn 212,6 triệu mũi tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên, hiện trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm; vẫn còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống (bao gồm các đối tượng công an, quân đội và người dân).

Hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, tổng số đối tượng tiêm chủng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an là 82.268.445 đối tượng, với 200.825.626 mũi tiêm. Trong đó, số đối tượng không có căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh thư nhân dân (CMTND), hoặc sai định dạng CCCD/CMTND có 8.861.748 đối tượng, với 20.007.872 mũi tiêm (trong đó có hơn 3,3 triệu mũi tiêm không xác minh được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư). Đến nay, gần 181 triệu mũi tiêm (tương đương 73,4 triệu người) được xác minh số căn cước, trong đó 43,5 triệu mũi (tương đương 19 triệu người) bị sai thông tin cá nhân như số định danh, họ tên và các thông tin khác.

Đề án 06 được Chính phủ ban hành hồi tháng 1 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có đồng bộ, xác thực thông tin tiêm chủng với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Xác thực thông tin tiêm chủng là khâu rất quan trọng để cấp hộ chiếu vaccine cho toàn dân.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết các mũi tiêm chưa có thông tin cá nhân, chưa đồng bộ được dữ liệu tiêm chủng là do chưa được nhập đúng, chưa phù hợp để đảm bảo liên thông dữ liệu. "Đây là điểm yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới", ông nói.

Đại diện Bộ Công an nêu 5 nguyên nhân gây chậm và khó khăn trong xác thực thông tin tiêm chủng. Trong đó nguyên nhân chính là dữ liệu công dân trong hệ thống còn thiếu, sai lệch trường thông tin; dữ liệu công dân không được đồng nhất khi đối sánh giữa các nền tảng. Tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến chưa tương xứng với tình hình thực tế. Các hồ sơ giấy tờ cần có của dịch vụ công trực tuyến vẫn còn rất nhiều và gây khó khăn cho người dân.

Vẫn còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, về quy trình triển khai “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường chỉ đạo trạm y tế lập danh sách đối tượng tiêm chủng Covid-19 thường trú trên địa bàn sai thông tin, bao gồm các trường hợp gồm: Không có số CCCD/CMND; sai định dạng số CCCD/CMND; sai thông tin cá nhân cơ bản như: Số CCCD/CMND, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính của người tiêm.

Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường giao cấp thôn, ấp thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh thông tin. Sau đó danh sách được chuyển tới Công an xã, phường để thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, công an xã, phường ký và bàn giao danh sách cho trạm y tế để lưu trữ và cập nhật, bổ sung thông tin đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Trạm y tế thực hiện cập nhật lại thông tin cho các đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19”.

Theo đó, với các trường hợp sai thông tin cá nhân cần chỉnh sửa trực tiếp trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Sau khi thực hiện cập nhật thông tin, cán bộ trạm y tế sử dụng chức năng lập danh sách xác minh thông tin để xem kết quả. Các cơ sở tiêm chủng hàng ngày phải thực hiện kiểm tra, ký xác nhận “hộ chiếu vaccine” cho người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hùng, trên thực tế triển khai, Cục Công nghệ thông tin nhận được phản ánh của một số đơn vị về việc không ký xác nhận được trong ngày vì phải chờ kết quả xác minh thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo độ trễ. Đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan tư pháp cấp xã phối hợp với công an địa phương khớp dữ liệu này đúng, đủ để đảm bảo việc kết nối.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ sở tiêm chủng, địa phương phải kết thúc xác thực thông tin tiêm chủng trước ngày 1/6, gồm chính xác hóa thông tin tiêm chủng của người dân, đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bên cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh dùng căn cước căn cước công dân thay thế dần thẻ bảo hiểm y tế, tiến tới chỉ còn một thẻ duy nhất là căn cước công dân và mã định danh. Ngành y tế không sinh ra bất cứ mã nào khác./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận