Chủ tịch Hà Nội giải trình về các dự án văn hóa chậm triển khai

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nêu rõ 6 giải pháp trọng tâm để tháo gỡ những vướng mắc về thiết chế văn hóa thể thao của thành phố.

 

Sáng nay (25/4), tại phiên họp giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức, nhiều đại biểu HĐND thành phố đã nêu những chất vấn đầy bức xúc về sự chậm tiến độ các dự án văn hóa, lãng phí và xuống cấp các công trình văn hóa... Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã giải trình làm rõ những giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nêu rõ, 6 giải pháp trọng tâm để tháo gỡ những vướng mắc về thiết chế văn hóa thể thao của thành phố, nhất là với các dự án chậm tiến độ. Theo đó, giải pháp đầu tiên thành phố, các đơn vị phải rà soát, cập nhật quy hoạch và điều chỉnh, bổ sung để xử lý dứt điểm khâu quy hoạch sớm nhất. Cùng với đó, thành phố sẽ quan tâm dành quỹ đất, ngân sách hàng năm cho các thiết chế văn hóa và thể thao, cũng như dành nguồn lực từ đầu tư công, thực hiện chính sách xã hội hóa...

Theo Chủ tịch UBND thành phố, trên cơ sở quy hoạch phát triển văn hóa của thành phố Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, 100% cấp xã trên địa bàn thành phố đã hoàn thiện quy hoạch đất cho quy hoạch trung tâm văn hóa thể thao xã, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết thêm: “Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục triển khai các dự án xã hội hóa như nhà hát opera, Khu văn hóa đa năng Quảng An tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ, công viên Văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy tổng mức đầu tư 4.968 tỷ, các rạp chiếu phim hiện đại trong các trung tâm thương mại. Về cơ bản cho đến nay, UBND thành phố đã cấp phép hoạt động cho 17 bảo tàng trên địa bàn, tập trung ưu tiên để hình thành một số bảo tàng chuyên đề giới thiệu nghề truyền thống, bảo tàng nghệ thuật cách mạng kháng chiến, cổ vật, lưu niệm danh nhân với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp”.

Trước đó, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã nêu thực tế nhiều dự án văn hóa chưa phát huy hiệu quả sau đầu tư, có dự án hàng nghìn tỷ chậm tiến độ đến hơn 10 năm, tiêu biểu như công trình văn hóa trọng điểm Bảo tàng Hà Nội.

Về nội dung này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhận nguyên nhân chủ quan thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư là Bảo tàng Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao.

“Trách nhiệm về việc chậm triển khai dự án này chúng tôi xin nhận là trách nhiệm đầu tư của Bảo tàng Hà Nội và của Sở VHTT. Cố gắng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện tốt hơn. Dự kiến trong tháng 5 này, Sở Xây dựng sẽ thẩm định xong phần thiết kế kỹ thuật. Chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban phê duyệt điều chỉnh lại các nội dung có liên quan tổng thể của dự án. Dự kiến cuối tháng 8 sẽ trình phê duyệt thiết kế thi công dự án. Dự kiến tháng 9 chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện thi công dự án này”, ông Hồng chia sẻ.

Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề nghị tại phiên giải trình.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội giải trình, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội, Đại biểu HĐND thành phố Vũ Đức Bảo cho rằng các dự án văn hóa lớn tầm thành phố như Bảo tàng Hà Nội riêng Sở Văn hóa và Thể thao không thể giải quyết được, mà cần có giải trình của lãnh đạo thành phố vì liên quan đến việc phối hợp của nhiều sở ngành.

“Tôi cho rằng nên tập trung vào những dự án lớn, và phải làm rõ trách nhiệm. Nghe Giám đốc Sở rồi Chủ tịch thành phố giải trình, thì đẩy lên một câu chuyện đổ lỗi cho nhau, quả trứng có trước hay con gà có trước. Quận thì bảo tôi xong rồi, Sở thì bảo chưa thấy có hồ sơ. Tất cả những thiết chế văn hóa đó rất lớn, tầm thành phố. Với tư cách đại biểu HĐND thành phố, tôi đề nghị lãnh đạo UBND thành phố phải trả lời vấn đề này”, ông Vũ Đức Bảo nêu quan điểm./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận