Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 'tê liệt' thu phí tự động

Do công nhân cắt cỏ 2 bên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cắt đứt dây cáp quang phục vụ cho việc thu phí tự động.

 

Chiều 24/4, trên một số trang mạng xã hội phản ánh về tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài khoảng 2 - 3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Cáp quang bị đứt khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị dừng trong nhiều giờ.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN lúc 15h, hàng dài xe nối đuôi hơn 3km, trên cao tốc nhích như "rùa bò" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng về Hà Nội, tại trạm thu phí Văn Giang (Hưng Yên).

Lượng xe ùn tắc do hệ thống thu phí không dừng không hoạt động nên xe qua trạm phải trả tiền thủ công, cộng thêm nhân viên trạm thu phí phải trả lại tiền thừa đối với một số phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, khoảng 11h trưa ngày hôm qua (24/4), trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường cao tốc tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua huyện Gia Lâm, Hà Nội, một công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang phục vụ cho hoạt động thu phí của tuyến đường này.

Theo ông Thành, dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất. Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế sử dụng dịch vụ ETC.

“Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc”, ông Thành cho hay.

Ông Thành cho biết, đến khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại thì việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường.

“Do là ngày cuối tuần nên lưu lượng xe tăng đột biến với gần 50.000 xe, tăng hơn ngày thường 5.000 - 7.000 xe và có xảy ra ùn tắc”, ông Thành cho biết.

Để khắc phục tình trạng này, VIDIFI đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.

Ngoài hệ thống cáp quang, VIDIFI sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn. Đây cũng là đợt tập dượt để VIDIFI làm tốt công tác thu phí trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới và chỉ có thu phí không dừng sẽ được triển khai vào tháng 6.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

"Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng 6 tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi", ông Toàn khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với việc khi xảy ra lỗi ETC sẽ có các giải pháp, vì trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý nhằm tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ.

Theo ông Huyện, trong tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.

“Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác”, ông Huyện thông tin./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận