Muốn có giấy xác nhận khỏi COVID-19, công nhân VSIP Bắc Ninh phải mất tiền?

  • 21/03/2022 02:56:09
  • Tiến Dũng - Quang Minh
  • Xã hội
  • 0

Số tiền mà cán bộ của UBND phường Phù Chẩn thu của người dân bị F0, F1 từ trước đến nay đều không có hóa đơn, chứng từ xác nhận sẽ vào túi ai? hay nộp vào đâu.

 

Thời gian gần đây, hàng nghìn công nhân, người dân ở khu công nghiệp VSIP phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gặp nhiều khó khăn và phải mất thêm tiền khi đi xin giấy xác nhận điều trị khỏi COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh vẫn diễn biến rất phức tạp, trong đó TP Từ Sơn là địa phương có mật độ dân số cao cùng với lượng công nhân đến tạm trú làm việc tại các khu công nghiệp trong vùng rất lớn. Hiện nay, hàng ngày Bắc Ninh ghi nhận hàng nghìn người mắc COVID-19. Riêng tại phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn - địa bàn tập trung gần 10.000 công nhân đến tạm trú từ nhiều tỉnh thành trên cả nước - nên số ca mắc COVID-19 ở địa phương này lên tới vài trăm người mỗi ngày.

Hàng ngày tại UBND phường Phù Chẩn có hàng trăm công nhân và người dân đến xin giấy xác nhận khỏi COVID-19.Theo phản ánh của hàng trăm công nhân khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh lưu trú tại địa bàn phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn, thời gian vừa qua, việc nhiều người dân và công nhân mắc COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới công việc và đời sống sinh hoạt. Nhiều người mất việc làm, không có điều kiện để duy trì cuộc sống, nhiều công nhân không có tiền về quê ăn tết. Để được hưởng chính sách hỗ trợ từ bảo hiểm xã hội bắt buộc, người dân và công nhân mắc COVID-19 phải đến trạm y tế và UBND phường Phù Chẩn xin giấy quyết định cách ly tại nhà và xác nhận hoàn thành cách ly y tế mới được hưởng trợ cấp.

Tuy nhiên, hàng trăm công nhân tại đây cho biết, mặc dù hoàn cảnh cuộc sống đã rất khó khăn, thế nhưng nếu muốn có giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà họ phải hoàn thành nhiều thủ tục, thậm chí phải nộp thêm “lệ phí” 10.000 đồng cho cán bộ của UBND phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn thì mới được nhận giấy.

Chị Hoàng Thị K, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh chia sẻ, chúng tôi được biết Chính phủ, Nhà nước và các cơ quan ban ngành đều tạo điều kiện hết sức để giúp đỡ hỗ trợ công nhân, người dân trong công tác điều trị COVID-19 và không phải mất bất kỳ khoản lệ phí nào. Thế nhưng trước trước cách làm việc và hành vi trục lợi của cán bộ UBND phường Phù Chẩn khiến hàng nghìn công nhân như chúng tôi phải gặp thêm khó khăn.

“Chúng tôi bị mắc COVID-19 nên phải nghỉ việc ở công ty và tự điều trị tại nhà. Có nhiều người bị mất luôn việc làm vì có những công ty sợ bị lây nhiễm sang các công nhân khác sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của họ nên cho nghỉ việc luôn. Cuộc sống đã khó khăn, nhiều khi phải ăn mỳ tôm qua ngày và nhận hỗ trợ từ các tổ chức thiện nguyện giúp đỡ. Vậy mà đến UBND phường Phù Chẩn xin giấy tờ xác nhận để làm thủ tục bảo hiểm xã hội thì hàng trăm công nhân phải xếp hàng chờ đợi cả ngày mới tới lượt và lại bị cán bộ ở đây bắt phải nộp 10.000 đồng thì mới cấp cho” - chị K. cho biết.

Ai đến xin giấy cũng phải mất 10.000 đồng.“Đây là lần thứ 2 tôi đến UBND  phường Phù Chẩn để xin giấy xác nhận khỏi COVID-19. Lần trước tôi đến đây xin giấy cán bộ cũng bảo phải nộp 10.000 đồng thì mới được nhận giấy. Khi tôi yêu cầu phiếu thu, hóa đơn thì cán bộ tỏ thái độ khó chịu và bảo không có”. Anh Nguyễn Văn H, người dân ở thôn Phù Lộc, Phù Chẩn nói.

Số tiền 10.000 đồng có thể không lớn, nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh, với công nhân, người dân không có công ăn việc làm là cả một vấn đề. Hàng ngày có vài trăm người đến xin giấy xác nhận, tính từ đầu mùa dịch đến nay số lượng người dân và công nhân bị F0, F1 tại phường Phù Chẩn lên tới chục nghìn người. Vậy số tiền mà cán bộ của UBND phường Phù Chẩn thu của người dân bị F0, F1 từ trước đến nay đều không có hóa đơn, chứng từ xác nhận sẽ vào túi ai? hay nộp vào đâu, tổ chức nào quản lý?

Trước sự việc trên, ông Lê Nguyên Hà - Chủ tịch UBND phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được UBND phường và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương thực hiện nghiêm túc, phân công cán bộ làm việc và trực 24/24h để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, công nhân bị F0 và F1 khi phải điều trị cách ly tại nhà và có đầy đủ chế độ hỗ trợ kinh tế cho cán bộ. Mặc dù trên địa bàn có lượng lớn công nhân thuộc khu công nghiệp VSIP lưu trú nhưng thời gian qua chính quyền địa phương phải “ đơn phương” hỗ trợ, giúp đỡ công nhân phòng, chống dịch mà không hề có sự chung tay của các doanh nghiệp VSIP.

Ông Lê Nguyên Hà - Chủ tịch UBND phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn.“Chúng tôi tạo điều kiện hết sức cho người dân về thủ tục hành chính và không thu bất kỳ một khoản lệ phí nào. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương còn tổ chức hỗ trợ tặng hàng nghìn suất quà và vật chất cho những công nhân có điều kiện khó khăn không thể về quê ăn tết thời gian qua… Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu có sự việc cán bộ của phường nhận tiền của công nhân và người dân khi đi xin giấy xác nhận về phòng, chống COVID-19 thì sẽ nghiêm khắc xử lý” - ông Hà nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Tiến Dũng - Quang Minh/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận