103.000 xe kinh doanh vận tải đã lắp camera giám sát
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2021, cả nước đã có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, theo Nghị định 10 của Chính phủ đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ hơn 50%.
Theo thống kê của các Sở GTVT, số xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là hơn 79.500 xe. Số lượng phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải là hơn 126.000 xe. Tỷ lệ số lượng xe đang hoạt động đã lắp camera đạt gần 82%.
Trong đó, xe du lịch từ 9 chỗ trở lên đạt 100%, xe khách tuyến cố định 91%, xe hợp đồng 69%, xe container 82% và xe đầu kéo 78%. Các tỉnh đạt tỷ lệ cao gồm Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang 100%; Nam Định, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Lai Châu trên 90%.
Qua theo dõi cho thấy, từ ngày 1/1/2022, các xe có hoạt động kinh doanh vận tải đã thực hiện quy định lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.
Kết quả thống kê cũng cho thấy, số lượng phương tiện ngừng hoạt động và chưa thực hiện lắp camera chiếm tỷ lệ khá cao với hơn 38%.
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chi hội giám sát hành trình cho hay các nhà xe đang trang bị camera giám sát theo hai xu hướng là rời và tích hợp. Xu hướng rời phải sử dụng camera và một thiết bị giám sát hành trình đã lắp trước đây, như thế sẽ hại ắc quy và dùng tới 2 sim nên tốn chi phí duy trì.
Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cắt sóng 2G, đơn vị vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình sóng 2G sẽ phải nâng cấp lên 4G.
"Xu hướng tích hợp thực hiện theo quy chuẩn TCVN13396, tích hợp giữa camera và thiết bị giám sát hành trình bằng một thiết bị duy nhất trên xe. Sử dụng thiết bị này doanh nghiệp khắc phục các nhược điểm trên, không tốn chi phí nâng cấp sau này", ông Giang cho hay.
Chuyển biến tích cực
Nói về những lợi ích khi lắp đặt camera giám sát hành trình, ông Bùi Viết Hiểu - Giám đốc Công ty TNHH vận tải và Du lịch Hùng Hiểu cho hay: Chúng tôi có 8 xe chạy tuyến Hà Nội – Vĩnh Phúc và TP.HCM.
“Tất cả các xe đã được lắp camera GSHT. Đây là quy định bắt buộc nên phải chấp hành nghiêm. Mặt khác khi lắp hệ thống camera thì tôi có thể quan sát được lượng hành khách, hành vi của lái xe, phụ xe đối với khách”, ông Hiểu cho biết.
Còn theo tài xế tài xế Lê Văn Hùng, chạy xe khách tuyến Lai Châu – Thái Bình cho biết, anh làm nghề lái xe khách từ năm 2000 cho đến nay. Trước đây, khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, hay quên đeo dây an toàn, chở hàng hóa…
“Nay thì không dám nữa rồi, camera giám sát 24/24h. Lơ là một tí là cán bộ quản lý ở nhà nhắc nhở ngay, rồi cơ quan quản lý nhà nước cũng xem được, có khi lại bị xử phạt nguội như chơi”, anh Hùng nói.
Nhiều lái xe cho biết, trước đây, một tháng 30 ngày chạy xe, thì có đến 28, 29 ngày em không đeo dây an toàn; rồi dọc đường thì nghe điện thoại, thậm chí là nhắn tin…Nhiều lúc vẫn biết như thế là trái với quy định của pháp luật và nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của hành khách và chính bản thân mình nhưng không có ai giám sát nên cũng cho qua.
"Hôm nay thì khác rồi, trên các diễn đàn, hội lái xe, anh anh em khoe ảnh và nhắc nhở nhau đeo dây an toàn, mua sắm tai nghe, không nhồi nhét, không chở người quá quy định.. để tránh bị mất tiền phạt. Mình không muốn bị phạt tiền, thậm chí là bị công ty cho nghỉ việc thì cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh thôi", anh Bình lái xe tuyến Lai Châu nói.
Được biết, khi chưa có camera giám sát hành trình không chỉ các lái xe vi phạm quy định khi lái xe mà nhiều lái và phụ xe khách còn tự ý mang hàng cồng kềnh, nhồi nhét lên ghế ngồi, lối đi…vừa nguy hiểm vừa gây khó chịu, phiền phức cho hành khách. Thế nhưng tình trạng này hiện nay dường như đã chấm dứt hoàn toàn.
Ông Nguyễn Văn Sơn, hành khách đi xe khách tuyến Hậu Lộc (Thanh Hóa) – Hà Nội cho biết, trước đây tôi rất ngại đi xe khách, không phải vì đường xa mà vì thấy không ít lái xe xem thường pháp luật. Hàng chục hành khách giao sức khỏe, tính mạng cho các anh ấy mà lúc chạy xe thì nghe điện thoại, nói chuyện, không thắt dây an toàn, rồi phóng nhanh, vượt ẩu…
Hôm nay lên xe, thấy tài xế chấp hành nghiêm việc thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại…mọi hoạt động trên buồng lái đều có camera giám sát nên tôi thấy an tâm hơn.
“Lái xe chú tâm vào lái xe thì chắc chắn sẽ an toàn hơn rất nhiều. Chưa kể, hàng hóa nhỏ gọn trước kia còn cho mang để ở ghế nhưng bây giờ nhà xe không cho nữa, mà bắt để dưới cốp hàng. Tôi thấy như vậy là rất văn minh, lịch sự”, ông Sơn nói./.
Phi Long/VOV.VN