Cần xem xét lại các quy định đón người dân về quê ăn Tết

  • 18/01/2022 03:42:44
  • Phương Thoa
  • Xã hội
  • 0

Để phòng chống lây lan dịch Covid-19, nhiều địa phương đã đưa ra các quy định khác nhau về việc cách ly người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

 

Theo các luật sư, để đảm bảo thống nhất phù hợp với quy định của pháp luật và áp dụng phòng chống dịch hiệu quả, các địa phương cần hạn chế tối đa phiền hà, trở ngại, khó khăn cho người dân về quê đón tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Để phòng chống lây lan dịch Covid-19, vừa qua, gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú, Thiệu Hóa (Thanh Hóa) được vận động và đồng ý cho chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng Covid-19. Đây là những gia đình có người từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), 4 (vùng đỏ) về quê ăn Tết. Tuy nhiên, ngay sau khi được các phương tiện truyền thông phản ánh, UBND huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo chính quyền xã Thiệu Phú mở cửa cổng cho các gia đình.

Cần xem xét lại các quy định đón người dân về quê ăn tết.Theo một số luật sư, dù các hộ dân đồng ý, việc UBND xã Thiệu Phú cho người khóa cổng và giữ chìa để phòng Covid-19 là "vi phạm quyền tự do đi lại, cư trú". Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: việc khóa cửa nhà dân "là sai, thể hiện sự lúng túng, hoảng loạn" trong phòng, chống Covid-19 ở địa phương.

“Đương nhiên việc khóa cửa các gia đình có người thân từ các địa phương khác về quê đón tết là việc làm không đúng với quy định của pháp luật. Vì trong các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiện nay pháp luật không có quy định về biện pháp phòng chống dịch bệnh như vậy, đương nhiên đã hạn chế xâm phạm tới quyền tự do đi lại của người dân. Đặc biệt, trong trường hợp đó mà xảy ra cấp cứu hỏa hoạn có thể gây ra ảnh hưởng tới tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân”, luật sư Hùng bày tỏ.

Hiện, hàng loạt địa phương đang có những quy định khắt khe với người về quê và vấp phải phản đối như: tỉnh Yên Bái ban hành quy định người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày. Trong khi đó, một số địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ…

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp: nghỉ Tết chỉ có 9 ngày nhưng không phải ai cũng được nghỉ đủ từng đó ngày để thực hiện các quy định cách ly. Do đó, các địa phương cần áp dụng biện pháp cách ly theo quy định phòng chống dịch của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, không nên có những quy định thái quá.

“Việc đưa ra các quy định phòng chống phải phù hợp với quy định của pháp luật. Ở đây là quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, quy định của Chính phủ Nghị quyết 128, các quy định về phòng chống dịch bệnh của Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban chỉ đạo các địa phương, Bộ Y tế. Còn tâm lý sợ hãi dịch, có những quy định phòng chống dịch cực đoan như vậy, sẽ ảnh hưởng tới đời sống tâm lý, sức khỏe của người dân. Vì vậy chính quyền địa phương cần xem xét lại các quy định của mình, để đảm bảo thống nhất trong việc áp dụng phòng chống dịch hiệu quả, hạn chế tối đa phiền hà, trở ngại, khó khăn cho người dân”, luật sư Cường nói./.

Phương Thoa/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận