Sửa chữa điện nóng - Nghề đối mặt tử thần

  • 03/12/2021 12:57:46
  • Thành Long/VOV miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng khi đường dây đang mang điện là một trong những giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của ngành điện.

 

Thời gian qua, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao chất lượng điện năng. Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã kiểm soát việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới, hạn chế tối đa phiền hà cho khách hàng khi xảy ra sự cố.

Một trong những giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của ngành điện nói chung và Tổng Công ty Điện lực miền Trung nói riêng là áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (gọi tắt là hotline) khi đường dây đang mang điện. Trước đây, để thực hiện sửa chữa sự cố lưới điện, toàn bộ xuất tuyến tại điểm xảy ra sự cố sẽ mất điện, gây phiền hà, bức xúc cho người tiêu dùng, nhất là giữa trưa hè nóng bức. Giờ đây, khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường.

Mỗi công nhân phải mang đổ bảo hộ và găng tay cách điện, tuân thủ quy trình khi sửa điện hotline.

Anh Nguyễn Văn Tín, công nhân kỹ thuật Đội sửa chữa nóng lưới điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, đây là công việc rất nguy hiểm, nếu bất cẩn có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Mỗi khi mặc đồ bảo hộ, leo lên thùng xe gầu ai cũng tập trung cao độ. Sửa đường dây nóng phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ khoảng cách tối thiểu 0,7m giữa người, thiết bị mang trên người với đường dây mang điện. Anh Nguyễn Văn Tín nhớ lại lần đầu sửa chữa hotline cách đây 5 năm trước: “Cảm giác lần đầu tiên tiếp xúc với lưới điện đang mang điện mặc dù qua găng tay và vai áo cách điện nhưng vẫn dâng lên cảm xúc khó tả. Anh em đều hồi hộp, tò mò. Khi đưa 2 tay lên nắm đường dây đang mang điện thì cảm giác như mình đã nắm được công nghệ hotline. Bản thân tôi luôn tự dặn dò phải hết sức cẩn thận, không lơ là, chủ quan. Đặc biệt, phải tuân thủ thực hiện đầy đủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình”.

Công nhân Điện lực sửa hotline không cần cắt điện.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng là một trong số những đơn vị thành viên Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiên phong áp dụng công nghệ sửa chữa hotline từ cuối năm 2015. Ban đầu, 12 cán bộ, kỹ sư ưu tú nhất được cử vào Công ty lưới điện cao thế TP Hồ Chí Minh để đào tạo. Đội sửa chữa nóng có nhiệm vụ vệ sinh rửa sứ bằng nước cách điện áp lực cao, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố trên đường dây đang tải điện. Việc sửa điện trực tiếp trên đường dây mang điện ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện. Ngoài ra còn giảm thời gian cắt điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện, từ đó không làm gián đoạn quá trình sử dụng điện của doanh nghiệp, người dân.

Anh Hoàng Đăng Nam, Trưởng phòng Điều độ, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng cho biết: Sau 5 năm hoạt động, Đội sửa chữa nóng lưới điện đã làm chủ công nghệ, kỹ thuật, đảm bảo thao tác tuyệt đối an toàn và cẩn trọng: “Công nghệ sửa chữa nóng lưới điện mang đến rất nhiều hiệu quả trong công tác quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực và đặc biệt mang đến lợi ích không tính được cho khách hàng. Đó là đảm bảo việc cấp điện liên tục cho khách hàng, thời gian hoạt động của doanh nghiệp được liên tục không gián đoạn. Tránh trường hợp mất điện đột ngột, kéo dài thời gian làm chi phí nhân công của doanh nghiệp tăng lên”.

Công việc nguy hiểm đối mặt tử thần bởi chỉ cần 1 sai sót nhỏ phải trả giá bằng mạng sống.

Công nghệ hotline hiện đã được áp dụng tại 13 Công ty Điện lực thành viên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ngoài việc đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng, còn giúp các đơn vị nâng cao chỉ số tin cậy cung cấp điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm. Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung kiểm soát việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp Tổng công ty, qua đó, các đơn vị có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung hiện đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm soát, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Tuy nhiên, đối với việc sửa chữa hotline, an toàn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Ông Trần Đình Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết: “Cùng với chuyên môn, Công đoàn Tổng Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở anh em về công tác an toàn đặt lên trên hết. Chúng ta có thể cấp điện liên tục, ổn định nhưng nếu mất an toàn thì mọi việc trở nên vô nghĩa. Xuất phát từ điều đó, công đoàn Tổng Công ty cùng với lực lượng chuyên môn phát động phong trào nói không với tai nạn lao động"./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận