Vì sao hàng loạt khu đất công ở Hải Dương bị mua bán trái phép thời gian dài?

Tỉnh Hải Dương thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc mua bán đất công, thu tiền trái phép, tự ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Kẻ Sặt.

 

Trước những sai phạm mang tính hệ thống về quản lý đất đai xảy ra tại UBND xã Tráng Liệt cũ (nay là thị trấn Kẻ Sặt), huyện ủy Bình Giang, tỉnh Hải Dương thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc.

Lập Đoàn kiểm tra để xác minh việc mua bán đất công ở Kẻ Sặt

Liên quan đến vụ việc hàng chục hộ dân ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương viết đơn kêu cứu, cuối tháng 10/2021, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Giang đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc mua bán đất công, thu tiền trái phép, tự ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND xã Tráng Liệt cũ (nay là thị trấn Kẻ Sặt).

UBND huyện Bình Giang đã yêu cầu UBND thị trấn Kẻ Sặt xác minh các nội dung liên quan đến mua bán đất công, giao đất trái thẩm quyền trên địa bàn trước ngày 31/10. Tuy nhiên, vì khối lượng công việc lớn nên UBND thị trấn xin lùi thời hạn lại 10 ngày. Đến thời điểm này, UBND thị trấn đã hoàn thành báo cáo nhưng báo cáo việc thu tiền bán đất công để làm rõ, báo cáo chi tiết sau.

Đất trồng lúa của người dân bị san lấp khi chưa bồi thường.

Sai phạm mang tính hệ thống, kéo dài

Trước đó, năm 2014 thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Hải Dương kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm mang tính hệ thống, từ tập thể đến cá nhân, kéo dài nhiều nhiệm kỳ, tại xã Tráng Liệt cũ huyện Bình Giang. Từ đó đến nay, hàng loạt khu đất vẫn tiếp tục bị lấn chiếm theo nhiều cách khác nhau.

Theo đó, UBND xã Tráng Liệt, nay là UBND thị trấn Kẻ Sặt đã buông lỏng quản lí đất đai trong nhiều năm. Các sai phạm có hệ thống, từ tập thể đến cá nhân và kéo dài nhiều nhiệm kỳ.

Đặc biệt, chính quyền không quản lý diện tích đất công ích thuộc quỹ đất nông nghiệp của xã; có dấu hiệu bao che cho các đối tượng vi phạm dẫn đến tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp, xây dựng nhà ở, nhà xưởng trái phép trên địa bàn xã diễn ra công khai, ngày càng nhiều, làm thất thoát đất công, khó khăn trong xử lý hậu quả của các cơ quan nhà nước.

Cụ thể, với đất chưa sử dụng ven quốc lộ 38, tổng diện tích hơn 15.000m2 do UBND xã quản lý hiện bị lấn chiếm, ngang nhiên xây dựng nhà ở, nhà xưởng kiên cố nhưng UBND xã Tráng Liệt không có các biện pháp ngăn chặn.

Đối với đất hành lang giao thông, Đoàn thanh tra khảo sát 4 cơ sở sản xuất kinh doanh quanh Quốc lộ 38 thì cả 4 cơ sở đều có công trình xây dựng vi phạm hành lang đường.

Đối với đất nông nghiệp, dự án khu dân cư mới xã Tráng Liệt ven Quốc lộ 38 bị chủ đầu tư san lấp 3.541m2 đất trồng lúa của người dân khi chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa được nhà nước giao đất.

Đối với đất chuyên dùng, tại vị trí đối diện UBND xã Tráng Liệt diện tích khoảng 1.500m2. Diện tích đất này là đất chuyên dùng khác (đất trường học, sân vận động) do UBND xã Tráng Liệt quản lý nhưng bị chia thành 13 thửa, trong đó 12 thửa đã xây kiên cố, 1 hộ đang xây dựng trong thời điểm thanh tra nhưng xã không có biện pháp ngăn chặn.

Thậm chí có khu đất rộng 35.000m2 nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề Tráng Liệt cũng bị san lấp vào năm 2015 nhưng "chưa rõ đối tượng".

Đối với việc quản lý, sử dụng, cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích, UBND xã đang quản lý 8,81 ha đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích, toàn bộ đang được UBND xã cho thuê khoán thầu. Tuy nhiên, UBND xã không lập sổ sách theo dõi, không thu tiền từ việc khoán thầu theo quy định.

Đoàn Thanh tra khẳng định có trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt và cán bộ địa chính xã Tráng Liệt, cán bộ của huyện được giao theo dõi địa bàn đã nể nang, không cương quyết, dẫn đến tình trạng coi thường chỉ đạo của cấp trên...

Thanh tra Sở TN-MT kiến nghị Huyện ủy, UBND huyện Bình Giang xem xét có hình thức kỷ luật phù hợp với ông Quách Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định, không thực hiện các chỉ đạo xử lý vi phạm của UBND huyện Bình Giang, để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai trên địa bàn./.

H.La/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận