'Giúp tôi' - ứng dụng kết nối tư vẫn miễn phí cho người dân trong dịch Covid-19

Được ra đời 'thần tốc' trong 2 tuần bởi 200 kỹ sư công nghệ thông tin đến từ Got It, STEAM for VN, Kompa Group và Filum, nền tảng 'Giúp tôi' đã đi vào vận hành.

 

Thu hút hàng trăm y, bác sĩ tham gia ứng dụng “Giúp tôi”

Với sự đồng hành của hơn 200 tình nguyện viên cùng các y, bác sỹ ở nhiều bệnh viện trên cả nước, ứng dụng “Giúp tôi” đang dần được nhiều F0, F1 cách ly tại nhà quan tâm và sử dụng.

Mới đây, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia chính thức giới thiệu ứng dụng công nghệ hỗ trợ người dân từ xa "Giúp tôi" tư vấn y tế và sức khoẻ tâm lý miễn phí cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Anh Trần Việt Hùng - đồng sáng lập "Giúp tôi" - hiện cư trú tại Hoa Kỳ chia sẻ: “Tôi tập hợp các bạn trẻ từ Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) cùng sáng lập Dự án “Giúp tôi”, để hỗ trợ người dân từ xa, trong đó quan trọng nhất hiện nay là kết nối bệnh nhân với bác sỹ. Rất may mắn, ngay khi kết nối có sự tham gia nhiệt tình của Bệnh viện 199 với hơn 300 y, bác sĩ và Bệnh viện 175 với hơn 100 y, bác sĩ tham gia”.

 

“Các y, bác sĩ vẫn có thể làm công việc chuyên môn và vào thời gian rảnh có thể mở ứng dụng ra, nhìn thấy ai đang cần có thể giúp đỡ họ. Với mạng lưới y, bác sĩ lớn như vậy đã giúp đỡ yên lòng rất nhiều người. Đây chính là sự tiện lợi mà ứng dụng này mang lại”, anh Hùng nói.

Theo anh Trần Việt Hùng, về cơ bản, đây là dạng ứng dụng kết nối theo yêu cầu tương tự như Grab (kết nối nhu cầu gọi xe) hay Now (kết nối nhu cầu mua/bán thực phẩm). Tuy nhiên, thay vì mất thời gian xây dựng ứng dụng như các công ty khác, nền tảng được phát triển rất “thần tốc” chỉ trong 2 tuần bởi sự góp sức của nhiều kỹ sư công nghệ giỏi.

“Trong thời khắc cấp bách, khi mình đưa ra được một câu chuyện rõ ràng, cách thức thực hiện ra sao, chúng tôi nhanh chóng tập hợp được hơn 200 người giỏi và thực sự có tâm, muốn làm gì đó giúp Việt Nam trong thời điểm dịch. Trong đó riêng đội ngũ kỹ sư phần mềm giỏi là hơn 70 người, từ 10 công ty khác nhau sống ở khắp nơi trên thế giới", anh Hùng cho hay.

Trong quá trình xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm, với anh Trần Việt Hùng, mỗi khoảnh khắc đều là để lại ấn tượng trong lòng cá nhân anh và đội ngũ phát triển nền tảng.

“Đối với mọi người, 2 tuần xây dựng một ứng dụng đã là “thần tốc”, tuy nhiên thực tế, tốc độ làm việc còn khủng khiếp hơn nhiều, bởi lẽ tất cả các thành viên ban ngày đều phải thực hiện công việc chuyên môn chính, chỉ có đêm và ngày nghỉ cuối tuần để tập trung vào ứng dụng “Giúp tôi”. Đó không còn chỉ là chuyên môn, là công việc mà còn là tấm lòng hướng về đất nước, mong muốn giúp đỡ phần nào những người dân đang gặp khó khăn bằng cách mình có thể”, anh Hùng bày tỏ.

“Khoảnh khắc khi Thủ tướng Phạm Minh Chính thông qua ứng dụng nói chuyện với một F0 tại TP.HCM, cả hội trường lặng im, người F0 đó cũng phải mất mấy giây định hình lại vì bị sốc không tin vào mắt mình là gặp Thủ tướng. Thủ tướng cũng dặn dò, động viên tinh thần F0 đó. Khoảnh khắc F0 sau khi kết nối không biết nói gì là những giây phút khá ấn tượng vì ứng dụng của mình hoạt động trơn tru và được sự ủng hộ không chỉ ở trong xã hội mà còn từ phía chính quyền, Chính phủ. Điều này làm mọi người tham gia xây dựng ứng dụng rất vui và tự tin tiếp tục hoàn thiện sản phẩm”, anh Hùng kể.

Nhiều ứng dụng công nghệ được phát triển để phục vụ tốt nhất người dân

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 căng thẳng như hiện nay, nếu muốn trao đổi với chuyên gia y tế, để được tư vấn về sức khoẻ, bất cứ ai cũng có thể sử dụng ứng dụng "Giúp tôi". Hiện, ứng dụng có 2.000 bác sĩ, tình nguyện viên tham gia, 5.000 người dùng đã đăng ký với hơn 2.000 câu hỏi được khởi tạo.

“Mọi người gặp bất cứ khó khăn nào, cứ nhắn qua app "Giúp tôi", chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ và không phụ thuộc vào một người. Cứ có câu hỏi đặt vào ứng dụng, sẽ có các bác sĩ trực chiến để giải đáp ngay tức thì những khó khăn, vướng mắc của bệnh nhân”, Bác sĩ Võ Thị Hồng Hướng, Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện 199 khẳng định.

TS - BS Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện 115, thành viên tích cực tham gia tư vấn trên nền tảng Giúp tôi (Ảnh chụp màn hình)

Khi cài đặt ứng dụng “Giúp tôi” hoặc truy cập website giuptoi.vn, chỉ cần đăng ký bằng số điện thoại di động, người sử dụng có thể gửi yêu cầu cần hỗ trợ, hoặc kết nối với chuyên gia, để trao đổi trực tiếp với các chuyên gia qua chat hoặc gọi video.

Là một thành viên của Trung tâm Công nghệ Phòng Chống dịch Covid-19 quốc gia, tới đây, "Giúp tôi" sẽ mở rộng kết nối nhiều hơn nữa với các y bác sỹ, sẽ có thêm tính năng kết nối Cho – Nhận các mặt hàng thiết yếu, Kết nối Giáo dục, Kết nối Việc làm...

Trung tâm Công nghệ Phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng vừa ra mắt Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn, mọi người sẽ được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tại đây tổng hợp toàn bộ các dữ liệu, hình ảnh, văn bản và công nghệ về phòng, chống Covid-19, Cẩm nang điện tử này được Bộ TT&TT và Bộ Y tế xây dựng với mong muốn giúp cho mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thể dễ dàng tra cứu trực tuyến về các biện pháp phòng chống dịch.

Với mục Công nghệ, cẩm nang giới thiệu và hướng dẫn dùng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chính như: ứng dụng khai báo y tế, ứng dụng kiểm soát ra vào bằng quét QR Code, ứng dụng hỗ trợ truy vết, ứng dụng quản lý cách ly, ứng dụng quản lý xét nghiệm và ứng dụng quản lý tiêm chủng Covid-19…/.

Vân Anh/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận