8 phòng xét nghiệm miễn phí dịch tả lợn châu Phi

Cục Thú y đã huy động 8 phòng thí nghiệm trên cả nước xét nghiệm miễn phí các mẫu bệnh phẩm từ lợn của các địa phương.

8 phòng thí nghiệm của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tham gia xét nghiệm miễn phí dịch tả lợn châu Phi gồm 7 phòng thí nghiệm của 7 Chi cục Thú y các vùng, từ vùng 1 đến vùng 7 ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đắc Lắc, thành phố Hồ Chí Minh và 1 phòng thí nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương.

Cục Thú y có trách nhiệm xác định tác nhân gây bệnh động vật truyền nhiễm đối với trường hợp bệnh mới, cụ thể là bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh mới xuất hiện ở Việt Nam. Các phòng thí nghiệm có thẩm quyền xét nghiệm chính xác và kịp thời phát hiện mầm bệnh có ý nghĩa rất quan trọng để có cơ sở tổ chức phòng, chống dịch bệnh đạt hiện quả, hạn chế tổn thất về kinh tế cho người chăn nuôi, ngân sách nhà nước, cũng như giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường do phải tiêu hủy heo bệnh.

Sau khi xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của lợn bị bệnh tại các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình và phát hiện có vi rút dịch tả lợn châu Phi, Cục Thú y đã chỉ đạo Chi cục Thú y vùng VI tiến hành giải trình tự gien. Kết quả phân tích cho thấy, các vi rút gây dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại Thái Bình và Hưng Yên có gen tương đồng với nhau. Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện vi rút này cũng có độ tương đồng với vi rút dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Trung Quốc trong năm 2018 và tại Nga năm 2017. Tuy nhiên hiện nay, nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi do việc buôn bán, vận chuyển, nhập lậu và thông qua người, khách du lịch còn rất cao. Vì vậy, mặc dù các ổ dịch cũ đã được khống chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ dịch tả lợn châu Phi tiếp tục bùng phát tại các nơi khác, không loại trừ tại các tỉnh thành phố ở miền Trung và miền Nam.



 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận