Hà Nội: Lập 22 chốt kiểm dịch không nhằm 'ngăn sông cấm chợ'

  • 15/07/2021 10:48:37
  • Việt Cường
  • Xã hội
  • 0

Đúng 6 giờ sáng nay, 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ lớn ra vào thành phố Hà Nội chính thức được triển khai.

 

Đúng 6 giờ sáng nay (14/7) 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ lớn ra vào thành phố Hà Nội chính thức được triển khai. Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào thành phố đồng thời kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc với toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về thành phố, đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập nhưng “không ngăn sông, cấm chợ”.

Lực lượng chức năng dừng xe kiểm soát dịch bệnh. (ảnh: Việt Cường)

Tại chốt trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, nơi có lưu lượng phương tiện giao thông lớn vào Hà Nội từ các tỉnh phía Nam, ngay từ sáng sớm, lực lượng liên ngành đã có mặt, chuẩn bị các trang thiết bị và điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ. Mỗi khi có xe qua Trạm thu phí, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông sẽ dừng xe để cán bộ, nhân viên y tế đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế. Những người đã khai báo y tế qua mạng sẽ không phải thực hiện khai báo y tế giấy tại chốt kiểm soát. Việc dừng xe, đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế diễn ra trong vòng vài phút.

Với những lái xe chưa hiểu quy trình khai báo y tế được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình. Khi tiến hành đo thân nhiệt các lái xe, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ như thân nhiệt cao, đều được thực hiện test nhanh. Quy trình test nhanh chỉ diễn ra trong vòng hơn 15 phút. Riêng các xe khách, xe hợp đồng, không chỉ tài xế, phụ xe mà tất cả người trên xe đều được đo nhiệt độ và kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế. nh Bùi Văn Tiến lái xe tải từ Hà Nam lên Hà Nội cho biết: “Tôi đã biết  hôm nay Hà Nội tiến hành ra quan kiểm tra dịch tễ. Tôi rất đồng tình với hoạt động kiểm tra này. Thời gian đối với chúng tôi là rất quan trọng khi đi làm. Nhưng mất 15 đến 20 phút để lấy mẫu xét nghiệm thì chúng tôi cũng không lo ngại về thời gia. Tất cả vì sức khỏe chung của cộng đồng”.

Lái xe có giấy chứng nhận Covid chỉ cần kiểm tra nhiệt độ.

Trong quá trình kiểm tra, một số lái xe tải đường dài đến từ các tỉnh có dịch do không đủ điều kiện đã không được vào thành phố. Khi  được lực lương chức năng giải thích kỹ nên các lái xe tải vui vẻ chấp nhận quay đầu xe. Anh Nguyễn Viết Bun, lái xe tải tuyến Quảng Nam - Hà Nội chia sẻ: “Là lái xe nên chúng tôi phải chấp hành nghiêm chỉnh, mình vì mọi người. Nói chung cũng hơi thiệt thòi cho nhà xe nhưng cũng không vấn đề gì. Trong quá trình kiểm tra lực lượng chức năng làm rất chặt chẽ. Chúng tôi luôn chấp hành quy định của nhà nước, mặc dù phải quay về nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ”.

Theo quy định của Hà Nội, đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 15 tỉnh, thành phố có dịch bệnh như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam được yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội.

Lái xe ngoại tỉnh khi vào Hà Nội phải khai báo y tế.

Các xe vận tải hành khách công cộng từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh chỉ được vào Hà Nội trong trường hợp đặc biệt: Là xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất, trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có Quyết định kết thúc cách ly.

Với các xe tải, xe con đến từ các vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế và một số trường hợp nghi ngờ, thì ngoài đo thân nhiệt, khai báo y tế, phải xuất trình giấy xác nhận âm tính theo quy định của Bộ Y tế. Quy trình dừng xe, xuất trình giấy tờ cũng diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng vài phút.

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an Thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác tại chốt kiểm soát số 2 cho biết: "Ca của chúng tôi là từ 6 giờ sáng hôm nay. Nhiệm vụ của chúng tôi là kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải, ô tô cá nhân ra vào thành phố đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông và không để xảy ra ùn tắc. Đồng thời dừng xe đo thân nhiệt, khai báo y tế và trong những trường hợp nghi ngờ thì có thể xét nghiệm nhanh và khử khuẩn. Qua việc kiểm tra thì lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền cho người tham gia giao thông thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch".

Lái xe có biểu hiện sốt hoặc đến từ vùng dịch đều được test nhanh Covid-19.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Hà Nội thành lập 22 chốt kiểm tra Covid-19 tại các cửa ngõ lớn ra vào Thủ đô. Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát phương tiện vận tải, ô tô cá nhân vào thành phố. Riêng đối với các tỉnh giáp ranh có dịch phải kiểm soát cả xe máy, bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, đây không phải là để phong toả thành phố mà chủ yếu tập trung vào vấn đề phòng chống dịch và tuyên truyền cho người dân từ các tỉnh về Hà Nội thực hiện nghiêm túc quy định chỉ đạo phòng chống dịch.

“Thành lập 22 chốt này với tinh thần là phòng, chống dịch và ngăn chặn các trường hợp F0 vào thành phố. Với tinh thần như vậy chúng tôi chỉ đạo tổ chức thực hiện với tinh thần là phải hết sức linh hoạt, các khâu phải thực hiện thật nhanh để làm sao giải tán nhanh xe, không bị ùn ứ. Những tuyến trọng điểm như tuyến QL1 này chúng tôi có 2 chốt. Một chốt ở ngã ba Cầu Giẽ để kiểm tra xử lý nhánh đi ở QL1. Nếu đã kiểm tra ở chốt này thì sẽ báo lại cho chốt kia không kiểm tra và chỉ kiểm tra ở đường cao tốc. Các khâu khác, nhất là khai báo y tế phải tiến hành thật nhanh như khai báo trên mạng để giảm thời gian dừng xe”, Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh.

Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện tại, nắng nóng và mưa dông lúc nào cũng sẵn sàng xuất hiện, các lực lượng làm nhiệm vụ tại 22 chốt trực phòng, chống dịch sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, bám sát vị trí, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Thủ đô và cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19./.

Việt Cường/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận