Phong trào hiến đất mở đường ở miền núi Yên Bái

  • 14/07/2021 04:31:15
  • Đinh Tuấn
  • Xã hội
  • 0

Ở tỉnh miền núi Yên Bái hiện nay, mỗi khi Nhà nước có chủ trương mở đường, phong trào tự nguyện hiến đất để làm đường lại diễn ra rầm rộ.

 

Vừa qua, người dân sinh sống ai bên tuyến đường Hoàng Văn Thụ thuộc tổ 11 và tổ 12 của thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã cùng với lực lượng dân quân và cán bộ của thị trấn cưa cây, đập tường rào phía trước cửa nhà mình để phục vụ cho việc mở rộng đường. Cả 54 hộ dân, ai nấy đều sẵn sàng hiến đất không một chút do dự, với nhận thức đường càng mở rộng, giao thông thuận tiện, kinh tế sẽ ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Xuân Tôn ở tổ dân phố 12 bày tỏ: “Từ con đường mòn ngày xưa, dần dần nâng cấp mở rộng như thế này thì dù có thiệt thòi bao nhiêu đi nữa, tôi và bà con vẫn sẵn sàng ủng hộ”. Cùng chung tinh thần này, ông Đỗ Văn Hải cũng ở tổ dân phố 12 đã hiến đất vườn để làm đường, trong đó có cả đất sổ đỏ là 150m2; ngoài ra còn có 50m tường rào, 2 cái cổng và một số cây cối hoa màu.

Người dân Lục Yên cưa cây đập tường rào phục vụ mở rộng đường.

Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thời gian này đang thực hiện kế hoạch mở rộng, sửa chữa 13 tuyến đường tại các tổ dân phố, với tổng chiều dài trên 4km. Ông Lê Viết Đại, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên vui mừng: Với khí thế này, chúng tôi tin tưởng kế hoạch làm đường năm 2021 của thị trấn sẽ triển khai hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Không chỉ ở thị trấn Yên Thế, phong trào hiến đất làm đường cũng lan tỏa ở hầu khắp các xã trong huyện Lục Yên. Gia đình đảng viên Mai Văn Tiệp ở thôn Bản Lạn, xã Trúc Lâu ngay khi được xã thông báo về chủ trương mở rộng đường bê tông từ quốc lộ 70 vào thôn, với chiều rộng từ 3m lên 5m, các thành viên trong gia đình đã cùng nhiều hộ khác trong thôn sẵn sàng cắt những cây gỗ có chu vi lên tới 80cm ở bên đường để nắn cua; đồng thời hiến hàng trăm mét vuông đất vườn để con đường sớm được khởi công.

“Những đảng viên phải gương mẫu, thực hiện tốt để nhân dân, bà con lối xóm thực hiện noi theo; mở rộng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Tiệp bày tỏ.

Tinh thần đoàn kết đồng lòng đã giúp công tác mở mới kiên cố hóa các tuyến đường thuận lợi.

Những năm gần đây, phong trào hiến đất làm đường trên địa bàn huyện Lục Yên đã được người dân từ vùng sâu, vùng xa đến thị trấn đồng tình ủng hộ rất cao, bởi mỗi người đều ý thức được mở rộng đường sẽ thuận lợi hơn trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Ông Đỗ Xuân Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên cho biết: “Để vận động được người dân đồng thuận cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương mở rộng đường, thì trước tiên đối với cấp ủy phải có chủ trương cụ thể, chi tiết, sau đó là triển khai đến chi bộ và chi bộ họp triển khai đến nhân dân, và cuối cùng là họp tất cả hộ dân phải thống nhất đập bỏ các công trình, hay cắt bỏ cây cối để mở rộng đường”.

Thống kê trong gần 2 năm qua, huyện Lục Yên đã kiên cố hóa được gần 100km đường giao thông nông thôn, trong đó, riêng đường liên xã và liên thôn không mất kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Những con đường "Ý Đảng lòng dân" ngày càng được nối dài, mở rộng hơn từ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc địa phương, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân từ vùng thấp đến vùng cao nơi này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận