Đề xuất tạm dừng đóng tiền quỹ hưu trí, tử tuất cho hơn 1 triệu lao động, 39.000 DN

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất trình Chính phủ xem xét tạm hoãn việc đóng tiền quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết, Bộ này vừa có đề xuất về việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ LĐ-TB&XH cho hay, thời gian qua, nhằm chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của người dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 154 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có nội dung quy định về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên công tác triển khai việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thời gian qua được đánh giá còn chậm đến với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI) năm 2020 của VCCI thì trong 12.000 doanh nghiệp được khảo sát, có 44% doanh nghiệp trả lời khó tiếp cận chính sách tạm dừng đóng BHXH.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn (phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm tiếp tục chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Bộ LĐ-TB&XH dự kiến đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cụ thể, đối tượng được tạm hoãn là những người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 6 tháng kể từ thời gian nộp hồ sơ đề nghị và tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không quá 12 tháng.

Về phía BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, cơ quan này nhất trí với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do đại dịch trong các trường hợp: Người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4/2021, đã đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 4/2021 và hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực như: vận tải (hàng không, đường bộ, đường thủy), khách sạn, nhà hàng, du lịch, giáo dục, văn hóa, thể thao hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế hoặc khu làm việc tập trung bị cách ly, phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Các trường hợp còn lại tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 154/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, tức doanh nghiệp phải giảm từ 20% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4/2021 và đã đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 4/2021.

Đối chiếu với điều kiện trên, BHXH Việt Nam dự báo có khoảng 39.000 đơn vị doanh nghiệp với khoảng 1,15 triệu lao động và số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất khoảng 8.450 tỷ đồng./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận