Trung tâm y tế Hòa Vang sẵn sàng trong đợt dịch mới

Hiện Trung tâm Y tế Hòa Vang đang chăm sóc, điều trị cho 7 bệnh nhi mắc Covid-19. Các BN đều có sức khỏe tốt, luôn được quan tâm đặc biệt từ các thầy thuốc.

 

Các bệnh nhi mắc Covid-19 đều khỏe mạnh

Theo kế hoạch của TP Đà Nẵng về việc thu dung, điều trị trên địa bàn thì Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch, còn Trung tâm Y tế Hòa Vang là nơi điều trị các ca bệnh nghi ngờ và ca bệnh xác định nhiễm Covid-19 cần chạy thận nhân tạo.

Dịch Covid-19 lại có diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Đà Nẵng, nên ngày 12/5 vừa qua, Trung tâm Y tế Hòa Vang đã tạm dừng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu, khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú để tập trung công tác tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động tiếp nhận, sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Giây phút thể hiện quyết tâm chiến thắng dịch bệnh của nhân viên y tế.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết, tính đến hết ngày 16/5, đơn vị đang tiếp nhận điều trị 53 ca mắc Covid-19, điều trị 3 mức độ (không triệu chứng, nhẹ, vừa).

Đặc biệt, trong số 53 bệnh nhân có 7 bệnh nhân nhỏ tuổi. Bác sĩ Vĩnh nói: “Bệnh viện Phổi Đà Nẵng không có chuyên khoa sản và nhi, nên chuyên khoa này được thiết lập tại Trung tâm Y tế Hòa Vang. Đối với 2 đối tượng này, chúng tôi đã gom lại thành 1 tầng, đồng thời điều động các bác sĩ khoa nhi, các nữ hộ sinh vào để tiện cho việc chăm sóc, điều trị”.

Không chỉ lo chăm sóc bệnh nhân, các nhân viên y tế còn kiêm luôn thợ cắt tóc, gội đầu.Trung tâm Y tế Hòa Vang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng bố trí nhân lực tại đây để nếu có trường hợp phụ nữ nào mang bầu mắc Covid-19 sẽ được theo dõi, chăm sóc đầy đủ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh cũng vui mừng cho hay: “Tất cả các bệnh nhi mắc Covid-19 đang điều trị tại đây đều có sức khỏe ổn định. Hầu hết các em đều vui chơi, chạy nhảy cũng như nhận được sự chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế từ bữa ăn, giấc ngủ”.

Tất cả các bệnh nhi đang điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế Hòa Vang đều hoàn toàn khỏe mạnh dưới sự chăm sóc tận tình của đội ngũ thầy thuốc.

Trường hợp bệnh nhi mắc Covid-19 nhỏ tuổi nhất sinh năm 2020 sống cùng với mẹ N.T.P.A. (BN 3404), bố N.Q.T. (BN 3395), dì ruột N.T.N.A. (BN 3403) và người chăm sóc tại chung cư F. Home. Lãnh đạo Trung tâm Y tế Hòa Vang cho biết, bé gái có sức khỏe tốt, hiện đang được chăm sóc tận tình.

Vững vàng trong đợt dịch mới

Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh chia sẻ, sự chi viện từ Trung ương và các địa phương tại đợt dịch 2020 đã giúp bệnh viện trên địa bàn có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 này, Trung tâm Y tế Hòa Vang đã triển khai mô hình “trực chiến” theo ê kíp khiến ai cũng “biết ngày về”.

Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang nhấn mạnh, trong đợt dịch Covid-19 năm 2020, TP Đà Nẵng đã nhận được sự chi viện rất lớn từ Trung ương và các địa phương khắp cả nước nên dịch bệnh sớm được khống chế. Nhờ sự hỗ trợ lớn lao mọi mặt mà một trung tâm y tế tuyến huyện như Hòa Vang đã lớn mạnh rất nhiều. Chính vì vậy, dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn nhưng đội ngũ thầy thuốc tại Trung tâm Y tế Hòa Vang luôn giữ vững tinh thần, sự tự tin cũng như luôn trong tâm thế chủ động.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh nhấn mạnh: “Khi số lượng bệnh nhân ít như hiện nay không thực hiện theo phương án “3 ca 4 kíp” mà chia theo ê-kíp (mỗi ê-kíp từ 6-7 người) gồm: bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, kiểm soát nhiễm khuẩn. Tất cả ê-kíp phối hợp chặt chẽ với nhau để làm việc, phụ trách từ 20-30 bệnh nhân và làm việc trong vòng 14 ngày. Sau 14 ngày đó, toàn bộ ê-kíp sẽ trở về nơi cách ly nghỉ ngơi trong vòng 14 ngày, sau đó sẽ tiếp tục trở về nhà tự cách ly tiếp 14 ngày nữa”.

Với mô hình này sẽ các nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Hòa Vang có thời gian nghỉ ngơi và đặc biệt theo lời Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh nói: “Từ đó khiến tất cả các nhân viên y tế đều biết rõ ngày vào điều trị bệnh nhân, ngày trở về với gia đình. Đặc biệt mô hình làm việc theo ê-kíp này cũng khiến chúng tôi đỡ tốn nhân lực hơn rất nhiều”.

Để công tác thu dung, điều trị tại Trung tâm y tế Hòa Vang đạt hiệu quả cao nhất, lãnh đạo luôn là người động viên, chia sẻ, an ủi cũng các thầy thuốc của mình. Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh nói: “Chúng tôi luôn dành lời động viên, tiếp sức, thậm chí “chiều chuộng” đội ngũ nhân viên của mình để họ luôn giữ vững tinh thần nhất khi điều trị bệnh nhân”.

Cuối cùng, Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang nói: “May mắn nhất trong đợt dịch lần này chủ yếu là các ca lây nhiễm bên ngoài nên sức đề kháng tốt, việc chăm sóc, điều trị cũng đơn giản hơn nên không tạo áp lực đối với mỗi thầy thuốc”./.

Đợt dịch hồi tháng 7/2020, Trung tâm Y tế Hòa Vang đã được thiết lập thành Bệnh viện dã chiến Hòa Vang nhằm phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Tại đây, Bệnh viện dã chiến đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19 trong đợt dịch năm 2020. Ngày 2/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã có quyết định giải thể Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận