Họp khẩn bàn giải pháp xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không yêu cầu tạm dừng kiểm tra ngẫu nhiên 10% hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, lập riêng luồng phục vụ người già, trẻ em, phụ nữ có thai...

 

Trước việc nhiều ngày qua, tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất bị ùn tắc nghiêm trọng, hôm nay (20/4), Bộ GTVT đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, tìm hiểu nguyên nhân cũng như hướng xử lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thanh kêu... quá tải

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.

Cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại CHK Tân Sơn Nhất trong nhiều ngày qua.Đặc biệt, năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này.

“Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%)”, ông Hùng cho biết.

Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, nguyên nhân thứ hai theo ông Hùng có liên quan đến việc khai báo y tế. Một số hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Cùng đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng.

“Do đó, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn. Đó là chưa kể một lượng không nhỏ khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục, đi thẳng vào kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, tăng thời gian và gây ùn tắc”, ông Hùng nói.

Một nguyên nhân khác theo ông Hùng, do liên quan đến câu chuyện dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do khai thác của hãng hàng không. “Có thời điểm 3-4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh”, ông Hùng cho biết.

Theo quy định của Cục Hàng không, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh. Tuy nhiên, vì dồn chuyến, huỷ chuyến nên mới xảy ra tình trạng trên”.

Cùng đó, thời gian qua, an ninh hàng không phải thực hiện việc kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách. Điều này dẫn đến kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.

Khắc phục tình trạng trên, ông Hùng cho biết sáng 20/4, ACV thống nhất với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang phục vụ quốc nội song song với việc hoạt động hết công suất 100% máy hiện có.

“Ngày 19/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, cụ thể là giảm 8 slot. Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, ùn ách vì thế chắc chắn giảm”, ông Hùng thông tin.

Dừng kiểm tra ngẫu nhiên khách, tăng khai thác máy bay thân rộng

Nói về nguyên nhân gây ùn ách tại Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thẳng thắn thừa nhận: Nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu. Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam đã lập một đoàn kiểm tra tình hình thực tế và đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; Mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

“Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Ngày 19/4, tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, rõ ràng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan.

Sảnh chờ khu vực soi chiếu an ninh nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/4 đông nghẹt hành khách. Ông Thắng dẫn ví dụ, cùng một quy định kiểm tra ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách, Cảng HKQT Nội Bài làm rất tốt việc này. Theo ông Thắng, ngay ngày đầu tiên triển khai quy định, ông Tô Tử Hà - Giám đốc sân bay Nội Bài đã có mặt từ 6 giờ sáng để kiểm tra. Quản lý một sân bay lớn, càng phải trách nhiệm cao hơn, càng phải trăn trở hơn.

“Đây là quy định quốc tế, liên quan đến an ninh, an toàn, là việc bắt buộc phải làm, không thể bàn lùi. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào hay thôi”, ông Thắng nói.

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày; đồng thời khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Xử lý nghiêm việc dồn, hủy chuyến bay

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vừa qua có phải phản ứng tiêu cực của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% không? "Tôi biết lực lượng an ninh của Tân Sơn Nhất phản ứng rất nhiều”, ông Thắng đặt vấn đề.

Sau khi nghe ý kiến các bên báo cáo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

“Phải tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người người dân”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Ông Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.

“Hiện có một số hãng dồn chuyến, huỷ chuyến, cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nghiêm. Các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng", ông Tuấn yêu cầu.

Bộ GTVT thống nhất ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không, đồng thời yêu cầu, chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu./.

Theo Phi Long/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận