Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam đã sẵn sàng để phóng

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, vệ tinh NanoDragon do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo đã vượt qua các thử nghiệm tại Nhật Bản và sẵn sàng phóng

 

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng khoảng 4 kg. Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Ngoài ra, toàn bộ cấu trúc cơ khí và mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng được tự chế tạo tại Việt Nam.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, vệ tinh NanoDragon được gửi sang Học viện Công nghệ Kyushu, Nhật Bản để trải qua các thử nghiệm trong môi trường giả định trước phóng.

TS. Lê Xuân Huy- Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, vệ tinh NanoDragon kết thúc thử nghiệm hôm 7/4, đạt mọi chỉ tiêu theo yêu cầu của nhà phóng và yêu cầu thiết kế. Hiện vệ tinh hoạt động hoàn toàn bình thường sau thử nghiệm và được chuyển về Việt Nam, chờ ngày phóng lên quỹ đạo. Dự kiến, vệ tinh sẽ được phóng trong năm tài khoá 2021 của Nhật Bản (đến tháng 3 năm 2022), bởi tên lửa Epsilon.

Vệ tinh NanoDragon.

TS. Lê Xuân Huy cũng cho biết, NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS), phục vụ cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Vệ tinh cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính trên khoang tiên tiến mới của MEISEI được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ siêu nhỏ.

"Công nghệ vũ trụ là một ngành công nghệ cao đòi hỏi trình độ về nhân lực, về cơ sở hạ tầng cũng phải đầy đủ, và định hướng phát triển nó cũng phải tương đối dài hạn. Vì để phát triển một vệ tinh phải mất 5-7 năm nên nếu chúng ta không có định hướng dài hạn thì sẽ rất khó giữ được đội ngũ nhân lực, rồi có những đầu tư để đáp ứng nhu cầu".

Nếu phóng thành công, vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

Trước vệ tinh NanoDragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng đã chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg), phóng lên quỹ đạo và thu được tín hiệu vào năm 2013. Tiếp sau đó, tháng 1/2019, vệ tinh MicroDragon (50kg) được chế tạo bởi nhóm 36 cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản, được phóng thành công lên quỹ đạo và gửi được ảnh về trạm mặt đất tại Nhật Bản.

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ của Việt Nam đã đặt ra lộ trình, sẽ từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh thông qua việc thiết kế, chế tạo từ vệ tinh siêu nhỏ, vệ tinh nhỏ đến những vệ tinh sử dụng công nghệ tiên tiến nhất là công nghệ radar: "Nếu chúng ta cứ đi mua vệ tinh thì không thể tự chủ phát triển nhữngvệ tinh phục vụ cho mục đích riêng cho Việt Nam sau này. Còn nếu chúng ta làm chủ công nghệ sau này chúng ta từng bước tự chế tạo những con vệ tinh phục vụ cho những mục đích của riêng Việt Nam"./.

Tạ Lan/VOV1
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận