'Việt Nam tái chế' và dự án thu gom rác thải điện tử tận nhà

  • 10/03/2021 10:00:00
  • Hải Hà - Minh Hiếu
  • Xã hội
  • 0

Tuổi thọ của thiết bị điện tử ngày càng ngắn, trong khi nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng cao.

 

Nhiều người lúng túng không biết nên xử lý, thu gom các thiết bị điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng nhiều năm ở đâu?

Một tổ chức có tên gọi Việt Nam tái chế (Vietnam Recycles) đã đứng ra thu hồi và tái chế miễn phí các thiết bị điện tử từ nhiều năm nay và thu được những kết quả khả quan.

Năm 2020, Việt Nam Tái chế đã thu gom được 27 tấn rác thải điện tử. Đây là con số rất đáng khích lệ trong năm thứ 5 triển khai, cao hơn 3 lần so với con số 850kg thu được vào năm 2015.

Tuy nhiên, đi cùng với số lượng rác thải điện tử được thu gom tăng cao, điều khiến bà Mai Thị Thu Hằng- Đại diện quản lý Chương trình Việt Nam Tái chế cảm thấy vui mừng hơn cả là nhận thức của người dân đối với việc thu gom và phân loại đối với loại rác thải này đã được nâng cao rõ rệt.

Chị Hằng nhớ lại, vào thời điểm năm 2015, khi Việt Nam Tái chế được thành lập bởi 2 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm điện tử là HP và Apple, các tình nguyện viên đã gặp không ít khó khăn khi tiếp cận và giải thích cho người dân hiểu về những tác hại của rác thải điện tử: Còn nhiều người không hiểu tác hại của rác thải điện tử và thường xuyên thải bỏ cùng rác thải sinh hoạt hoặc bán cho người thu mua. Những thiết bị đó. Những thành phần ở trong đó có chất thải độc hại được xử lý chung với rác thải sinh hoạt, đốt hoặc chôn lấp.

Chương trình Việt Nam Tái chế góp phần nâng cao  nhận thức của người dân đối với việc thu gom và phân loại đối với rác thải điện tử.

Các tình nguyện viện phải gõ cửa từng nhà, vừa để giải thích về lợi ích của việc tái chế rác thải điện tử đúng cách trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, vừa trực tiếp thu gom rác thải điện tử của các gia đình, Đồng thời phối hợp với UBND các địa phương thực hiện những chương trình tuyên truyền, các chiến dịch thu gom rác thải điện tử và ngày càng nhận được sử ủng hộ của người dân. Đến nay, nhiều người đã chủ động mang các thiết bị điện tử đã qua sử dụng đến 10 điểm thu hồi ở 2 thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM một cách tích cực hơn

Theo bà Mai Thị Thu Hằng, quá trình đô thị hóa khiến cho tốc độ tăng trưởng của rác thải điện tử luôn ở mức trên 20%, số lượng rác thải điện tử tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng cao. Với nguồn lực và kinh phí hạn hẹp, Việt Nam Tái chế sẽ rất khó để thực hiện việc thu gom, tái chế rác thải điện tử nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và của các doanh nghiệp khác.

Bà Hằng bày tỏ: Tôi rất mong muốn, Việt Nam sẽ phải có những chính sách mới để hướng dẫn cho các doanh nghiệp, những nhà sản xuất điện tử có thể thực hiện việc thu hồi này bài bản hơn. Nếu như rác thải điện tử quá nhiều, chắc chắn phải cần thêm nguồn lực từ các bên như là các nhà sản xuất khác hoặc là tất cả các nhà sản xuất phải cùng chung tay để thành lập một hệ thống thu hồi.

Bớt một cục pin, một màn hình máy tính bị ném ra môi trường là giảm bớt một lượng lớn chất độc hại như chì, thủy ngân… bị thải ra môi trường.

Chỉ với một hành động nhỏ, phân loại rác tại nguồn và đem nộp rác điện tử đến đúng điểm thu gom là chúng ta đã góp một phần nhỏ công sức vào xây dựng một môi trường sống xanh, chống biến đổi khí hậu và thân thiện với môi trường./.

Hải Hà - Minh Hiếu/VOVgiaothong.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận