Thiệt hại ban đầu do băng, tuyết phủ trắng Sơn La

  • 12/01/2021 10:22:18
  • Thanh Thủy-Trấn Long
  • Xã hội
  • 0

Rét đậm, rét hại đang bao trùm khắp các địa phương trong tỉnh Sơn La. Dù đã chủ động ứng phó, song do nhiệt độ giảm sâu, có nơi xuống dưới 0 độ C.

 

Từ chiều tối 10/1, băng giá đã đóng băng trên đường dây, sứ và trạm biến áp thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, làm gần 1.700 khách hàng của 27 trạm biến áp thuộc các xã Xím Vàng, Làng Chếu, Hang Chú, Tà Xùa, Háng Đồng bị gián đoạn việc cung cấp điện.

Băng giá đã đóng băng trên đường dây, sứ và trạm biến áp.

Ông Mùi Đức Huy, Phó Giám đốc Điện lực Phù Yên cho biết, đơn vị đã cô lập vùng sự cố và tiến hành kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư và phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý ngay sau khi băng tan. Dưới thời tiết khắc nghiệt, cán bộ Điện lực Phù Yên cố gắng khắc phục các thiệt hại để đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ khách hàng sớm nhất có thể.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, thống kê trong toàn tỉnh, đến chiều tối ngày 11/1 đã có tổng cộng 98 con trâu, bò, dê, ngựa và lợn bị chết rét. 

Gia đình chị Giàng Thị Sông ở bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La) có 3 con trâu. Mấy hôm nay, nhiệt độ ở Tà Xùa xuống tới âm 1 độ, băng giá phủ khắp nơi, trời rét buốt. Ngoài tăng cường chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, chị đã phải đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu của gia đình, vì vậy, đến nay cả 3 con trâu của gia đình vẫn khỏe mạnh.

Các hộ gia đình đã chủ động đưa đàn gia súc về nuôi nhốt và cho ăn đảm bảo dinh dưỡng.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng may mắn như nhà chị Sông. Do trời quá lạnh, sương muối, băng giá xuất hiện ở nhiều nơi, khiến toàn huyện đã có 5 con trâu, bò bị chết rét.

Trong 3 ngày qua, tỉnh Sơn La đã thành lập các đoàn công tác xuống các địa phương kiểm tra, thống kê thiệt hại và hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiếp tục tăng cường các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại nhằm giảm thiểu các thiệt hại.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công khuyến cáo: "Kể cả là sau khi băng giá tan đi thì đàn đại gia súc không được thả ngay, vì khi thời tiết bất lợi như thế này đàn đại gia súc rất dễ mắc bệnh. Chúng tôi khuyến cáo là bà con giữ đàn đại gia súc sau một thời gian mà xác định được là đã hết băng giá và thời tiết hết cực đoan thì chúng ta tiếp tục chăn nuôi"./.

Thanh Thủy-Trấn Long/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận