Tiền Giang: Bao giờ TP. Mỹ Tho 'xóa' được dòng kênh nước đen?

  • 11/01/2021 03:23:38
  • Chu Trinh/VOV ĐBSCL
  • Xã hội
  • 0

Hàng trăm hộ dân ở phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang phải chịu ảnh hưởng bởi dòng kênh Bình Phong chứa đầy nước đen, ô nhiễm trầm trọng.

 

Để đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống người dân, chính quyền và các ngành chức năng thành phố Mỹ Tho cần có giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Hà Văn Tài cũng như nhiều người dân sống ven đường Trần Thị Thơm thuộc địa bàn phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho phải sống chung mùi hôi thối bốc lên từ dòng kênh Bình Phong. Quanh năm, nước dưới kênh này đen kịt, nghiêm trọng nhất là vào mùa khô hạn. Sự ô nhiễm môi trường nước và không khí, kéo theo ruồi, muỗi… đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Ông Hà Văn Tài bức xúc: “Kênh này dài ra đến UBND xã Tân Mỹ Chánh, ô nhiễm đến nay đã 5 - 7 năm rồi, nước thối chịu không nổi, kênh đen thui, đi qua đây là chúng tôi phải nín thở. Người dân nơi đây đã đề nghị khắc phục, kênh đã được nạo vét nhưng cũng chỉ làm cho đỡ hơn thôi. Chỉ khi nào giải quyết cho được vấn đề nước xả thải nước ra kênh thì mới hết tình trạng ô nhiễm được”.

Kênh Bình Phong ô nhiễm trầm trọng.

Theo UBND phường 9, kênh Bình Phong chứa đầy nước đen là do lượng nước thải chưa được xử lý thải ra từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất ở địa bàn phường 8, phường 9. Đồng thời, lượng nước thải từ cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh thỉnh thoảng cũng tràn qua kênh Bình Phong. Trong khi đó, dòng kênh này chật hẹp, đáy cạn, khả năng tiêu thoát nước chậm. Qua thời gian, lượng nước ao tù tồn động gây ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn.

Thời gian qua, rất nhiều người dân khu vực này kiến nghị đến chính quyền và các ngành chức năng TP. Mỹ Tho nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Ông Lê Ngọc Hóa, cán bộ hưu trí ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho bày tỏ: “Nguyên nhân gây ra ô nhiễm dòng kênh này một phần là do các cơ sở sản xuất, một phần nữa là các khu dân cư thải ra. Bây giờ phải cương quyết xử lý các cơ sở sản xuất gây ra ô nhiễm môi trường này, chứ còn nạo vét ra như vậy cuối cùng cũng xả thải xuống đó, dòng kênh sẽ vẫn tiếp tục bị ô nhiễm”.

Lượng rác tồn động dưới dòng kênh.

Trước thực trạng này, UBND Thành phố Mỹ Tho đã triển khai dự án “cải tạo cảnh quan - vệ sinh môi trường tuyến kênh dọc đường Trần Thị Thơm” với kinh phí đầu tư khoảng 13 tỷ đồng. Dự án này tập trung làm kè hai bên bờ kênh, xây dựng bê tông phần đáy… Bà Lê Thị Vũ Linh, Phó Chủ tịch UBND phường 9, cho biết: Từ trước đến nay, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp khắc phục vấn đề xả nước thải chưa qua xử lý, xả rác xuống kênh để đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng vẫn không hiệu quả. Vụ việc này đang được UBND thành phố Mỹ Tho xử lý.

“Khả năng chính quyền địa phương không giải quyết được. Chúng tôi đã đề xuất lên UBND thành phố để giải quyết vụ này. Thành phố đã chủ trương làm công trình và đang thi công. Công trình mà UBND thành phố đang đầu tư như thế này sẽ góp phần khắc phục vấn đề vệ sinh môi trường. Khi công trình hoàn thành xong, chúng tôi sẽ lấy ý kiến nhân dân xem công trình có khắc phục hoàn toàn hay không rồi sẽ có ý kiến tiếp đến UBND thành phố và các ngành cấp trên có liên quan”, bà Lê Thị Vũ Linh cho hay.

Công trình nạo vét đáy kênh Bình Phong.

Kênh Bình Phong, nằm ngoại ô thành phố Mỹ Tho hiện chỉ dài hơn 1km nhưng dòng nước này liên thông với hệ thống kênh mương của nhiều địa phương khác, kể cả xã Song Bình, huyện Chợ Gạo. Hàng nghìn người dân của khu vực phải chịu tác động khi dòng kênh nước đen. Do đó, chính quyền và ngành chức năng TP. Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang phải có giải pháp hữu hiệu sớm khắc phục tình trạng nước kênh Bình Phong bị ô nhiễm lâu ngày đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống cộng đồng./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận