Cao Bằng: Nóng chuyện nhập cảnh trái phép

  • 11/01/2021 01:38:40
  • Duy Thái/VOV Đông Bắc
  • Xã hội
  • 0

Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở…

 

Trên 330km đường biên giới tại tỉnh Cao Bằng với nhiều đường mòn, lối mở, những ngày này không ngày nào không phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 14 nghìn công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua đường biên giới tại Cao Bằng, trong đó chỉ tính riêng quý IV/2020 đã có hơn 3.500 công dân. Những công dân khi trở về chủ yếu là sang Trung Quốc làm việc “chui” theo đường tiểu ngạch như lối mòn, đường sông, suối, không giấy tờ xuất nhập cảnh…

Nhiều trường hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Trung Quốc đi du lịch, thăm thân, nhưng hết hạn không về mà ở lại làm thuê trái phép, bị lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc trao trả. Mấy ngày qua, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng phát hiện, xử lý khoảng 50 - 70 công dân trở về từ Trung Quốc, tăng gấp khoảng 10 lần so với trước.

Lực lượng chức năng tại tỉnh Cao Bằng đã khởi tố rất nhiều vụ án liên quan đến hành vi “Đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép”.

Trung tá Lý Văn Tương, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngọc Côn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, cho biết: “Qua nhiều vụ án, chúng tôi thấy có rất nhiều đường dây tổ chức xuyên biên giới. Nhiều vụ án các đối tượng đều thông qua mạng xã hội, chủ yếu là ở bên Trung Quốc, trong đó có đối tượng tuyển người đi, đối tượng trung gian vận chuyển, đối tượng ở bên Trung Quốc… mỗi người đều chỉ biết một đoạn, một phần của mình, nên quá trình điều tra hết sức khó khăn để tìm ra các đối tượng cầm đầu. Hầu như các vụ án chỉ chặt đứt được một đoạn nào đó thôi chứ không nhổ tận gốc được.

Tuy nhiên, do nhu cầu về việc làm, về thu nhập nên mặc dù nhận thức được xuất nhập cảnh trái phép tiềm ẩn rất nhiều rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng, nhưng rất nhiều người vẫn quyết định sang bên Trung Quốc kiếm sống”.

Trên thực tế, lực lượng chức năng tại tỉnh Cao Bằng đã khởi tố rất nhiều vụ án liên quan đến hành vi “Đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép”. Điển hình như vào tháng 11/2020, TAND tỉnh Cao Bằng đã đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Thị Nội (SN 1978, trú tại huyện Hạ Lang) và tuyên mức án 5 năm tù với bị cáo này về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Trước đó, bị cáo Nội đã nhận số tiền 14 triệu đồng để tổ chức vận chuyển trái phép 8 người, vượt biên từ Trung Quốc vào Việt Nam. Có thể thấy, trong các đường dây đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép, một bộ phận người dân địa phương do thiếu hiểu biết, hám lợi nên đã bị các đối tượng xấu lợi dụng, trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây đưa dẫn xuyên biên giới.

Lượng công dân trở về nước tăng đột biến khiến các cơ sở cách ly tại tỉnh Cao Bằng rơi vào tình trạng quá tải.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Mạnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đàm Thủy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, cho hay: “Chúng tôi đã tích cực tham gia các công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cùng Bộ đội quản lý đường biên, thường xuyên thực hiện các mô hình, chương trình với mục đích giúp bà con nhân dân vừa nâng cao dân trí, vừa nâng cao đời sống cho bà con. Kết quả bà con tham gia rất hăng hái, đã cung cấp nhiều nguồn tin, nhiều vụ việc xuất nhập cảnh trái phép trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua để chúng tôi ra ngăn chặn, thu dung các công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài để đưa đi cách ly theo đúng quy định”.

Lượng công dân trở về nước tăng đột biến khiến các cơ sở cách ly tại tỉnh Cao Bằng rơi vào tình trạng quá tải. Thời điểm hiện tại, các khu cách ly tập trung tại Cao Bằng đang có gần 1.400 người, trong khi điều kiện chỉ có thể đáp ứng được khoảng 800 - 1.000 người. Số lượng người về quá đông, phải chuyển hàng trăm người đang cách ly đến các tỉnh lân cận như Bắc Kạn, Thái Nguyên nhằm giảm tải cho các khu cách ly tại Cao Bằng. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Dự báo càng cận Tết Nguyên đán, lượng người bên kia biên giới đổ về ngày càng nhiều.

Ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở y tế tỉnh Cao Bằng, cho biết: “Tỉnh Cao Bằng đã quyết định sẽ mở thêm các cơ sở cách ly mới mà đủ điều kiện để nâng cao năng lực tiếp nhận và tiếp tục cử các đoàn công tác đi xuống các huyện để khảo sát, mở rộng điều kiện các khu cách ly trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đối với lực lượng y tế, chúng tôi sẽ thực hiện điều chỉnh, các viên chức ở các cơ sở y tế không phải thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch sẽ được điều động, tăng cường về các cơ sở cách ly mới. Chúng tôi sẽ nỗ lực để thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch để người dân đón Tết Nguyên đán an toàn”.

Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng sẽ mở rộng thêm các cơ sở cách ly, trưng dụng một số địa điểm như trường học, các khu quân đội... đồng thời điều động thêm lực lượng y tế để nâng cao năng lực tiếp nhận công dân trở về nước.

Trước dự báo tình trạng nhập cảnh trái phép tăng cao, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng và các lực lượng chức năng địa phương đã lên nhiều phương án, tăng cường quân số kiểm soát suốt ngày đêm tại 125 điểm chốt và duy trì nhiều tổ kiểm soát lưu động dọc tuyến biên giới. Chính quyền cũng đặc biệt chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn, các đối tượng nghi vấn; Tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, quản lý chặt dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn khu vực biên giới, giám sát các phương tiện vận tải tham gia chuyên chở đối tượng…

Cùng với lực lượng chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đó là việc làm thể hiện trách nhiệm với cá nhân, với gia đình và với cả cộng đồng, góp phần ngăn chặn nguồn lây nhiễm Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài, cùng nhau chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận